xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sớm áp dụng bảo hiểm tín dụng xuất khẩu

Thanh Nhân

Xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 8,7 tỉ USD, tăng 29% so với cùng kỳ l Dự báo, kim ngạch xuất khẩu tháng 3, 4, 5 sẽ giảm mạnh

Chiều 14-3, tại TPHCM, Bộ Công Thương đã có buổi gặp các doanh nghiệp (DN), hiệp hội ngành nghề để lắng nghe những kiến nghị của DN trong tình hình xuất khẩu khó khăn.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 8,7 tỉ USD, tăng 29% so với cùng kỳ. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu tháng 3, 4, 5 sẽ giảm mạnh.

Ông Nguyễn Thái Học – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Chế biến XNK nông sản thực phẩm Đồng Nai (Donafoods)- cho biết: Hiện các DN đang phải chịu lỗ 2 lần: lỗ vốn và lỗ tỉ giá. Về giá cả, so với cùng kỳ, tổng cộng các chi phí sản xuất đã tăng 40%. Trong khi đó, giá bán hàng hóa chỉ tăng khoảng 25%.

Khó khăn từ DN đã “lây” sang ngân hàng (NH). Ông Nguyễn Giang Nam, Phó Tổng Giám đốc NH Nam Việt, cho biết: NH hoàn toàn bị động. Lãi suất huy động vốn hiện tại là 12%/năm, cộng thêm các chi phí khác, vốn đầu vào của lãi suất NH đã là 15%/năm. Tỉ giá hiện quanh mức 15.622 đồng/USD nhưng NH thương mại mua vào chỉ để cất kho, vì NH Nhà nước (NHNN) không mua USD vào. Thậm chí các NH thương mại cần VNĐ, bán USD cho NH khác chỉ được giá 15.400 đồng – 15.500 đồng/USD.

Theo các DN, NHNN nên hỗ trợ DN bằng cách điều chỉnh lãi suất cho vay ở mức chấp nhận được. Bộ Công Thương và NHNN nên hỗ trợ DN, sao cho hợp đồng xuất khẩu sang châu Âu, Nhật được thanh toán bằng tiền của các nước này chứ không phải USD.

Trước những bức xúc của các DN, ông Nguyễn Ngọc Lân, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN Việt Nam thừa nhận giai đoạn hiện tại rất khó khăn, bản thân NHNN cũng bị tác động bởi tỉ giá.

Ông Trương Hùng Long, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các NH và tổ chức tài chính – Bộ Tài chính, cam kết Bộ Tài Chính sẽ cùng Bộ Công Thương nghiên cứu, sớm áp dụng bảo hiểm tín dụng xuất khẩu nhằm giải quyết, hỗ trợ cho DN xuất khẩu.

Ông Nguyễn Thành Biên, Thứ Trưởng Bộ Công Thương, cho biết Bộ Công Thương sẽ tổng hợp tất cả ý kiến của hiệp hội ngành nghề, NH để báo cáo khẩn cấp lên Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo DN nên đa dạng hóa thị trường, không nên quá phụ thuộc vào một thị trường hoặc một ngoại tệ. Về phía các NH, NH nên ưu tiên mua ngoại tệ (ưu tiên mua, tỉ giá phù hợp, không thu phí) của các DN xuất khẩu theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và tinh thần thống nhất giữa Bộ Công Thương và NHNN trước đây. Về phía NHNN, đề nghị NHNN ưu tiên mua ngoại tệ của NH thương mại (nhất là ngoại tệ từ xuất khẩu), có biện pháp linh hoạt trong điều hành tỉ giá hợp lý...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo