xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mất hàng tỉ đồng mỗi năm vì nạn câu điện trộm

Dũng Tuấn

LTS: Thiếu điện đang là một vấn nạn và tiết kiệm điện đang trở thành quốc sách thì hằng năm ngành điện bị thất thoát hàng tỉ đồng do nạn câu trộm điện. Nghịch lý đó chẳng những chưa hạn chế được mà còn ngày càng gia tăng.

Bài 1: Câu điện trộm, ngày càng tinh vi

Trong khi Chính phủ đang kêu gọi cả nước tiết kiệm điện thì một bộ phận khác lại sử dụng điện thoải mái, thông qua “1.001” mánh khóe câu điện trộm. Trước đây, câu điện trộm chỉ có vài hình thức đơn giản như: câu trực tiếp từ trước điện kế vào sử dụng, khoan lỗ điện kế để đưa vật nhọn vào làm đĩa đo đếm của điện kế chạy chậm, đảo pha điện kế kết hợp với nguội ngoài... Còn gần đây, câu điện trộm đã được... số hóa.

Kỹ thuật đơn giản nhưng khó phát hiện

Có thể nói câu điện trực tiếp từ trước điện kế là phương thức câu trộm điện “cổ điển” nhất, dễ bị phát hiện nhất. Tuy vậy, cũng có không ít trường hợp sử dụng lại phương thức này ở mức độ tinh vi hơn. Những hộ câu trộm điện này luôn cử người gác ngay điểm câu trộm điện. Nếu thấy bóng dáng của nhân viên điện lực từ xa, họ nhanh chóng phi tang. Còn theo tổ kiểm tra câu trộm điện của Điện lực Tân Thuận, hình thức đảo pha để câu trộm điện vẫn còn phổ biến ở khu vực này. Điển hình là hộ Ph.V.Kh ở Nguyễn Thị Thập, Bình Thuận, quận 7, kết hợp đảo pha với nguội sườn nhà làm đĩa điện kế quay chậm. Hộ này phải truy nộp 32.905.600 đồng tiền sử dụng điện.

“Số hóa” kỹ thuật câu trộm điện

Gần đây, kỹ thuật câu trộm điện bằng máy tạo dòng đã trở nên phổ biến. Theo ông Vòng A Lộc, Trưởng Phòng Quản lý Điện năng (Sở Công nghiệp TPHCM), đây là kỹ thuật hết sức tinh vi, đang được phổ biến hiện nay.

Đơn cử, ngày 12-10-2005, Điện lực Tân Bình đã tiến hành kiểm tra sử dụng điện ở hộ Ng.Th.K.Th trên đường Nguyễn Trọng Tuyển. Khi các kiểm tra viên tiếp cận được với điện kế đã phát hiện ngay hộ này đang sử dụng máy tạo dòng để trộm điện. Trong tích tắc, thông số trên thiết bị phát hiện máy tạo dòng của đội kiểm tra cho biết máy tạo dòng tại đây đã ngưng hoạt động. Đó cũng là lúc một em bé của gia đình này đi vào nhà vệ sinh. Kiểm tra viên này lập tức đi vào nhà vệ sinh và phát hiện một điện thoại mà ống nghe đang bị treo rời với thân máy. Theo phản ứng thông thường, kiểm tra viên này liền đặt ống nghe trở lại vị trí bình thường. Đúng lúc đó, máy tạo dòng hoạt động trở lại.

Tại nhà hàng S.Q, Phú Mỹ, quận 7, Điện lực Tân Thuận đã phát hiện câu trộm điện bằng máy tạo dòng kết hợp điều khiển từ xa làm điện kế chạy chậm. Hộ này đã phải truy nộp hơn 78 triệu đồng tiền sử dụng điện trong thời gian qua.

Có không ít hộ, để chắc ăn kết hợp cả thô sơ với hiện đại như trường hợp một công ty TNHH trên đường Hoàng Diệu, quận 4. Hộ này bị truy thu tiền điện và tiền phạt hơn 100 triệu đồng do đảo pha điện kế, sử dụng nguội ngoài âm tường tại cốt sắt sân thượng, đấu vào máy tạo dòng làm đĩa điện kế ngưng quay.

Ông Nguyễn Huỳnh Miền, Phó Giám đốc Điện lực Tân Bình, nói bây giờ kỹ thuật câu trộm điện đã được số hóa. Vì vậy, việc phát hiện sẽ vô cùng khó khăn. 

Tiếp thị máy tạo dòng tại nhà

Hiện nay, máy tạo dòng được tiếp thị tận nhà. Hộ L.V.T ở Trần Văn Quang (Tân Bình) kể, vào tháng 2-2005 có người mặc trang phục giống nhân viên điện lực đến tận nhà và khuyên tôi nên dùng thiết bị tiết kiệm điện với giá 3 triệu đồng, thời hạn bảo hành là 15 ngày. Phương thức thanh toán là trả trước một nửa, còn lại sau 15 ngày sẽ thu đủ.

Kỹ sư Tống Trần Tín, Trung tâm Thí nghiệm Điện (Công ty Điện lực 2), cho biết thực chất máy tạo dòng là các máy ổn áp được đấu nối lại. Vì vậy, giá thực của các máy này chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng, nếu ở quy mô gia đình.

Những hộ khi bị ngành điện phát hiện câu trộm điện bằng máy tạo dòng đều cho rằng đây là thiết bị tiết kiệm điện chứ không phải thiết bị câu trộm điện. Người bán máy tạo dòng không hề để lại địa chỉ, số điện thoại, vì vậy, đến nay vẫn chưa có người bán máy tạo dòng nào bị phát hiện và xử lý theo pháp luật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo