Cấm quảng cáo không có nghĩa là giảm được người uống rượu bia

Tin mới

12/09/2018 22:45

Đại diện Hiệp hội cũng cho rằng quy định cấm bán rượu, bia trên Internet là không phù hợp với sự phát triển của thương mại điện tử, không đồng nghĩa việc người uống rượu bia sẽ giảm.

Cấm quảng cáo không có nghĩa là giảm được người uống rượu bia - Ảnh 1.

Cấm quảng cáo không có nghĩa là giảm được người uống rượu bia

Đại diện Hiệp hội cũng cho rằng, quy định cấm bán rượu, bia trên Internet là không phù hợp với sự phát triển của thương mại điện tử, đồng thời việc cấm quảng cáo rượu bia không đồng nghĩa với việc người uống rượu bia sẽ giảm nên cần "cởi" bớt " trói" cho việc quảng cáo rượu bia.

Tại hội thảo lấy ý kiến về Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, do Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức tại Nhà máy bia AB InBev (Bình Dương), nhiều ký được các đại biểu nêu ra nhằm xây dựng những chính sác phù hợp với thực tiễn cũng như thực hiện những hoạt động và sáng kiến nhằm phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi ủng hộ việc ban hành một bộ luật nhằm kiểm soát và giảm thiểu những tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn thông qua những biện pháp phù hợp, hiệu quả và khả thi. Chúng tôi đánh giá cao những tiếp thu của Ban soạn thảo trong bản dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia mới nhất. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn một vài ý kiến quan ngại về Dự Luật này và rất mong các đại biểu Quốc hội sẽ cân nhắc để đảm bảo bộ luật khi được ban hành sẽ thực sự đạt được những mục tiêu đề ra nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân, đồng thời vẫn đảm bảo cho kinh tế phát triển".

Cụ thể, tại hội thảo, các đại diện của cộng đồng doanh nghiệp tại Bình Dương đưa ra các ý kiến góp ý về tên gọi của Luật, các hạn chế về quảng cáo, khuyến mại, tài trợ và thương mại của các sản phẩm đồ uống có cồn. Cụ thể, theo Tiến sỹ Việt, tên gọi của luật cần phải thể hiện đúng đối tượng, mục tiêu điều chỉnh của luật và thống nhất với các văn bản mang tính định hướng trước đây về vấn đề này. Vì vậy, dự Luật nên được đổi tên thành "Luật Kiểm soát đồ uống có cồn" hoặc "Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn". Dự Luật nên có quy định linh hoạt hơn trong các lễ hội, ẩm thực, đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nhà tài trợ của các sự kiện sẽ giúp cho hoạt động tài trợ minh bạch hơn, tránh được những gian lận trong việc nhận và trao tài trợ của các sự kiện, với điều kiện không được lồng ghép quảng cáo trái pháp luật.

Ngoài ra, hiện tại dự Luật đang quy định nhiều hạn chế về quảng cáo không thống nhất với các quy định trong Luật Quảng cáo đã được ban hành năm 2012. Đại diện Hiệp hội cũng cho rằng, quy định cấm bán rượu, bia trên Internet là không phù hợp với sự phát triển của thương mại điện tử hiện nay. Những đơn vị, tổ chức có giấy phép sản xuất và kinh doanh rượu, bia nên được phép bán rượu, bia qua Internet, giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin để tiếp cận và lựa chọn những sản phẩm hợp pháp, góp phần ngăn chặn những người mua rượu, bia khi chưa đủ tuổi và giảm các hành vi thương mại bất hợp pháp, trốn thuế trên mạng Internet.

Ông Joris Janssen, Giám đốc Tiếp thị khu vực Đông Nam Á, Công ty Bia Anheuser- Busch Inbev cũng đồng tình với những quan ngại do Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát đưa ra, đồng thời chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn chính phủ cân nhắc loại trừ các loại bia không cồn (hay bia 0 độ) ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật, do các loại rượu, bia này là một lựa chọn thay thế khi người tiêu dùng muốn sử dụng đồ uống không có cồn. Bên cạnh đó, qui định về cấm quảng cáo rượu, bia vào những khung giờ nhất định như từ 18h00 đến 21h00 cũng nên cần được cân nhắc lại vì những nghiên cứu về kinh nghiệm quốc tế đã cho thấy rằng cấm quảng cáo không làm giảm tiêu thụ rượu, bia, đồng thời những quảng cáo nào giúp người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm rượu bia hợp pháp và bất hợp pháp. Chúng tôi cũng đề nghị có chế tài thực thi nghiêm khắc để ngăn chặn sự phát triển của đồ uống có cồn bất hợp pháp".

Đại biểu Quốc hội Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng dù doanh nghiệp có quảng cáo hay không thì người tiêu dùng nếu đã uống sẽ vẫn tiếp tục uống.

Buổi hội thảo đã thành công tốt đẹp với nhiều ý kiến góp ý đa chiều và hữu ích sẽ được Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát tổng hợp và gửi đến các cơ quan hữu quan. Bế mạc hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Văn Việt một lần nữa khẳng định việc tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin, ý kiến giữa chính phủ và doanh nghiệp là biện pháp hiệu quả và kinh tế để giải quyết các vấn đề lạm dụng bia, rượu. Các thành viên trong Hiệp hội sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chính phủ nhằm xây dựng những chính sác phù hợp với thực tiễn cũng như thực hiện những hoạt động và sáng kiến nhằm phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia.

Phạm Đình
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI