xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhốn nháo sàn giao dịch vàng

Bài và ảnh: Thy Thơ

Theo phản ánh của nhà đầu tư, tình trạng trên đã diễn ra nhiều lần nhưng chỉ sau thời gian ngắn, hệ thống đã giao dịch bình thường trở lại. Tuy nhiên, sự cố ngày 20- 6 là khá trầm trọng, bởi giá vàng tăng giảm từng phút làm cho nhà đầu tư hoang mang.

Tại sàn vàng ACB Thị Nghè (TPHCM), chúng tôi ghi nhận hàng chục nhà đầu tư hốt hoảng nhận thấy lệnh đã vào hệ thống nhưng chưa khớp hoặc không hủy lệnh được, trong khi nhân viên ACB Thị Nghè từ chối nhận lệnh mua, bán. Cùng lúc đó, tại sàn vàng chi nhánh ACB Sài Gòn, nhân viên lại nhận lệnh mua. Bảng điện tử liên tục cập nhật thông tin giao dịch song rất chậm. Cụ thể, giá vàng khớp lệnh vào lúc 9 giờ 50 là 18,95 triệu đồng/lượng và đến 10 giờ 40, giá khớp lệnh là 18,965 – 18,93 triệu đồng/lượng. Một số nhà đầu tư thắc mắc những lệnh đã khớp là của ai? Nhân viên ACB giải thích: Lệnh khớp là của thành viên sàn giao dịch vàng. Nhiều nhà đầu tư tỏ ra bức xúc cho rằng ACB có sự phân biệt đối xử.

Nhiều nhà đầu tư cho biết giá vàng khớp lệnh đầu phiên là 19 triệu đồng/lượng, sau đó tăng lên và vào thời điểm xảy ra sự cố lại xuống dưới 18,95 triệu đồng/lượng. Người “đánh lên”, “đánh xuống” đặt lệnh mua bán gần như không thể khớp lệnh, trong khi đó giá vàng thay đổi từng phút. Chị Lê Thị Nga hết sức lo lắng bởi đầu phiên, chị đã mua 200 lượng. Giá vàng giảm 250.000 đồng/lượng, chị muốn bán để cắt lỗ nhưng không được. “Một hiện tượng rất lạ là lệnh mua khớp nhưng hầu như không có lệnh bán nào khớp được” - chị Nga nói. Anh Lê Minh Nhật đã đặt lệnh hủy mua 200 lượng với giá 19,145 triệu đồng/lượng. ACB nhắn tin qua điện thoại lệnh đã hủy. Tuy nhiên, 15 phút sau, lệnh lại khớp khiến anh phải mua với giá cao, trong khi giá vàng đã giảm hơn 200.000 đồng/lượng.

Mặc dù sàn vàng đã trục trặc từ 9 giờ 30 phút nhưng mãi đến 11 giờ cùng ngày mới chỉ có đại diện của sàn vàng ACB Thị Nghè tiếp xúc với nhà đầu tư để ghi nhận ý kiến phản hồi. Thậm chí vào thời điểm nhốn nháo nhất, nhân viên bảo vệ ACB còn ngăn cản giới báo chí tác nghiệp.

Đầu giờ chiều, sàn vàng tiếp tục giao dịch đến 14 giờ, giá vàng khớp lệnh là 18,83 triệu đồng/lượng. Sau đó, sàn vàng lại ngưng hoạt động. Như vậy, những nhà đầu tư đã mua vào với giá cao hơn 18,83 triệu đồng/lượng đã thua lỗ, song vẫn không thể cắt lỗ. Ông B.C.T, nhà đầu tư tại sàn vàng ACB trên đường Lý Thường Kiệt, cho biết các nhà đầu tư tại đây chỉ nhận được thông báo từ nhân viên ACB là sau 17 giờ, sàn vàng tiếp tục hoạt động đến 19 giờ. Lúc 18 giờ, tại đây có khoảng 20 nhà đầu tư giao dịch, trong đó phần lớn là người bán ra để cắt lỗ. Số còn lại hoang mang không dám mua bán.

Đây là lần thứ 3, kể từ đầu năm đến nay, sàn giao dịch vàng ACB trục trặc, khiến niềm tin của nhà đầu tư ngày càng suy giảm. Nhiều người bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm ban hành quy chế hoạt động của sàn giao dịch vàng để phân định rạch ròi, tránh thiệt hại cho nhà đầu tư.

Chiều cùng ngày, ông Lý Xuân Hải, Tổng Giám đốc ACB, thừa nhận sàn giao dịch vàng Sài Gòn đã xảy ra sự cố hệ thống dẫn đến tình trạng không nhập được lệnh mua bán. Để xác định nguyên nhân và có hướng xử lý sự cố, ACB tạm ngưng hoạt động sàn vàng từ 14 giờ 5 phút. Tuy nhiên, đến 17 giờ 10 phút, sàn vàng đã giao dịch trở lại bằng hệ thống dự phòng. Hiện ACB cùng các chuyên gia xác định nguyên nhân sự cố nói trên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo