xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiêu hao điện năng cao, ngành giấy khó cạnh tranh

Minh Phúc

Nhu cầu sử dụng giấy ở nước ta đang rất lớn. Sự phát triển của ngành giấy VN là tất yếu. Tuy vậy, trong những năm qua, sản lượng giấy của VN chưa vượt ngưỡng 1 triệu tấn/năm. Trong khi đó, mỗi năm nước ta phải nhập thêm khoảng 500.000 tấn giấy các loại. Vì sao ngành giấy chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước? Theo các chuyên viên ngành giấy, chi phí sản xuất của ngành giấy nước ta đang còn cao, trong đó chi phí cho năng lượng chiếm tỉ trọng lớn, làm cho khả năng cạnh tranh thấp.

Mức tiêu thụ giấy của VN chỉ bằng 1/3 so với ASEAN

Theo thống kê, mức tiêu thụ giấy bình quân trên đầu người của ta hiện nay chưa vượt 13 kg/năm. Trong khi tỉ lệ này của ASEAN là 40, bình quân của thế giới là 70. Cụ thể: Indonesia 20, Thái Lan 48, Malaysia 120, Pháp 195, Nhật 270 và Mỹ 350.

Sự phát triển của ngành giấy VN tuy có nhanh nhưng chưa đều và chưa thật sự bền vững. Phần lớn thiết bị của doanh nghiệp (DN) giấy đều không thể đạt được tối ưu về thiết kế, chất lượng kim loại dùng chế tạo máy kém, ma sát truyền động cao, hao mòn nhanh...

Ông Nguyễn Bang, nguyên Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Giấy VN, đã nhận định do phải sử dụng và vận hành dây chuyền sản xuất phức tạp nên tiêu hao điện năng và nhiệt năng của ngành giấy nước ta là khá cao.

Theo thống kê, bình quân DN giấy vừa và nhỏ VN, chi phí nhiên liệu khác trong giá thành sản phẩm giấy chiếm 6%-9%, chi phí điện năng chiếm 7%-12%. Vì vậy, để nâng khả năng cạnh tranh, ngành giấy cần phải quan tâm đến việc giảm chi phí năng lượng.

Có thể tiết kiệm đến 25% chi phí năng lượng

Tại hội thảo “Tiết kiệm năng lượng và Chương trình bảo lãnh vốn vay cho các DN nhỏ và vừa ngành giấy”, ông Nguyễn Văn Thu, Giám đốc Công ty Giấy Thiên Trí, cho biết được sự tư vấn của Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TPHCM, DN này đã áp dụng hàng loạt giải pháp tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả đáng kể.

Thí dụ, Công ty Thiên Trí lắp bộ tiết kiệm điện cho hệ thống máy thủy lực tiết kiệm được 10% tiền điện, tương đương 53 triệu đồng mỗi năm. Nếu so với chi phí đầu tư thì chỉ sau hơn một năm là thu hồi vốn. Hay lắp biến tần cho động cơ bơm hút chân không, DN này đã tiết kiệm được 25% điện năng tiêu thụ ở khâu này.

Bình quân DN giấy vừa và nhỏ VN, chi phí nhiên liệu khác trong giá thành sản phẩm giấy chiếm 6%-9%, chi phí điện năng chiếm 7%-12%

Cụ thể, giải pháp này đã giúp Công ty Thiên Trí tiết kiệm được 13,5 triệu đồng tiền điện mỗi năm. Trong khi đó, chi phí đầu tư thực hiện giải pháp này cũng chỉ khoảng 13 triệu đồng.

Quan trọng hơn đối với Công ty Thiên Trí là giải pháp thu hồi nước ngưng ở dây chuyền xeo giấy, thay vì bỏ đi như trước đây, giúp DN tiết kiệm được 25% lượng than tiêu thụ hằng năm, tương đương với 320 triệu đồng.

Đáng kể nhất là việc đầu tư hệ thống hầm trữ bột (7 hầm), để cho các máy nghiền bột tập trung hoạt động trong giờ thấp điểm. Sau đó, đến giờ cao điểm sử dụng lượng bột dự trữ này để cung cấp cho dàn xeo giấy để không vận hành máy nghiền vào giờ cao điểm. Giải pháp này đã giúp cho Thiên Trí tiết kiệm mỗi năm khoảng 1 tỉ đồng tiền điện.

Sử dụng nước lạnh như một nguồn năng lượng tái tạo

Chúng ta đã nghe nhiều đến việc sử dụng năng lượng địa nhiệt để cung cấp nước nóng công cộng, còn sử dụng nước lạnh để điều hòa không khí (làm mát) xem ra còn khá mới mẻ.

TP Toronto (Canada) đã đầu tư khai thác nguồn tài nguyên rất có giá trị nằm ở độ sâu 82 m dưới mặt hồ Ontario, ở đó nhiệt độ nước quanh năm luôn giữ ở 40C. Nguồn tài nguyên tiềm ẩn này bắt đầu được sử dụng để cung cấp dịch vụ điều hòa không khí cho các tòa nhà lớn tại trung tâm TP 2,6 triệu dân này.

Quy trình làm mát rất đơn giản. Hệ thống trao đổi nhiệt tại trạm bơm truyền nước lạnh lấy từ đáy hồ sang hệ thống mạch vòng kín ngầm phân phối nước tới các khách hàng của công ty, trong đó có Trung tâm Hội nghị Metro Toronto. Công suất của hệ thống này đủ lớn để làm mát không khí trong 100 tòa nhà văn phòng cỡ trung bình, tương đương với 3,16 triệu m2 sàn.

Hệ thống DLWC đem lại nhiều lợi ích rất đáng chú ý. Trước tiên, điện năng tiêu thụ chỉ bằng 10% năng lượng cần thiết nếu như sử dụng phương pháp làm mát truyền thống, chỉ riêng điều này đã đủ để cắt giảm 61 MW công suất cho lưới điện Ontario, việc cắt giảm này vẫn hiệu quả ngay cả trong những ngày nóng bức mùa hè khi nhu cầu phụ tải đang ở mức đỉnh điểm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo