Anh Lý Tiến Thuận, nhân viên thủ tục xuất nhập khẩu của một công ty chuyên nhập khẩu ô tô có trụ sở tại TPHCM, cho biết: Ngay trong ngày 14-3, công ty nhận được bảy đơn đặt hàng nhập khẩu xe Mercedes, Lexus, Acura với yêu cầu phải có xe trong vòng một tuần. Vì vậy, công ty phải vận chuyển xe qua đường hàng không (khách phải trả thêm chi phí từ 3.000 USD – 5.000 USD/chiếc) để giao xe đúng hạn. Tuy giá cước tăng thêm vài ngàn USD nhưng lại “né” được thời điểm tăng thuế nhập khẩu tính ra vẫn rẻ hơn.
Một vấn đề tồn tại hơn một năm nay là một số loại xe lắp ráp trong nước luôn khan hiếm hàng, những loại xe như Captiva - khách hàng muốn mua xe đều được các đại lý yêu cầu phải ký hợp đồng đặt cọc đến tháng 4-2009 mới có xe. Các loại xe khác muốn có ngay thì khách hàng phải chấp nhận thêm một số tiền gọi là “sang lại hợp đồng của người khác”. Ngay các loại ô tô của hãng Toyota như Camry 2.4, Innova, muốn mua cũng phải đặt cọc vài tháng mới có xe. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Tuy có một số loại xe lắp ráp không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng không “hot” đến mức xếp hàng cả năm. Đó chẳng qua là một số đại lý lợi dụng sự khan hiếm này để buộc khách bỏ tiền ra đặt cọc (5% trị giá xe) rồi sau đó làm giá với khách cần mua để hưởng thêm chênh lệch.
Bình luận (0)