TP HCM làm "ông mai - bà mối" cho DN

Tin mới

04/11/2017 02:41

Đó là nhìn nhận của bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, về chương trình Kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP HCM và các tỉnh, thành phố

Phóng viên: Sau 5 lần tổ chức, chương trình kết nối cung cầu hàng hóa do TP HCM tổ chức năm nay sẽ có gì khác biệt, thưa bà?

- Bà Nguyễn Huỳnh Trang:

TP HCM làm ông mai - bà mối cho DN - Ảnh 1.

Chương trình Kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP HCM và các tỉnh, thành phố năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10-12 tại Nhà Thi đấu Phú Thọ, TP HCM. So với các năm trước, chương trình kết nối năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn, nhiều hoạt động thiết thực, đi vào chiều sâu để phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xúc tiến làm ăn với nhau, cũng như giao lưu trực tiếp với người tiêu dùng.

TP HCM làm ông mai - bà mối cho DN - Ảnh 2.

TP HCM đã 5 lần tổ chức chương trình kết nối cung - cầu với doanh nghiệp các địa phương

Ảnh: Tấn Thạnh

Cụ thể, điểm nhấn của chương trình năm nay là gì?

- Về nội dung, năm nay có 3 nhóm hoạt động chính, gồm chuỗi hội thảo, tiếp xúc, giải đáp, kết nối giữa các nhà phân phối với đơn vị cung ứng tiềm năng; trưng bày, giới thiệu sản phẩm; hội nghị kết nối cung - cầu nhằm đánh giá, tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả việc kết nối và truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản thực phẩm. Về sản phẩm, bên cạnh các đặc sản và nông sản như các năm trước, năm nay còn kết nối cung - cầu với các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp phụ trợ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các địa phương, sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu… Bên cạnh liên kết nhà cung ứng - đơn vị phân phối, chương trình tập trung kết nối giữa các nhà sản xuất với nhau nhằm hình thành chuỗi cung ứng, kết nối giữa các tổ chức tín dụng với DN sản xuất kinh doanh. Chẳng hạn, các đơn vị cung ứng nông sản như mè, đậu phộng, hạt sen, trái cây… sẽ được kết nối với những DN sản xuất, chế biến bánh kẹo, thực phẩm… hay các đơn vị sản xuất máy móc, nông cụ… có thể liên kết với các HTX nuôi trồng… Chúng tôi cũng đang khẩn trương xây dựng sàn kết nối online www.ketnoicungcau.vn để giúp các DN chủ động tiếp cận, hợp tác với nhau.

Còn việc kết nối DN với người tiêu dùng?

- Năm 2016, chương trình tổ chức trong 2 ngày, kết nối được 412 hợp đồng mua bán nhưng chủ yếu kết nối DN với DN, chưa trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Năm nay, ban tổ chức quyết định tăng lên 3 ngày, bên cạnh tăng thời gian kết nối, còn hỗ trợ DN TP HCM và các địa phương có cơ hội giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng, qua đó có cơ sở đánh giá thị hiếu của thị trường để DN có những điều chỉnh cần thiết trước khi đưa hàng hóa đến TP tiêu thụ.

Theo phản ảnh của DN các địa phương, việc đưa hàng vào kênh phân phối truyền thống ở TP HCM vẫn gặp nhiều khó khăn?

- Mục đích cuối cùng của chương trình là kết nối, xây dựng các chuỗi cung ứng tối ưu, giảm chi phí trung gian, đem lại lợi ích cho cả nhà sản xuất, đơn vị phân phối và người tiêu dùng. Ở góc độ "ông mai - bà mối", chúng tôi luôn phải xây dựng các phương thức kết nối hiệu quả và phù hợp với điều kiện của DN, hoàn cảnh từng giai đoạn. Năm 2012, hội nghị lần đầu tiên được tổ chức nhằm hỗ trợ DN tìm đầu ra, đối tác phân phối hàng hóa tại TP. Đến nay, bên cạnh nhiệm vụ này, chương trình còn hỗ trợ các nhà cung ứng tháo gỡ khó khăn với đơn vị phân phối trong quá trình giao dịch, tìm kiếm thị trường mới và hướng đến xuất khẩu… Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng mong muốn kết nối DN trực tiếp với người tiêu dùng, qua đó đánh giá thị hiếu người tiêu dùng TP HCM để phát triển sản phẩm phù hợp. Có thể thấy rõ là qua 5 năm tổ chức, hoạt động kết nối vào kênh phân phối hiện đại đã đi vào chiều sâu, hai bên cung ứng và phân phối hợp tác rất hiệu quả. Tuy nhiên, hoạt động kết nối vào kênh phân phối truyền thống vẫn còn nhiều trở ngại, chủ yếu do thương nhân mua hàng rất phân tán. Nhiều thương nhân đặt hàng "nhỏ giọt" làm cho công tác giao nhận, thanh toán từ các địa phương với DN ở TP HCM gặp nhiều khó khăn. Vấn đề này cũng sẽ được trao đổi tại buổi tiếp xúc, kết nối đưa sản phẩm vào kênh phân phối truyền thống trong lần tổ chức này. 

Liên kết xuất khẩu hàng Việt

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, năm nay chương trình mở rộng kết nối, trong đó có các sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Với sự nhiệt tình của các nhà phân phối lớn đang hoạt động tại TP HCM như Saigon Co.op, Satra, Centra Group, Lotte, MM Mega Market… cũng như qua việc rà soát hơn 1.200 DN xuất khẩu lớn của TP, từ nay chương trình sẽ là kênh kết nối hữu hiệu để đưa sản phẩm đặc sắc của Việt Nam ra thị trường thế giới.

TP HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa. Đến nay, chương trình đã có sức lan tỏa lớn và tạo ra xu thế chung của các địa phương trong hoạt động hỗ trợ, kết nối DN, mở rộng thị trường. Từ 198 DN tham gia trong năm đầu tiên, năm 2016 có đến 945 DN trong cả nước tham gia chương trình. Không chỉ kết nối hàng hóa, qua chương trình, TP HCM đã tìm kiếm, chọn lọc được 17 DN của các địa phương tham gia chương trình bình ổn thị trường; thực hiện 75 dự án đầu tư sản xuất, liên kết đầu tư với tổng số vốn lên đến 27.428 tỉ đồng, gồm các dự án nuôi trồng, chế biến thực phẩm, xây dựng nhà máy, trang trại, trung tâm thương mại, siêu thị…

Thanh Nhân thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI