Khổ vì vé máy bay ảo

Tin mới

27/01/2011 23:59

Do hành khách đặt chỗ dự bị đi máy bay dịp Tết quá nhiều nên những người không mua được vé phải đổ ra sân bay chờ “vé vớt”. Nhiều vụ xung đột với nhân viên sân bay đã xảy ra

Ông Phan Ngọc Linh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát khai thác Tân Sơn Nhất của Hãng Hàng không Quốc gia VN (VN Airlines - VNA), cho biết ngày 27-1, tại sân bay Tân Sơn Nhất có 412 chuyến bay cất/hạ cánh, trong đó có 260 chuyến của VNA.

Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trong những ngày giáp Tết (ảnh chụp sáng 27-1). Ảnh: TẤN THẠNH
 
Căng thẳng
 
Trong những ngày này, quầy vé giờ chót tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc nào cũng đông vì nhiều hành khách không mua được vé đã ra thẳng sân bay chờ mua “vé vớt”. Theo quy định, khách đến ghi sổ chờ và được giải quyết theo số thứ tự, tương ứng với số chỗ trên chuyến bay. Về cơ bản, hãng vẫn giải quyết cho khách bay được rải rác ở các chuyến trong ngày, không ai phải chờ qua đêm. Nhiều gia đình có trẻ em phải chờ đợi lâu hơn vì các hãng hàng không phải giới hạn số lượng trẻ dưới 2 tuổi ngồi cùng ghế với bố mẹ trên mỗi chuyến bay không quá 10% tổng lượng khách.
 
Theo ông Phan Ngọc Linh, từ ngày hôm nay (28-1), tình hình sẽ căng thẳng hơn. Mặc dù các hãng hàng không đã khuyến cáo hành khách có trẻ em cần mua đủ vé mới ra sân bay nhưng nhiều người vẫn phớt lờ. Xét về lý, hành khách hoàn toàn phải chịu khả năng hủy vé nếu vẫn muốn cả nhà bay cùng một chuyến nhưng về tình, chỉ vì không có chỗ cho trẻ em mà hủy vé của người lớn sẽ thiệt hại về kinh tế. Vì thế, nhân viên của hãng vẫn tìm mọi cách bố trí cho khách đi vào chuyến bay khác.
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát khai thác Tân Sơn Nhất của Hãng Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA), ông Phan Hồng Lĩnh, cho biết khách đăng ký sổ chờ sân bay đông nhất là chặng TPHCM đi Vinh và Hà Nội. Trung bình, mỗi chuyến có hơn 10 khách. Đặc biệt là đường bay đi Vinh có rất nhiều trẻ em, cả gia đình buộc phải dắt díu nhau về vì không có chỗ.
 
Còn vé chuyến bay đêm
   
Khách bay trong nước có tâm lý không muốn bay đêm hoặc bay quá sớm nên đã có tình trạng bỏ chỗ trên các chuyến bay đêm để chuyển sang đặt chỗ dự bị trên các chuyến bay trong ngày. Vì vậy, tình trạng vé ảo rất cao, khó bố trí chỗ cho hành khách khác. Nhiều tình huống khác là hành khách yêu cầu đổi tên trên vé ngay sát ngày bay. Đây là các trường hợp mua lại vé “găm” của đại lý, khách chấp nhận mua vé với tên của người khác rồi hủy để xuất vé mới. Hàng trăm vé ảo như vậy gây khó khăn cho bộ phận điều hành và cho cả hành khách. Nhiều vụ xung đột đã xảy ra, không ít nhân viên ngành hàng không bị khách ném giấy, thậm chí bị tát vào mặt ngay trước quầy vé.
 
Lịch bay ngày Tết đã xác lập 4 giờ vàng thay vì 2 giờ vàng như thường lệ. Đó là các thời điểm 9 giờ đến 11 giờ; 15 giờ đến 16 giờ, bổ sung 2 thời điểm khác là 6 giờ đến 8 giờ và 17 giờ đến 18 giờ hằng ngày.
 
Lịch bay của VNA và JPA trắng đêm không nghỉ, các chuyến bay ngày không còn ghế trống nhưng các chuyến bay sau 0 giờ đến 4 giờ vẫn có chỗ nếu khách đủ kiên nhẫn chờ. Riêng AirMekong – hãng bay tư nhân mới hoạt động được 3 tháng - duy trì lịch bay từ 6 giờ đến 21 giờ 30 phút vì tần suất bay chưa dày. Mới hoạt động nhưng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ của hãng này đạt mức rất cao là 92%. Tỉ lệ đặt chỗ trên các chặng bay của Air Mekong cũng có sự tăng trưởng, ổn định ở mức cao. Để bảo đảm các chuyến bay Tết cất cánh đúng giờ, hãng “chốt” thủ tục lên máy bay sớm hơn 5 phút so với bình thường để có thời gian dự phòng cho các chuyến bay khác trong ngày nếu xảy ra trục trặc.
Nhọc nhằn vì hủy chuyến
 
Ngày 26-1, VNA hủy các chuyến bay TPHCM - Vinh do thời tiết ở Vinh có mây mù làm hạn chế tầm nhìn, không đủ điều kiện cho máy bay hạ cánh. Toàn bộ hành khách của 3 chuyến bay bị hủy được chuyển sang ngày 27 khiến ngay từ 6 giờ, khu vực nhà ga nội địa của Tân Sơn Nhất đã đông nghịt khách.
 
Cùng khai thác chặng bay này nhưng do lệch giờ bay với VNA nên hai chuyến bay trong ngày của JPA vẫn thực hiện được. Trong đó, chuyến bay buổi sáng đến Vinh phải quá cảnh ở sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sau đó hành khách được “tăng bo” bằng ô tô đi tiếp 300 km đến Vinh. Chuyến bay xuất phát buổi chiều vẫn đáp xuống Vinh như lịch trình đã định.
Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI