Lại lo nghẽn mạng

Tin mới

01/02/2010 00:36

Nhu cầu sử dụng tăng đột biến và việc phát triển thuê bao mới rầm rộ sẽ là những thách thức đối với các mạng di động trong việc chống nghẽn mạng dịp Tết

Cho đến thời điểm này, các mạng di động đã công bố sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng của các thuê bao trong  dịp Tết sau khi đã chuẩn bị đầy đủ việc nâng cấp, mở rộng mạng lưới, hạ tầng, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), bảo dưỡng tổng đài...  


Nhờ khuyến mãi nên hiện mỗi ngày Vinaphone tăng 100.000 thuê bao mới. Ảnh: N.Mai


Huy động cả chuyên gia nước ngoài


Ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng giá cước, tiếp thị của Mobifone, cho biết: Mobifone đã hoàn tất mở rộng dung lượng tổng đài đáp ứng được 200% nhu cầu so với ngày thường, hệ thống quản lý tin nhắn đáp ứng được 300%. Riêng hệ thống GPS đáp ứng được khoảng 400% so với ngày thường. Ngoài việc nâng cấp, thay đổi và lắp mới, các hoạt động đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ cho kỹ thuật viên trực mạng, Mobifone còn huy động 100 cán bộ kỹ thuật trực 24/24. Đặc biệt có tới 15 chuyên gia kỹ thuật nước ngoài được huy động cùng tham gia trực và hỗ trợ kỹ thuật trong dịp Tết để hạn chế thấp nhất những trục trặc có thể xảy ra. Còn đối với dịch vụ 3G, Mobifone đã lắp đặt được 3.600 trạm và đã đi vào vận hành ổn định nên tăng thêm 25% tải cho dịch vụ 2G ( tức dịch vụ đa số khách hàng đang sử dụng).


Mạng Vinaphone mặc dù đã có trên 17.000 trạm BTS, phủ sóng trên toàn quốc, song dịp này cũng đã lắp đặt hơn 5.000 trạm BTS 3G, số lượng trạm này sẽ bổ sung và san sẻ dung lượng cho mạng 2G. Vinaphone có thể đáp ứng được 200%-300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hằng ngày. Hệ thống tổng đài của mạng Vinaphone cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động; hệ thống nhắn tin chuyển tải 20-30 triệu SMS/giờ... Ngoài ra, Vinaphone đã chủ động bố trí 30 xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa như bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), khu vực trung tâm quận 1 (TPHCM), các điểm bắn pháo hoa...


Theo ông Tào Đức Thắng, Phó Giám đốc Viettel Telecom: Viettel sẽ lắp thêm 8.000 trạm BTS, nâng tổng số trạm 2G lên 24.000 trạm cộng với khoảng 8.000 trạm 3G được lắp đặt hoàn thiện, có thể  chia sẻ được khoảng 10% lưu lượng cho 2G. Viettel còn tăng thêm 30% dung lượng kết nối đi quốc tế để đáp ứng nhu cầu gọi điện thoại hỏi thăm người thân ở xa Tổ quốc của bà con...


Các nhà mạng cho biết dịp Tết này vẫn có khả năng xảy ra nghẽn mạng cục bộ ở những nơi tập trung đông người như các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ... Ảnh: T.Thạnh

Có thể nghẽn mạch cục bộ


Tuy nhiên, các nhà mạng cũng thừa nhận dịp Tết này vẫn có khả năng xảy ra nghẽn cục bộ ở những nơi tập trung đông người như các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ... Các mạng di động khuyến cáo, trong trường hợp khách hàng không liên lạc được vì nghẽn mạch thì không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó để tránh tình trạng nghẽn mạch thêm mà nên chờ ít phút. Nếu nhắn tin SMS có hiện tượng chậm, nghẽn, khách hàng nên dùng MMS thay cho SMS...


Các chuyên gia viễn thông cảnh báo việc phát triển thuê bao chóng mặt của các mạng hiện nay bằng hàng loạt các “chiêu” giảm giá cước, khuyến mãi cuộc gọi rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng nhà mạng sẽ bị động khi hoạt động của các thuê bao tăng một cách đột biến vào giờ chót. Chẳng hạn, Vinaphone đang có trên 27 triệu thuê bao thực hoạt động nhưng hiện nay, trung bình mỗi ngày mạng này phát triển thêm khoảng 100.000 thuê bao. Như vậy, chỉ trong dịp Tết đã có gần 1 triệu thuê bao được phát triển mới...

Các mạng vào cuộc đua giảm cước


Từ 22-1, Vinaphone đã tung ra gói cước mới  “VNPT – Trò chuyện thoải mái”, cho phép các khách hàng là thuê bao cố định và di động trả sau Vinaphone (cùng một viễn thông tỉnh, TP quản lý) được thiết lập 1 nhóm gồm 1 thuê bao cố định VNPT và từ 2 đến 5 thuê bao di động trả sau của Vinaphone để được hưởng chính sách liên lạc miễn phí trong cùng một nhóm với nhau (không bao gồm các cuộc gọi VideoCall của thuê bao 3G). Gói cước này có giá trọn gói 159.000 đồng/nhóm/tháng. Phó Giám đốc Vinaphone, ông Hồ Đức Thắng, cho hay đây là gói cước nằm trong chuỗi kế hoạch giảm cước, tăng quyền lợi cho khách hàng của năm 2010...


Từ hôm nay (ngày 1-2), Viettel bắt đầu thực hiện chính sách giảm cước mới cho tất cả các gói cước di động (trả trước và trả sau) với mức giảm trung bình 15%, trong đó mức giảm cao nhất lên tới 20%. Mức cước của 4 gói trả sau sẽ được giảm cước gọi nội mạng và ngoại mạng trung bình khoảng 200 đồng/phút gọi. Đối với 7 gói trả trước như Economy, Tomato, Ciao, Happy Zone, Cha và Con, Student, Hi School..., mức cước cũng giảm từ 10% – 20% cho mỗi hạng mục cước gọi. Giám đốc Viettel Telecom, ông Hoàng Sơn, nhấn mạnh Viettel tung ra chính sách giảm cước mới là nhằm vào 100% khách hàng. Khách hàng sử dụng các gói cước của Viettel sẽ được hưởng mức giá thấp hơn nhiều so với thời gian trước...


Đại diện của Mobifone cho hay dự kiến ngày 1-2, nhà mạng này mới được cơ quan quản lý phê duyệt phương án giảm cước mới. Theo vị đại diện này, Mobifone vẫn giữ truyền thống giảm giá cước mạnh hơn đối thủ. “Tối thiểu Mobifone sẽ duy trì mức chênh lệch giảm thấp hơn nhà cung cấp khác là 10 đồng/phút như cuộc đua giảm cước vào tháng 6-2009. Dự kiến, cước cuộc gọi giảm nhiều nhất ở một số gói cước tới 200 đồng/phút và  cước cuộc gọi nội nhóm chỉ còn 450 đồng/phút” - vị đại diện này khẳng định. 

T. Dũng

Ngọc Mai - Hoàng Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI