xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sàn giao dịch vàng lại tê liệt

Thy Thơ

Vào lúc 10 giờ 8 phút ngày 4-3, sàn giao dịch vàng của Ngân hàng (NH) Á châu (ACB) lại bị sập. Đây là lần thứ 2 sàn giao dịch vàng này gặp trục trặc, kể từ sự cố đầu tiên xảy ra vào chiều 21-2.

Suýt dẫn đến xô xát

Ngay khi sự cố xảy ra, hầu hết các nhà đầu tư có mặt tại các sàn giao dịch vàng đều nhốn nháo bởi không giao dịch được. Nhiều người lo ngại giá vàng biến động khiến họ không thể cắt lỗ hay chốt lời.

Tại sàn giao dịch vàng ở hội sở ACB, nhân viên NH thông báo mạng bị treo, chưa biết khi nào mới giao dịch trở lại. Trong khi đó, không khí tại sàn giao dịch vàng ACB chi nhánh Sài Gòn khá căng thẳng. Nhà đầu tư Nguyễn Thị Ngân Hà cho biết: Nhân viên bảo vệ NH ngăn cản, đe dọa sử dụng dùi cui để ngăn mọi người lên lầu 1gặp lãnh đạo ACB. Nhiều người nổi giận gây gổ với nhân viên. Đã có nhà đầu tư túm cổ áo nhân viên bảo vệ, suýt dẫn đến xô xát.

Tại sàn giao dịch vàng trên đường Lý Thường Kiệt (TPHCM), không khí cũng khá căng thẳng khi một nhà đầu tư phản ứng quyết liệt với nhân viên NH. Nhiều người đồng loạt ký vào đơn khiếu nại gửi đến ACB. Khi sự cố xảy ra, không có lãnh đạo nào của ACB đến giải thích nguyên nhân hoặc trấn an các nhà đầu tư. Một số người đã liên hệ với các nhà đầu tư tại các sàn vàng để đến gặp lãnh đạo ở hội sở ACB.

Nhà đầu tư thiệt nặng, rủi ro nhiều

Tuy nhiên, khoảng 13 giờ cùng ngày, sàn giao dịch vàng đã trở lại hoạt động bình thường. Giá vàng khớp lệnh giảm xuống 18,98 triệu đồng/lượng. Do tâm lý bất an, phần lớn nhà đầu tư tập trung tại bộ phận giao dịch, đặt lệnh mua-bán để tất toán với NH. Một số nhà đầu tư “đánh lên” than phiền mức độ thua lỗ của họ nhiều hơn vì đã mua với giá từ 19,12 triệu đồng/lượng trở lên trước khi sự cố xảy ra. Trong khi thời điểm xảy ra sự cố, giá khớp lệnh là 19,107 triệu đồng/lượng.

Cũng trong ngày, ACB thông báo NH đã nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đề nghị khách hàng tham gia đầu tư vàng trước ngày 27-2 ký lại hợp đồng giao dịch, đồng thời ký xác nhận chấp nhận rủi ro vào văn bản “Nhận biết rủi ro liên quan đến giao dịch vàng...”.

Theo văn bản này, ACB khuyến cáo khách hàng giao dịch sẽ có rủi ro như hỏng hóc mạng, lỗi phần cứng, phần mềm... của hệ thống trong quá trình vận hành. NH không bảo đảm một cách tuyệt đối hệ thống công nghệ thông tin hoạt động như mong đợi. Do đó, NH không chịu trách nhiệm nào từ các rủi ro như: Lệnh của khách hàng không nhập vào hệ thống hoặc lệnh đã vào hệ thống nhưng không thể xử lý hoặc khớp lệnh tại thời điểm số lượng lệnh quá nhiều nhân viên không nhập lệnh kịp dẫn đến lệnh không nhập được... Các trường hợp này, khách hàng cần hiểu rằng không có bất kỳ thiệt hại nào xảy ra.

ACB xin lỗi nhà đầu tư

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vào chiều 4-3, ông Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc Khối điều hành giám sát ACB, xác nhận: Sàn giao dịch vàng đã có trục trặc về công nghệ thông tin vào sáng cùng ngày. Đến 10 giờ 50 phút ngày 4-3, ACB đã cho chạy hệ thống dự phòng và đầu giờ chiều, sàn giao dịch vàng đã hoạt động bình thường. Hiện ACB đang cùng các nhà cung cấp phần mềm xác định nguyên nhân. Ngay sau khi có kết quả, ACB sẽ trả lời các nhà đầu tư.

Đối với sàn giao dịch vàng tại các chi nhánh của ACB, NH đều có chủ trương thông báo và giải quyết những vấn đề khách hàng phản ánh. Đáng tiếc là đã có một số nhân viên NH ứng xử thái quá với khách hàng. ACB thành thật xin lỗi các nhà đầu tư.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo