Xe tự lái: sẽ đi xa đến đâu

Tin mới

06/01/2015 11:45

Ngồi trong ghế lái, khoanh tay lại, bắt chéo chân và về cơ bản là xe sẽ đưa bạn nơi bạn muốn đi. Đó là những gì mà công nghệ lái xe tự động sẽ mang đến trong tương lai không còn xa nữa.

Trong một đoạn phim của hãng xe Volvo, hình ảnh nam tài tử điện ảnh Jean-Claude Van Damme như thể đang ngồi thiền. gió nhè nhẹ thổi bay tóc anh. Khung cảnh dần được mở rộng ra. Anh đang đứng mỗi bên chân trên một chiếc xe tải. Cả hai chiếc chạy song song nhau với tốc độ cao trên xa lộ. Điều đó chứng minh công nghệ xe tự hàng đã đạt đến trình độ cao và an toàn.
\n
\n

 


\n
\nƯớc mơ chế tạo chiếc xe tự lái không chỉ mới đây mà ý tưởng này đã có hàng vàichục năm qua. Nổi tiếng gần đây là chiếc xe sử dụng hệ thống Google Maps, bộ cảm biến rada và laser dẫn đường do google chế tạo.
\n
\nTừ 2010 đến nay, Google đã nhiều lần thử nghiệm công nghệ xe tự lái với máy quay video và radar, kết nối với bản đồ chi tiết và chính xác của mình. Điều này đã khiến chiếc xe di chuyển qua các con phố mà không có người lái. Sau thành công này google tiến thêm một bước nữa làm an toàn hơn cho quá trình xe tự hành của mình.
\n
\n

 


\n
\nTừ Châu Âu, Volvo đã bắt đầu thử nghiệm xe hơi tự lái xe của mình trên đường công cộng hay trong nhà sản xuất xe hơi tại Thụy Điển. Hãng xe này cũng hy vọng hãng sẽ là nơi sản xuất hàng loạt xe tự hành đầu tiên trên thế giới. Volvo nổi tiếng trong thế giới xe khi dẫn đầu về công nghệ tự hành nên tham vọng của họ hoàn toàn có cơ sở. "Những chiếc xe thử nghiệm hiện nay có thể xử lý chuyển làn đường, chạy với tốc độ thích ứng, và kết nối với tất cả các phương tiện cùng tham gia giao thông", ông Erik Coelingh, một chuyên gia kỹ thuật tại Volvo cho biết.
\n
\n

 


\n
\nKế hoạch của Volvo sẽ cho ra đời 100 xe ô tô tự hành hoạt động trên tuyến đường 50 km ở Gothenburg vào năm 2017. Volvo hy vọng rằng việc giới thiệu các loại xe này sẽ giúp cải thiện an toàn giao thông và giảm ùn tắc. Công nghệ, được Volvo gọi là Autopilot. Nó cho phép trình điều khiển “học hỏi và sao chép” tất cả các chức năng lái xe vào máy tính tương tự như hệ thống lái tự động trên máy bay.
\n
\nKhông chỉ Volvo, các hãng xe khác như Nissan, Ford, Tesla đều đang ra sức thử nghiệm các công nghệ tương tự.
\n
\n

 


\n
\nỞ Châu Á, Chính phủ Nhật Bản cấp giấy phép đầu tiên cho một chiếc xe tự lái xe của Nissan, và chiếc xe có biển số '20 20 'để đánh dấu năm công ty hy vọng sẽ bán xe này cho khách hàng, năm 2020.
\n
\nChiếc xe của Nissan có khả năng được nhìn thấy chiếc xe khác cùng lưu thông, định tâm đường tự động và kiểm soát hành trình chủ động - chiếc xe cũng có khả năng tự động vào ra đường cao tốc. Thay đổi làn xe, vượt qua xe chạy chậm hơn và tự dừng xe khi có đèn đỏ mà không có sự tham gia điều khiển của tài xế. Phó chủ tịch điều hành của Nissan, Mitsuhiko Yamashita, cho biết: "Việc thực hiện các hệ thống tự hành là một trong những mục tiêu lớn nhất của chúng tôi, bởi vì sẽ không còn người chết vì tai nạn cũng sẽ không còn khí thải từ xe cộ.
\n
\n

 


\n
\nChúng tôi sẽ tiếp tục phát triển để đạt đến ngưỡng cao nhất của an toàn, hiệu quả và độ tin cậy".
\n
\nTại Mỹ, Ford tăng tốc hiện thực hoá công nghệ tự lái xe. Đại diện Ford chia sẻ cùng báo giới: "Chúng tôi nhìn thấy một tương lai của những chiếc xe kết nối giao tiếp với nhau và với thế giới xung quanh để làm cho lái xe an toàn hơn, giảm bớt tắc nghẽn giao thông và duy trì môi trường không khí thải" Công nghệ của Ford có bốn cảm biến quét ánh sáng hồng ngoại - gọi là LiDAR.
\n
\nHệ thống sẽ quét con đường phía trước đến 2,5 triệu lần mỗi giây. Các cảm biến sử dụng công thức được mô phỏng cách một con dơi hoặc cá heo sử dụng sóng âm thanh để dò đường. Chính ánh sáng hồng ngoại dò tất cả mọi thứ trong vòng 61 mét (200 feet) để tạo ra một bản đồ thời gian thực 3D của môi trường xung quanh. Các cảm biến có thể phát hiện các đối tượng đứng im và di chuyển. Không những thế nó có thể phân biệt giữa một túi giấy và một con vật nhỏ.
\n
\n

 


\n
\nFord đang làm việc với tập đoàn bảo hiểm State Farm để xác định xem công nghệ xe tự hành có thể giúp hạ thấp tỷ lệ va chạm và các vấn đề khác không. Các thử nghiệm thụ tế đã mang đến nhiều hiệu quả thiệt thực. Chắn chắn ngày chiếc xe tự lái lưu thông trên đường không còn xa vời nữa. Các hãng xe và các kỹ sư đang ra sức nghiên cứu để việc lái xe sẽ trở nên dẽ dàng hơn. Dù công nghệ các hãng có khác nhau đôi chút nhưng tựu chung thì công nghệ tự lái không chỉ làm việc lái xe dễ dàng hơn, giải phóng con người mà còn giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn và khi thải. Đó mới thực sự là mục đích đáng trân trọng của công nghệ lái xe tự động.
\n
\nMinh Toán
\n
\n 
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI