xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

USD suy yếu, kẻ khóc người cười

Thy Thơ- Quỳnh Chi

Một số ngân hàng ngày 3-3 đã tạm ngưng mua USD, hoặc mua nhưng thu phí. Các tiệm vàng tư nhân cũng hạn chế mua USD, hoặc mua với giá rất thấp

Sáng 3-3, chị Lê Thị Kim Ngân đến Vietcombank TPHCM bán 5.000 USD, nhưng bị từ chối. Nhân viên ngân hàng này cho biết, do lượng USD còn quá nhiều nên không thu vào. Một cán bộ Phòng Kinh doanh tiền tệ Vietcombank TPHCM thừa nhận thông tin này là chính xác. Do đầu vào quá lớn, trong khi ngân hàng chưa có đầu ra nên phải tạm ngưng mua USD. “Tỉ giá USD/VND sẽ tiếp tục giảm, người có USD nên bán ra lúc này, dù tỉ giá hối đoái trên thị trường tự do 1 USD chỉ đổi được 15.600 VND, thấp hơn nhiều so với tỉ giá của các ngân hàng”- vị này nói.

Tương tự, nhân viên thu đổi ngoại tệ của Ngân hàng Đông Á cũng cho biết ngân hàng này chỉ nhận tiền gửi tiết kiệm USD, không có nhu cầu mua vào. Một số ngân hàng khác cũng hạn chế mua USD.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hữu Nam đến chi nhánh ACB trên đường Lý Thường Kiệt bán 1.900 USD để nạp thêm tiền vào tài khoản mua bán vàng qua sàn. Ngân hàng đồng ý mua, nhưng với điều kiện anh phải đóng mức phí 285.000 đồng. “USD trên đà giảm giá, ngân hàng mua vào có thể thua lỗ, nhưng đã là một đơn vị mua bán tiền tệ thì phải chấp nhận lời lỗ theo giá cả thị trường. Quả là bất hợp lý khi ngân hàng thu phí của người bán, từ chối mua USD”- anh Nam bức xúc .

Trên thị trường tự do, các tiệm vàng tư nhân cũng hạn chế mua USD vào hoặc mua với giá rất thấp. Nhiều người nắm giữ USD đang rơi vào thế kẹt.

Theo các chuyên gia tài chính, giá USD xuống còn 15.926 VND trong ngày 3-3 cho thấy tình trạng USD hóa nền kinh tế VN đang dần được loại bỏ. USD mất giá góp phần làm giảm giá các mặt hàng nhập khẩu VN, điều này sẽ có lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu lại gánh chịu tác hại khi USD mất giá so với VND, vì các sản phẩm của họ trở nên đắt đỏ đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước, dẫn đến mất hẳn tính cạnh tranh trên thị trường; chưa kể USD thu về lại rớt giá mỗi ngày.

Đại diện Công ty Nam Việt cho biết, hiện công ty dùng USD để thanh toán nguyên, vật liệu nhập khẩu. Trong khi sản phẩm xuất khẩu lại thanh toán bằng chính ngoại tệ của nước sở tại, nên việc USD giảm giá hoàn toàn đem lại lợi thế cho công ty. USD suy yếu cũng khiến hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô xem như “trúng mánh”, vì đây là thị trường nhập khẩu và tiêu thụ thanh toán bằng ngoại tệ này. “USD giảm giá, người buôn bán xe và chơi xe coi như gặp thời. Nhiều tay chơi xe lên đời xe liên tục nhưng bù tiền không đáng kể, vì giá USD trước đó cao hơn bây giờ khá nhiều” - anh Phương, chủ chiếc xe Camry 2.4, hào hứng.

Ngược lại, chị H., giám đốc công ty may K.L, tỏ ra lo ngại với tỉ giá USD hiện nay. Theo chị, doanh thu các doanh nghiệp xuất khẩu ngành may sẽ giảm theo giá USD. Đồng thời, doanh nghiệp đổi USD qua VND lại mất thêm gần 400 đồng/USD khiến chi phí nguyên liệu đầu vào tăng đáng kể. Doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó khăn khi tỉ giá VND/USD đang dần được thả nổi.

Ngân hàng Nhà nước không mua USD ồ ạt

Theo ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TPHCM, việc các ngân hàng tạm ngưng mua USD, thu phí chuyển đổi từ USD qua VND là không phạm luật, đôi khi cũng phải chấp nhận trong tình hình ngoại tệ dồi dào. Ngân hàng Nhà nước không thể ồ ạt mua lại lượng USD đang dư thừa tại các ngân hàng, vì khó kiềm chế lạm phát. Khi các bộ, ngành có yêu cầu về ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, Ngân hàng Nhà nước sẽ mua lại USD của các ngân hàng với số lượng lớn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo