xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tha hồ làm giá xe lắp ráp trong nước

Hoàng Nhân

Sau quyết định tăng thuế của Bộ Tài chính, tại TPHCM, lượng khách đi coi xe tăng, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũng thúc hàng về sớm.

Cục Hải quan TPHCM cho biết: Đến ngày 14-3, các cửa khẩu trên địa bàn TP đã làm thủ tục thông quan cho hơn 3.000 xe du lịch nhập khẩu, trong đó trên 90% là xe mới với tổng trị giá trên 500 triệu USD. Chỉ tính riêng cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã có 95 xe. Đáng lưu ý, bên cạnh các dòng xe cao cấp như Mercedes, BMW, Lexus, Acura, Audi, Chrysler, Bentley Continental, Rolls Royce Phantom, Porsche..., các loại xe mini bình dân như Yazis, Kia Morning, Matiz, Smart... chiếm khoảng 10%. Các xe hạng trung như Camry 2.4, Hyundai Santafe, Siena được nhập về khá nhiều. Anh Trần Trọng Hà, người kinh doanh ô tô nhập khẩu nhiều năm, nhận xét: Thuế nhập khẩu tăng thêm 10% làm giá thành ô tô tăng từ 300 USD – 400 USD/chiếc đối với các dòng xe bình dân, từ 3.000 USD – 4.000 USD/chiếc đối với dòng xe hạng trung, nhưng lượng xe nhập về sẽ không giảm, vì hiện nay giá xe lắp ráp trong nước vẫn quá cao so với xe nhập khẩu có chất lượng tốt hơn.

Anh Lý Tiến Thuận, nhân viên thủ tục xuất nhập khẩu của một công ty chuyên nhập khẩu ô tô có trụ sở tại TPHCM, cho biết: Ngay trong ngày 14-3, công ty nhận được bảy đơn đặt hàng nhập khẩu xe Mercedes, Lexus, Acura với yêu cầu phải có xe trong vòng một tuần. Vì vậy, công ty phải vận chuyển xe qua đường hàng không (khách phải trả thêm chi phí từ 3.000 USD – 5.000 USD/chiếc) để giao xe đúng hạn. Tuy giá cước tăng thêm vài ngàn USD nhưng lại “né” được thời điểm tăng thuế nhập khẩu tính ra vẫn rẻ hơn.

Một vấn đề tồn tại hơn một năm nay là một số loại xe lắp ráp trong nước luôn khan hiếm hàng, những loại xe như Captiva - khách hàng muốn mua xe đều được các đại lý yêu cầu phải ký hợp đồng đặt cọc đến tháng 4-2009 mới có xe. Các loại xe khác muốn có ngay thì khách hàng phải chấp nhận thêm một số tiền gọi là “sang lại hợp đồng của người khác”. Ngay các loại ô tô của hãng Toyota như Camry 2.4, Innova, muốn mua cũng phải đặt cọc vài tháng mới có xe. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Tuy có một số loại xe lắp ráp không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng không “hot” đến mức xếp hàng cả năm. Đó chẳng qua là một số đại lý lợi dụng sự khan hiếm này để buộc khách bỏ tiền ra đặt cọc (5% trị giá xe) rồi sau đó làm giá với khách cần mua để hưởng thêm chênh lệch.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo