Đã đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi 50

Tin mới

01/10/2009 14:30

(NLĐO)- Tháng 7-2009, tôi (lao động nữ) vừa tròn 50 tuổi, có 32 năm đóng BHXH, trong đó có 25 năm công tác ở vùng hệ số phụ cấp khu vực là 0,7. Cơ quan thông báo cho tôi được nghỉ hưu trước 06 tháng và ban hành quyết định nghỉ hưu trước 03 tháng (như thỏa ước Lao động tập thể của cơ quan); như vậy có đúng không?

Tôi có cần phải làm đơn xin nghỉ hưu thì cơ quan mới giải quyết cho nghỉ không? (nếu có thì nội dung này được quy định tại văn bản nào?)  Tôi có được hưởng chế độ trợ cấp theo nghị định 110/2007/NĐ-CP không? (Trong khi cơ quan tôi không thuộc doanh nghiệp được hưởng chế độ theo nghị định 110/2007). (Phạm Thị Ngọc - ngocbdld@yahoo.com.vn)


Lao động nữ trong một công ty. Ảnh minh họa

Luật sư Nguyễn Văn Hậu trả lời:


Theo quy định chỉ cần bạn có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0.7 trở lên nên bạn sẽ đủ điều kiện để được nghỉ hưu khi bạn vừa tròn 50 tuổi (điểm b khoản 1 Điều 50 Luật BHXH).

Vì bạn không nói rõ bạn là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hay viên chức nhà nước nên không thể trả lời được việc ra thông báo và quyết định nghỉ hưu của cơ quan đối với bạn có phù hợp hay không.

Do đó có hai khả năng xảy ra:

1. Nếu bạn là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) thì ngoài việc ra thông báo và quyết định nghỉ hưu theo thỏa ước lao động tập thể, cơ quan bạn phải tuân thủ các quy định của pháp luật lao động khi chấm dứt HĐLĐ với bạn.

2. Nếu bạn là viên chức làm việc cho cơ quan theo hợp đồng làm việc thì việc cơ quan ra thông báo và quyết định nghỉ hưu theo thỏa ước lao động tập thể của cơ quan là phù hợp với quy định của Pháp lệnh cán bộ công chức, ngoại trừ trường hợp do yêu cầu công việc ở một số ngành nghề và vị trí công tác mà thời gian công tác của bạn sẽ được kéo dài thêm nhưng phải đảm bảo nguyên tắc: cơ quan sử dụng bạn thực sự có nhu cầu và bạn tự nguyện và có đủ sức khỏe để tiếp tục làm việc (trường hợp này, bạn không cần làm đơn xin nghỉ hưu nhưng bạn có quyền yêu cầu bằng văn bản nếu cơ quan không giải quyết cho bạn nghỉ hưu theo quy định).

Nghị định 110/2007/NĐ-CP ngày 26-6-2007 của Chính phủ quy định về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước nên trong trường hợp cơ quan bạn là công ty nhà nước thì bạn cũng không thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định này do bạn chấm dứt HĐLĐ với cơ quan bạn không phải vì lý do cơ quan sắp xếp lại theo phương án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (bao gồm: cổ phần hóa, giao, bán; chuyển thành công ty TNHH; giải thể, phá sản).

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám Q.1 TPHCM hoặc e-mail: phapluatlaodong@nld.com.vn, congdoan@nld.com.vn.

Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI