xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vàng, dầu đồng loạt “bổ nhào”

Theo Mai Phương (VnEconomy)

26 USD/oz đã “bốc hơi” khỏi giá vàng thế giới đêm qua trước sự lên giá mạnh mẽ của đồng USD so với các ngoại tệ mạnh khác

Giá vàng trong nước sáng nay (11-6) được điều chỉnh giảm nhưng chỉ là giảm nhẹ do tỉ giá VND/USD chính thức mới được áp dụng từ hôm nay tăng mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch lúc rạng sáng nay theo giờ Việt Nam tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 26 USD/oz (2,91%), còn 867,4 USD/oz. Giá vàng kỳ hạn tháng 8/2008 tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX) lúc đóng cửa cũng mất 26,9 USD/oz (3%), còn 871,2 USD/oz. Đây là phiên mất mát nặng nhất của giá vàng thế giới kể từ đầu tháng 4 trở lại đây.

Điểm qua thị trường trong nước, mức giảm của giá vàng sáng nay so với sáng hôm qua tại các công ty khác nhau là không đồng đều.

Giá vàng SJC đầu giờ sáng nay đứng ở mức 1.824.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.832.000 đồng/chỉ (bán ra), giảm 14.000 đồng/chỉ và 13.000 đồng/chỉ, tương đương khoảng 0,8%. Giá vàng PNJ tương ứng là 1.835.000 đồng/chỉ và 1.843.000 đồng/chỉ, giảm 5.000 đồng/chỉ và 2.000 đồng/chỉ. Giá vàng Bảo Tín Minh Châu mua vào và bán ra là 1.816.000 đồng/chỉ và 1.836.000 đồng/chỉ.

Cùng thời điểm, giá vàng giao ngay tại các thị trường châu Á khác đã phục hồi, tăng thêm gần 4 USD/oz. Giá vàng kỳ hạn giao dịch điện tử tại NYMEX cũng tăng gần 3 USD/oz.

Theo các nhà kinh doanh vàng trong nước, giá vàng trong nước giảm ít hơn nhiều so với giá thế giới một phần là do tỷ giá VND/USD chính thức vừa được Ngân hàng Nhà nước tăng mạnh lên mức 16.461 VND/USD. Theo ông Chu Văn Học, Phó phòng Kinh doanh Công ty SJC Hà Nội, hiện công ty ông không nhập khẩu vàng vào thời điểm này vì giá USD đang quá cao.

Một lý do khác khiến giá vàng trong nước khó giảm nhiều là lượng khách mua đã tăng trở lại sau khi quy định không bán USD cho các khách hàng cá nhân được áp dụng. Ông Trần Hữu Đang, phụ trách kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu, cho biết, lượng giao dịch ở cửa hàng của công ty đã tăng đáng kể trong mấy ngày gần đây. Đáng chú ý, có nhiều khách hàng đến mua một lúc vài trăm cây vàng.

Đồng USD tại Mỹ đêm qua đã có ngày tăng giá ngoạn mục nhất kể từ tháng 12 năm ngoái. So với một rổ ngoại tệ mạnh, trong đó có Euro, Yên Nhật và Bảng Anh, “bạc xanh” đã lên giá 1,1%. Riêng đối với Euro, cuối ngày tại New York, 1 Euro tương đương với 1,5467 USD, còn sáng nay tại thị trường Tokyo, 1 Euro bằng 1,5480 USD.

Theo kế hoạch, một số quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có bài phát biểu trong ngày hôm nay. Giới quan sát dự báo, trong các phát biểu này sẽ nhấn mạnh tới chủ trương chống lạm phát - dấu hiệu cho thấy lãi suất USD có thể sắp được điều chỉnh tăng. Mới ngày hôm kia, Chủ tịch FED Ben Bernake cũng khẳng định những rủi ro kéo lùi tăng trưởng kinh tế Mỹ đã giảm bớt.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Bloomberg ngày hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson cũng khẳng định, những nền tảng cơ bản dài hạn của kinh tế Mỹ là vững mạnh, mạnh hơn so với các nước công nghiệp phát triển khác và điều này sẽ được phản ánh trong tỷ giá USD. Ông cũng khẳng định việc can thiệp tỷ giá là điều có thể xảy ra.

Số liệu quan trọng về kinh tế Mỹ được công bố ngày hôm qua là thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 4. Do giá dầu tăng cao, nhập khẩu vào nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng từ mức 56,5 tỷ USD trong tháng 3 lên mức 60,9 tỷ USD trong tháng 4.

Giá dầu thô thế giới đêm qua tiếp tục giảm phiên thứ hai liên tiếp, với mức giảm trên 3 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 7 tại NYMEX đóng cửa ở mức 131,31 USD/thùng, mất 3,04 USD/thùng (2,3%).

Ở đầu phiên giao dịch, giá dầu có xu hướng phục hồi, nhưng đến cuối ngày, sự sụt giảm lại xuất hiện trước sự phục hồi mạnh mẽ của USD và một báo cáo đến từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (IEA). Báo cáo cho biết, Saudi Arabia đã tăng sản lượng dầu của nước này thêm 300.000 thùng/ngày từ giữa tháng 5, và tổng sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đã tăng thêm 500.000 thùng/ngày.

Sàn Giao dịch Vàng Sài Gòn phiên sáng nay, tính đến thời điểm 10h, số lệnh mua vào đang chiếm ưu thế. Ở thời điểm này, khối lượng đạt mức trên 155.000 lượng, với giá khớp lệnh khoảng 18,286 - 18,288 triệu đồng/lượng. Ngày hôm qua, tổng khối lượng giao dịch tiếp tục tụt ngày thứ hai liên tiếp, còn 358.900 lượng, với giá khớp lệnh trong khoảng từ 18,351 - 18,449 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá VND/USD trên thị trường ngân hàng hôm nay tăng mạnh. Tại Vietcombank, giá mua và bán USD là 16.625 - 16.626 VND/USD, tăng 326 VND/USD so với ngày hôm qua. Tại Eximbank, tỷ giá tương ứng cùng là 16.626 VND/USD, tăng 326 VND/USD.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo