xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chứng khoán ngày 20-3: Nhiều chấm sáng đang khẳng định

Theo Lan Ngọc (VnEconomy)

Một phiên giảm điểm nối tiếp không ngoài dự đoán, nhưng đã xuất thêm những mã lớn cùng tăng giá để khẳng định mình

Đọc báo sáng nay, có thể nhiều nhà đầu tư đã dành sự chú ý nhất định trước những bình luận mới của đại diện lãnh đạo Chính phủ.

“Thị trường đã giảm đến đáy, nên trong điều hành Chính phủ quyết tâm không để giảm thêm. Thời điểm này, nếu nhà đầu tư nào bán tháo cổ phiếu thì sẽ thất bại, ngược lại người nào có quyết định mua vào thông minh sẽ thắng”, ý kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tại lễ kỷ niệm 3 năm hoạt động của HASTC đã được nhiều báo dẫn lại.

Một lần nữa, lãnh đạo Chính phủ khẳng định quyết tâm ổn định thị trường, dù có thể vẫn còn nhiều hoài nghi trong giới đầu tư, nhất là trong bối cảnh không có thông tin hỗ trợ cụ thể thực sự mạnh.

Trong khi đó, trước thềm phiên này, một số nhà đầu tư lại xôn xao về khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tăng dự trữ bắt buộc. Tin đồn này có ảnh hưởng hơn khi láng giềng Trung Quốc vừa có quyết định tương tự; mà khi nước này có chính sách tín dụng mới, rất có thể một thời gian sau đó sẽ diễn ra tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy, một quan chức của Ngân hàng Nhà nước khẳng định hiện không có bất kỳ một thông tin nào liên quan đến khả năng tăng dự trữ bắt buộc; sau đợt phát hành tín phiếu, cung – cầu vốn của các ngân hàng cần được ổn định.

Và mặc dù chứng khoán suy thoái kéo dài, nhưng kết quả khảo sát của VnEconomy vừa qua cho thấy nhiều nhà đầu tư vẫn chưa quay lưng với thị trường này.

Trên bảng giao dịch hôm nay, nhiều mã lớn đã đảo chiều hoặc tiếp tục đà tăng trước đó. Đây là những chấm sáng cần thiết, cho thấy “sức sống” vẫn được chọn lọc trong thời điểm khó khăn nhất.

Đó vẫn là VNM, “người hùng” của hai phiên vừa qua, tiếp tục tăng khá mạnh thêm 4.000 đồng/cổ phiếu. Nổi bật hơn là DHG, đầu tàu tăng giá phiên thứ hai liên tiếp, thêm 6.000 đồng/cổ phiếu. Kế đến là những tên tuổi như IMP, KDC, MPC, TDH, VIC…

Dù không tăng giá nhưng DPM, VPL, ITA đang chứng tỏ khả năng bám trụ, trong khi PVD phiên này đã đảo chiều giảm nhẹ 1.000 đồng/cổ phiếu.

Ngược lại, SJS, FPT, SSI, STB, PPC… vẫn tiếp tục là “tội đồ” của VN-Index. Trong nhóm này, FPT và SSI liên tục giảm sàn đã lấy đi một mức điểm rất lớn của VN-Index trong suốt thời gian qua. Trong khi đó, STB đang dần trở về nhóm cổ phiếu “đàn em” khi giá chỉ còn nhỉnh hơn 40.000 đồng/cổ phiếu.

Xu hướng giảm vẫn chưa thể cắt cơn. VN-Index tiếp tục mất thêm 8,63 điểm, còn 564,82 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch giảm mạnh, chỉ còn hơn 15 triệu đơn vị với 938 tỉ đồng; riêng đến đợt 2 chỉ có 9,3 triệu đơn vị thay vì đột biến trong phiên liền trước.

Nhưng, những chấm sáng trên bảng giao dịch đã xuất hiện nhiều hơn, ở những cổ phiếu nói trên. Giá trị khẳng định mình được chứng minh, sau đó là tính chọn lọc của thị trường và hé mở khả năng giảm tốc của VN-Index.

Trên sàn Hà Nội, tưởng chừng HASTC-Index sẽ có thêm phiên tăng điểm nhẹ, dù đã nỗ lực duy trì đến cận giờ đóng cửa. Tuy nhiên, chỉ số này đã đảo chiều, giảm nhẹ 1,61 điểm, còn 196,17 điểm. Khối lượng giao dịch cũng giảm còn gần 4,2 triệu cổ phiếu, trị giá 204,4 tỉ đồng.

Đầu tàu ACB đã giảm trở lại, mất 2.300 đồng/cổ phiếu, cùng nhiều cổ phiếu lớn kéo lùi HASTC-Index. Thất vọng đã trở lại với nhóm cổ phiếu dầu khí và Sông Đà. Màu đỏ đã lấn lướt trên bảng giao dịch.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo