H.C. Starck - tập đoàn sản xuất kim loại công nghiệp kỹ thuật cao hàng đầu thế giới của Đức - đã chính thức đồng ý chuyển giao công nghệ vào Việt Nam dưới hình thức thành lập một liên doanh với Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo với tên gọi Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo - H.C. Starck. Núi Pháo và H.C. Starck sẽ sở hữu lần lượt 51% và 49% phần vốn của liên doanh này nhằm tinh luyện quặng vonfram tại mỏ Núi Pháo thành các sản phẩm vonfram có giá trị gia tăng cao hơn.
Vì sao H.C. Starck vào Việt Nam?
Thêm vào đó, Núi Pháo là một trong những mỏ vonfram đã được nhận diện lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc, sản lượng hằng năm ước tính chiếm khoảng 7% tổng sản lượng vonfram toàn cầu. Vòng đời của mỏ khoảng hơn 15 năm. Đây sẽ là nguồn cung dài hạn và bền vững cho H.C. Starck, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc, quốc gia chiếm khoảng 85% trữ lượng vonfram thế giới, đang ngày càng thắt chặt xuất khẩu loại khoáng sản quý hiếm này.
Sản phẩm có giá trị gia tăng cao
Ngoài việc thụ hưởng được công nghệ tối ưu, H.C. Starck còn cam kết mua lại phần lớn sản phẩm vonfram từ liên doanh. Điều này giúp Núi Pháo giải quyết được vấn đề cơ bản là tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm và thông qua đó, giảm thiểu rủi ro của liên doanh. Ước tính doanh thu trong vòng 10 năm có thể lên đến 1 tỉ USD. Các sản phẩm khác của Núi Pháo hiện cũng được CMC Cometals (Mỹ) bao tiêu sản phẩm fluorspar, Công ty 5N Plus bao tiêu sản phẩm bismut.
Doanh nghiệp Việt có thể tận dụng được đội ngũ kỹ thuật với trình độ cao và công nghệ hiện đại từ Đức, giúp bảo đảm quá trình vận hành liên doanh đạt hiệu quả cao nhất cũng như tuân thủ các yêu cầu khắt khe về môi trường. Điều này không những có ảnh hưởng quyết định đến lợi nhuận của dự án mà còn phù hợp với yêu cầu của các nhà đầu tư quốc tế xét trên các khía cạnh phi tài chính, chẳng hạn như tác động đến môi trường và xã hội.
Sản phẩm làm ra từ Núi Pháo sẽ đạt được giá trị gia tăng lớn hơn thông qua quá trình tinh luyện. Điều này phù hợp với chủ trương của Chính phủ hạn chế xuất khẩu khoáng sản thô và gia tăng giá trị sản phẩm khoáng sản xuất khẩu. Ông Dominic Heaton, Tổng Giám đốc của Núi Pháo, khẳng định: "Sở hữu bí quyết công nghệ và kỹ thuật chuyên sâu của H.C. Starck, Masan Group sẽ góp phần vào mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế Việt Nam thành nước xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn".
Masan Group tổ chức lại đội ngũ quản lý cao cấp Để tập trung vào giai đoạn đổi mới tiếp theo, ngày 30-7, Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (Masan Group) thông báo về những thay đổi trong đội ngũ quản lý cao cấp, được xem là một phần của chiến lược tập trung vào giai đoạn đổi mới và phát triển tiếp theo. Theo kế hoạch này, ông Madhur Maini, Tổng Giám đốc điều hành của Masan Group trong 5 năm vừa qua, sẽ đảm nhận vai trò mới là Chủ tịch HĐQT của Masan Consumer Holdings (MCH) và Phó Chủ tịch HĐQT của Masan Resources, đồng thời vẫn giữ vị trí thành viên HĐQT của Masan Group. Ông Madhur sẽ chỉ đạo việc thành lập và phát triển của MCH với tầm nhìn là xây dựng nền tảng ngành hàng tiêu dùng sâu và rộng hơn. Ngay sau khi được thành lập, MCH sẽ sở hữu cổ phần của 2 công ty con là Masan Consumer và Masan Consumer Ventures, công ty mới sẽ được thành lập và sở hữu 100% bởi MCH. Masan Consumer Ventures sẽ là nền tảng mới cho cơ hội tăng trưởng cao trong ngành hàng tiêu dùng nội địa đầy tiềm năng. Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group, tạm thời giữ vị trí Tổng Giám đốc điều hành Masan Group và điều hành hoạt động hằng ngày của tập đoàn. |
Bình luận (0)