Vasco sẽ trở thành hãng hàng không độc lập

Tin mới

20/05/2007 22:52

Sẽ là hãng hàng không đa chức năng và có thể là đơn vị đầu tiên trong ngành vận tải hàng không tiến hành cổ phần hóa. Trong đề án phát triển đến năm 2010, Vietnam Air lines (VNA) sẽ đầu tư xây dựng Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) thành một hãng hàng không độc lập hội đủ tiêu chuẩn theo thông lệ quốc tế.

Những bước đi ban đầu đã chứng minh Vasco đang đi đúng hướng với kết quả khá tốt.

Đã qua giai đoạn thử nghiệm

Từ giữa năm 2004, Vasco được VNA giao đảm nhiệm khai thác kinh doanh hai đường bay từ TPHCM đi Côn Đảo và Cà Mau. Đến cuối năm 2006, VNA lại giao thêm cho Vasco các đường bay ngắn từ TPHCM đi Tuy Hòa và Chu Lai. Chỉ mấy tháng sau đó, lại giao thêm các đường bay Đà Nẵng, Quy Nhơn.

Giải thích về việc chuyển giao ngày càng nhiều đường bay ngắn trong nước cho Vasco, ông Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc phụ trách thương mại của VNA, cho biết: Trong lộ trình xây dựng Vasco thành hãng hàng không độc lập đáp ứng không những vận chuyển nội địa mà còn vận chuyển quốc tế, bước đầu tập dượt là bay gom tụ từ các đường bay ngắn nội địa về hai trung tâm lớn cho VNA là TPHCM và Hà Nội, để từ đây VNA thực hiện các chặng bay dài và đi quốc tế. Qua hơn 2 năm, Vasco đã thành công và bước tiếp theo là VNA tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện bộ máy điều hành kinh doanh, khai thác, lực lượng kỹ thuật cũng như đội ngũ phi hành đoàn, để đủ sức điều hành kinh doanh như một hãng hàng không độc lập.

Thách thức

Theo ông Trịnh Ngọc Thành, Trưởng Ban Kế hoạch thị trường VNA, hầu hết các đường bay ngắn nội địa đều lỗ do không được phụ thu xăng dầu. Hơn nữa, các sân bay địa phương chỉ đủ tiêu chuẩn cho các máy bay loại nhỏ có sức chứa trên dưới 70 hành khách hạ cất cánh.

Vậy Vasco đã xoay xở như thế nào? Ông Bùi Ngọc Hoàng, Giám đốc Vasco, cho biết: Sắp tới, Vasco sẽ tăng tần suất bay một số tuyến như TPHCM đi Côn Đảo 8 chuyến/tuần, thậm chí 10 chuyến/tuần như tuyến bay TPHCM đi Quy Nhơn. Khi tăng tần suất bay thì hiệu quả khai thác cũng tăng lên. Từ chỗ chỉ đạt trên 60%, đến nay hệ số ghế đã tăng lên trên 90%; có những đường bay đạt công suất tối đa 100% số ghế như TPHCM đi Cà Mau, Côn Đảo.

Lợi thế của Vasco là các đường bay hầu hết nối những trung tâm du lịch, do vậy Vasco đã chủ động liên kết với các địa phương và các công ty du lịch lữ hành để tạo thêm dịch vụ miễn phí cho hành khách như xe đưa đón từ sân bay về trung tâm, có giá ưu đãi cho các đoàn khách đặt chỗ dài ngày... vì vậy lượng khách ổn định hơn.

Xây dựng đề án bay cấp cứu y tế

Tiền thân của Vasco là Xí nghiệp Bay phục vụ kinh tế quốc dân, nhiệm vụ chủ yếu là bay chụp ảnh địa hình, khảo sát địa chất, quy hoạch, hoạch định đường biên giới, lập bản đồ xây dựng các công trình lớn như nhà máy thủy điện, gieo hạt trồng rừng, cấp cứu y tế... Vasco đang xây dựng đề án bay cấp cứu y tế trong nước bằng máy bay trực thăng để phục vụ nhân dân ở các vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, từ năm 2001, dịch vụ bay vận chuyển hàng hóa quốc tế cũng được Vasco thực hiện và đang củng cố để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài.

Ông Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc VNA, khẳng định: Mô hình phát triển hãng hàng không đa năng như Vasco trên thế giới không phải nhiều. VNA quyết tâm trong vòng hai đến ba năm tới sẽ xây dựng hoàn thiện Vasco đủ mạnh để tách ra thành một hãng hàng không độc lập và lúc đó tiến hành cổ phần hóa, thực hiện chủ trương xã hội hóa ngành vận tải hàng không theo lộ trình mà VNA hướng tới.

Bài và ảnh: Hoàng Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI