xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không tăng giá xăng dầu đến tháng 6

Theo Mạnh Chung (VnEconomy)

Chỉ đạo trên của Thủ tướng được đại diện Bộ Công Thương công bố với báo chí trong cuộc họp chiều 24-3

Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã thông báo những nội dụng chính mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Bộ Công thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đã làm việc trực tiếp với 10 doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu để tìm các giải pháp nhằm bình ổn thị trường xăng dầu trong thời gian tới.

Theo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay của Chính phủ là kiểm kiểm soát và kiềm chế lạm phát. Vì vậy, từ nay đến tháng 6-2008 sẽ không tăng giá xăng dầu (trừ trường hợp giá thế giới tăng đột biến), Chính phủ vẫn giữ thuế suất 0% thuế nhập khẩu với mặt hàng này, đồng thời hỗ trợ xăng dầu cho những đối tượng chính sách, người nghèo, vùng sâu, vùng xa, ngư dân đánh bắt xa bờ…

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu phải đảm bảo nguồn cung cấp, tăng dần dự trữ để đáp ứng tương đối xăng dầu cho nền kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng, không bỏ trống thị trường khi kinh doanh lỗ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, tại buổi làm việc này, Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì hoàn thiện đề án nhằm đảm bảo ổn định kinh doanh xăng dầu trong năm 2008 và những năm tiếp theo.

Theo đó, Nhà nước sẽ quản lý chặt chẽ nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu trên cơ sở vận hành theo cơ chế thị trường, công khai minh bạch các tiêu chí với các doanh nghiệp kinh doanh, đặc biệt sẽ cho phép các thành phần khác tham gia nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu, nhưng phải do doanh nghiệp Nhà nước chi phối mà giữ vai trò chủ lực là Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước sớm chỉ đạo các ngân hàng thương mại đảm bảo đủ nội tệ và ngoại tệ để cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vay đủ vốn, phù hợp với giá dầu nhập khẩu trong từng thời kỳ.

Đặc biệt, Bộ Tài chính cần nhanh chóng khẩn trương trích ngân sách từ nguồn bán dầu thô để cấp đủ số tiền bù lỗ các năm trước theo quyết toán và thực hiện phương thức tạm ứng bù lỗ những tháng đầu năm 2008, để doanh nghiệp xăng dầu có đủ vốn cho nhập khẩu, đồng thời giảm dần số dư nợ vay ngân hàng.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, từ đầu tháng 3-2008 đến nay, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến, nên dù giá xăng dầu trong nước đã tăng (từ ngày 25-2) nhưng các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục lỗ: xăng RON 92 lỗ khoảng 350 đồng/lít; dầu hỏa lỗ gần 1.000 đồng/lít; dầu diezel lỗ 1.400 đồng/lít. Bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp xăng dầu lỗ 1.000 tỉ đồng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo