xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Té nước theo mưa, giá tăng ồ ạt

NGUYỄN HẢI

Như Báo NLĐ đã thông tin, 300 mặt hàng trong các hệ thống siêu thị tại TPHCM đã tăng giá từ 5% - 50%. Nguyên nhân được các nhà sản xuất, phân phối đưa ra là do giá nhiên liệu, nguyên liệu tăng cũng như áp lực từ vốn vay ngân hàng. Song, nhiều người cho rằng, các mặt hàng tăng giá 20%- 50% là điều vô lý.

Còn tăng dài dài

Bà Nguyễn Ánh Hồng, chủ hệ thống siêu thị Maximark, cho biết: “Đợt tăng giá lần này chỉ mới áp dụng cho những đơn vị báo giá tăng từ trước Tết, còn trong tháng 4 mới thật sự khủng khiếp. Hiện đã có khoảng 500 nhà sản xuất, phân phối hàng đòi tăng giá hàng ngàn mặt hàng, với mức tăng từ 10%- 40%”. Ông Ngô Văn Hải, Phó Giám đốc hệ thống siêu thị Citimart, cho biết đã có trên 70% nhà cung cấp hàng đòi tăng giá, trong đó 20% đã áp dụng giá mới, nhưng siêu thị cố kìm giá chưa vội nhận hàng mới vì hàng tồn vẫn còn. Tuy nhiên, khoảng một tháng nữa thì phải nhập hàng mới.

Tháng 4 tới, sẽ có đợt tăng giá “thật sự khủng khiếp” l Nhiều doanh nghiệp tuyên bố không tăng giá trong đợt này

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết Co.op cũng tìm đủ mọi cách để bình ổn giá nhưng nhà cung cấp nào cũng đòi tăng. Co.op đã gây áp lực bằng cách không lấy mặt hàng gạo cả tháng nhưng nhà cung cấp không nhượng bộ. Còn thịt heo, Co.op chấp nhận giảm lợi nhuận đến 50% trước Tết, 25% sau Tết, nhưng đến nay phải chấp nhận trở lại bình thường. Một biện pháp mạnh khác là tạm ngưng lấy hàng của những đơn vị tăng giá quá cao, chuyển sang lấy hàng của nơi khác có mức giá hợp lý hơn.

Tăng 5% - 10% là hợp lý

Những mặt hàng có mức giá tăng cao phần lớn rơi vào các thương hiệu mạnh. Dầu ăn Tường An, Cái Lân tăng giá đến vài chục phần trăm trong khi những đơn vị khác chỉ tăng vài phần trăm. Bánh kẹo Kinh Đô có loại tăng đến 35% trong khi Bibica tăng cao nhất chỉ 10%. Nhiều đơn vị khác cũng lợi dụng cơ hội té nước theo mưa, tăng 15%- 20% đối với mặt hàng may mặc. Hóa mỹ phẩm của Unilever cũng tăng đến 15%, trong khi hàng cùng loại của P&G vẫn chưa tăng giá.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Giám đốc Sản xuất Công ty Bibica, cho biết giá bánh kẹo của Bibica tăng 5%-10% là hợp lý. Theo ông Phạm Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Hanco, nếu nhà sản xuất hễ thấy người ta tăng giá mà chạy theo thì không sòng phẳng với người tiêu dùng. Nếu đổ cho giá xăng dầu tăng mà cũng tăng vài chục phần trăm thì quá vô lý. Hanco chấp nhận giảm lãi chứ không tăng giá bán vào thời điểm này. Vin vào cớ giá nguyên liệu tăng cao cũng không thuyết phục, vì giá nguyên liệu đã tăng từ trong năm 2007 và nhà sản xuất cũng đã điều chỉnh giá bán.

Trong khi đó, các mặt hàng thực phẩm chế biến của Công ty Kinh doanh Thủy hải sản TPHCM, Cholimex, Cầu Tre hoặc một số đơn vị sản xuất nhựa gia dụng, nhôm, inox vẫn chưa có ý định tăng giá. Họ cho rằng với mức giá hiện tại vẫn có được mức lãi chấp nhận được. Ông Trần Văn Lập, Phó Phòng Kinh doanh Nội địa Xí nghiệp Cầu Tre, cho biết nếu có tăng giá cũng chỉ vài phần trăm là cùng, chứ tăng đến vài chục phần trăm thì quá vô lý.

Mở mắt là thấy giá tăng!

Bà Trương Thị Tâm, ngụ tại quận Bình Thạnh - TPHCM, nhăn nhó: “Mở mắt là thấy giá tăng. Trước đây khoảng 50.000 đồng là đi được bữa chợ, còn bây giờ phải trên một trăm ngàn đồng mới đủ ăn”. Còn vợ chồng chị Trần Quế Chi, quê Tiền Giang, thuê nhà ở quận Bình Tân - TPHCM, làm công nhân tại Khu Công nghiệp Lê Minh Xuân, cho biết thu nhập cả hai vợ chồng chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng, nhưng trả tiền thuê nhà 500.000 đồng/tháng, tiền gửi con nhà trẻ cũng chừng ấy. “Nay vật giá lại tăng ồ ạt, kể như không còn đồng nào để dành dụm”.

Bi đát hơn, nhóm bạn của Hồng, công nhân tại một công ty may ở quận Thủ Đức – TPHCM, hiện phải góp nhau từng đồng để lo bữa cơm hằng ngày, do lương tháng bị cắt giảm đến 20% vì hoạt động của công ty đang gặp khó khăn, lại gặp cơn bão giá.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo