xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tết Kỷ Hợi: Doanh nghiệp nội thắng lớn

Minh Nhi

Không chỉ tận dụng thế mạnh bán hàng Việt cho người Việt, doanh nghiệp bán lẻ còn hướng đến việc phục vụ người tiêu dùng có thói quen mua sắm mới

Saigon Co.op kết thúc mùa kinh doanh Tết Kỷ Hợi 2019 với doanh số đẹp "như mơ": 8.000 tỉ đồng trong 8 tuần kinh doanh, tương ứng với trung bình 1.000 tỉ đồng mỗi tuần.

Thắng "đậm"

Trong bối cảnh cạnh tranh bán lẻ hiện đại vô cùng gay gắt, với Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op đây là một kỷ lục. Cũng trong thời gian này, toàn hệ thống Saigon Co.op bán được 300 tỉ đồng voucher (phiếu quà tặng).

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết doanh số đó rất ấn tượng, rất tự hào đối với doanh nghiệp (DN) bán lẻ nội địa trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Để đạt được kết quả này, Saigon Co.op đã huy động các đối tác là nhà cung cấp đồng hành chuẩn bị nguồn cung, đàm phán mức giá hợp lý và cùng bắt tay "chạy" chương trình khuyến mãi giảm giá để khuyến khích sức mua.

Tết Kỷ Hợi: Doanh nghiệp nội thắng lớn - Ảnh 1.

Lượng khách mua sắm tại Co.opmart trong những ngày cận Tết Kỷ Hợi tăng gấp 4-5 ngày thường Ảnh: Thiên Thư

Trước thành công của 8 tuần kinh doanh Tết, Trung tâm Thương mại Sense City Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức, TP HCM) khai trương đi vào hoạt động đã mang lại doanh thu cao ngất ngưởng trong những ngày đầu khai trương. Cũng tại trung tâm này, Saigon Co.op đã đưa vào vận hành tích hợp nhiều mô hình, dịch vụ mới. Co.opXtra trong Sense City trở thành điểm mua sắm chính của người dân Thủ Đức và các quận lân cận trong mùa Tết này. Co.opXtra cũng được bình chọn là điểm đến không thể bỏ qua cho du khách khi đến Việt Nam. Chuỗi cửa hàng Co.op Food đã có lãi và đang có tốc độ mở mới rất nhanh. Tổng cộng, Saigon Co.op đã mở hơn 300 điểm bán mới ở tất cả mô hình bán lẻ, trong đó chiếm số lượng lớn là cửa hàng Co.op Food, trong năm 2018.

"Những thành công liên tiếp trong bối cảnh ngành bán lẻ đang chịu rất nhiều áp lực từ các mô hình kinh doanh mới nổi, mà cơn lốc mua sắm trực tuyến là một ví dụ điển hình, khiến các DN kinh doanh trong lĩnh vực này luôn phải tìm hướng đi riêng, nếu muốn giữ được thị phần của mình với khách hàng một cách chắc chắn" - ông Đức nói.

Để tìm được hướng đi riêng, không ít DN bán lẻ cho rằng chiến lược kinh doanh cộng với đặc trưng nổi bật của từng mô hình kinh doanh sẽ mang đến cho người tiêu dùng những nhận diện riêng biệt, từ đó sẽ tạo thành "điểm nhấn" góp phần không nhỏ trong việc tăng nhận diện thương hiệu cho chính DN đó.

Tết Kỷ Hợi: Doanh nghiệp nội thắng lớn - Ảnh 2.

Người tiêu dùng TP HCM rất ưa chuộng gà đồi Yên Thế - một trong những đặc sản vùng miền vừa được đưa vào kinh doanh trong Tết Kỷ Hợi Ảnh: Thanh Nhân

Tận dụng lợi thế nhà bán lẻ Việt bán hàng Việt

Theo ông Nguyễn Anh Đức, các nhà bán lẻ tại thị trường Việt Nam đang nỗ lực cao trong quá trình chinh phục khách hàng Việt Nam.

"Bức tranh chung rất phức tạp. DN ngoại có nhiều nguồn lực, kể cả tài chính, kinh nghiệm bán lẻ… Cũng chính vì tiềm lực này và quy mô quốc tế, họ có lợi thế làm việc với các tập đoàn cung ứng quốc tế trong khi DN bán lẻ nội chỉ làm việc được với chi nhánh Việt Nam của các nhà cung ứng này. Vì vậy, DN bán lẻ nội phải ủng hộ hàng Việt và tận dụng ưu thế hàng Việt làm lợi thế của mình thì mới cạnh tranh được" - ông Đức phân tích.

Không chỉ kinh doanh hơn 30.000 mặt hàng trong hệ thống, Saigon Co.op là một trong những DN bán lẻ duy nhất kinh doanh hàng thuần Việt nhiều nhất hiện nay, với tỉ lệ ước trên 90%.

Khai thác tiềm năng thương mại điện tử

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường dự đoán những xu hướng định hình tương lai bán lẻ sẽ định hình theo những đặc điểm chính nhu cầu về sự tiện lợi, nhu cầu cao cấp hóa nâng tầm đời sống, người tiêu dùng kết nối. Đây là đối tượng mục tiêu khách hàng lớn của nhà sản xuất và bán lẻ trong tương lai. Cuộc cách mạng sức khỏe và thế hệ người tiêu dùng tương lai là thế hệ "gien Z". Điểm đáng lưu ý là thị trường Việt Nam đang đứng hàng đầu về kết nối internet. Trung bình hằng tuần người Việt Nam dùng đến hơn 24 giờ để kết nối internet. Người tiêu dùng đang hướng tới mua sắm đa kênh. Nên nhà bán lẻ cần chuẩn bị cho phương án mua sắm đa kênh đó cũng như xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo bà Lê Thị Thùy Trang, Giám đốc đối tác nhà bán lẻ của Nielsen, cho rằng hướng bán lẻ trong tương lai sẽ được định hình theo nhu cầu về sự tiện lợi, sự cao cấp hóa để nâng tầm đời sống, kết nối người tiêu dùng... Đây là điều mà các nhà sản xuất cũng như bán lẻ cần phải nắm bắt để làm hài lòng khách hàng.

Trên thực tế, nhiều dịch vụ khách hàng sẽ được ảo hóa bằng công nghệ thông tin cho phép nhà kinh doanh biết khách hàng mình là ai, muốn gì trước khi phục vụ họ. Bằng cách phân tích dữ liệu lớn, người kinh doanh biết trước nhu cầu khách hàng để phục vụ tốt hơn. DN phải làm chủ công nghệ, làm chủ kênh mua sắm mạng.

Nhận định này trùng khớp với kết quả khảo sát của Statista.com. Statista.com chỉ ra rằng nếu năm 2017 Việt Nam có 53,86 triệu người sử dụng internet thì đến năm 2020 con số này ước khoảng 59,48 triệu, tương đương 60% dân số. "Điều này lý giải vì sao tiềm năng thương mại điện tử của Việt Nam được ghi nhận sáng nhất khu vực ASEAN, ước tăng đến 33% trong giai đoạn 2015-2025, bỏ khá xa Thái Lan chỉ ở mức 24%. Các thông số này đòi hỏi chúng tôi phải hướng đến việc phục vụ người tiêu dùng có thói quen mua sắm mới. Đó cũng là cơ hội, dù đầy khó khăn" - ông Đức thông tin thêm.

Chính vì vậy, việc chuẩn bị hạ tầng công nghệ theo hướng tích hợp đa phương tiện, giúp người tiêu dùng thanh toán thoải mái dưới nhiều hình thức, cũng là mục tiêu đang được Saigon Co.op phát triển chuyên sâu trong năm 2019.

Số lượng khách tăng gấp 4 lần

Theo ghi nhận tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile, Cheers... của Saigon Co.op, lượng khách mua sắm dịp Tết tăng cao, những tuần cận Tết lượng khách tăng gấp 4 lần. Khối lượng hàng hóa đặc trưng Tết rất phong phú và giá tốt, nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, các dịch vụ tiện ích và các món Tết nấu sẵn tiện lợi rất được ưa chuộng, các loại trái cây, đặc sản các vùng miền hết sức đa dạng. Đặc biệt, suốt mùa Tết không phát hiện hay ghi nhận trường hợp liên quan đến thực phẩm bẩn hoặc ngộ độc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo