xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ưu đãi... “người ngoài”

Lê Đăng Doanh (Chuyên gia kinh tế cao cấp)

Một chính sách kinh tế khi được đưa ra phải hướng đến một mục tiêu nào đó cụ thể. Lần này, Bộ Tài chính tung ra mỗi một “công cụ” thuế (nâng thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lên 10%) nhưng lại hy vọng đạt nhiều mục tiêu quá thì không phù hợp với khoa học kinh tế. Nâng thuế để vừa giảm nhập siêu, vừa chống ùn tắc giao thông thì rõ là không hợp lý và bất khả thi.

Tăng thuế nhập ô tô nguyên chiếc, nhưng không tăng thuế đối với linh kiện ô tô nhập khẩu, đã là một nghịch lý. Có thể chỉ ra thêm một ví dụ khác để thấy sự thiếu nhất quán trong chính sách thuế ở nước ta. Đó là: Giảm thuế nhập khẩu hàng điện tử nguyên chiếc còn 0%-5%, trong khi đó vẫn đánh thuế nhập khẩu đối với linh kiện điện tử của các doanh nghiệp lắp ráp (điện tử) trong nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp “người nhà” ở ta còn nhỏ, năng lực khiêm tốn, rất cần tăng lực từ chính sách thuế suất. Như vậy, hóa ra chính sách thuế của ta lại dành ưu đãi cho những nhà sản xuất lớn bên ngoài, vô hình trung bóp chết các nhà sản xuất trong nước.

Nêu ra ví dụ như vậy để liên hệ tới ngành công nghiệp ô tô của VN. Một chính sách thuế về ô tô không phù hợp, thiên về bảo hộ cho Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô VN (VAMA) không chỉ gây ra sự bất công đối với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô; mà còn gián tiếp kìm hãm sự tự thân vận động và phát triển của VAMA, bởi tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự chở che của các chính sách công. Cho nên, lẽ ra trước khi ban hành quyết định tăng thuế, Bộ Tài chính cần mở cuộc đối thoại công khai giữa các bên để lấy ý kiến, đưa ra phản biện...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo