Anh tài xế có tấm lòng vàng

Tin mới

10/10/2009 00:15

Sẵn sàng trả lại 272 triệu đồng của khách bỏ quên. Khi được thưởng 2 triệu đồng, anh đóng góp số tiền này ủng hộ đồng bào bị bão lũ

“Trong chiếc túi ni lông hôm ấy đựng rất nhiều tiền. Cả đời tôi chưa bao giờ thấy số tiền lớn như thế". Nhưng không chút phân vân, Hiệp gọi về tổng đài thông báo có khách để quên một số tiền lớn. “Xuất thân trong một gia đình lao động nghèo, kiếm tiền rất khó nên tôi nghĩ người mất số tiền này cũng rất lo lắng, hoang mang. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ làm cách nào trả lại tiền cho khách nhanh nhất”. Anh Nguyễn Văn Hiệp, tài xế taxi Mai Linh vừa trả lại cho khách 272 triệu đồng, cho biết.


Anh Nguyễn Văn Hiệp (thứ 2 từ trái qua) cùng ban lãnh đạo Công ty Mai Linh trao số tiền 272 triệu đồng cho bà Vũ Thị Bích Loan. Ảnh: C.T.V


Hai nghĩa cử đẹp


Hơn 22 giờ ngày 3-10, trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3- TPHCM), có một phụ nữ và mấy đứa bé đón xe của Hiệp. Khi khách xuống xe ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, có một khách nước ngoài tiếp tục đón xe của anh để đến khu Thảo Điền (quận 2- TPHCM). Trả khách xong, quay xe ra, lại có một sinh viên nước ngoài đón xe của Hiệp trở lại khu Thảo Điền. Đưa khách đến nơi, khi quay trở ra đúng vào lúc cao điểm kẹt xe. Hiệp quyết định ngừng xe nghỉ ngơi. Đúng lúc đó, anh phát hiện một túi ni lông khách để quên. Mở túi ra, Hiệp thấy rất nhiều tiền. Nghĩ là người khách nước ngoài bỏ quên số tiền nên Hiệp định quay xe lại trả. Nhưng vì đường vẫn kẹt cứng nên Hiệp gọi ngay về tổng đài thông báo có tiền khách để quên. Được tổng đài hướng dẫn, Hiệp nhanh chóng  mang túi tiền về bàn giao cho văn phòng công ty.


Hiệp là một tài xế giỏi, hòa nhã với khách. Anh lại có tấm lòng nhân hậu, không tham lam đồ của khách. Anh chính là niềm tự hào của công ty và  là tấm gương để các tài xế khác noi theo.

Ông Nguyễn Tuấn Sinh (Chủ tịch CĐ Công ty Mai Linh)

Sau đó một lúc, có một người phụ nữ giọng hốt hoảng gọi đến tổng đài taxi Mai Linh cho biết bà đã bỏ quên túi tiền trên xe. Nhân viên trực cho bà biết túi tiền đã được tài xế mang về công ty và mời bà sáng mai đến nhận. Sáng hôm sau, bà Vũ Thị Bích Loan, chủ một doanh nghiệp tại TPHCM - người phụ nữ đi cùng mấy đứa trẻ tối hôm trước, đã đến công ty nhận đủ số tiền bị bỏ quên. Bà Loan cảm kích cho biết: “Khi xuống xe,  loay hoay với mấy đứa trẻ, tôi quên luôn số tiền trên xe. Khi phát hiện mất tiền, tôi hoang mang tột độ và nghĩ khó mà tìm lại được.
Không ngờ, anh tài xế tốt bụng đã trả lại nguyên vẹn số tiền cho tôi”.


Hiệp cho biết ba anh là bảo vệ của một công ty tư nhân, mẹ giúp việc nhà cho hàng xóm. Hiệp kể: "Ba mẹ tôi luôn dạy, tiền không phải của mình thì không nên tham lam, do đó tôi không ngần ngại trả lại ngay cho người làm mất”. Và cũng rất nhân hậu, khi được công ty thưởng nóng 1 triệu đồng, CĐ thưởng 2 triệu đồng, Hiệp đã tặng 2 triệu đồng cho đồng bào miền Trung  bị bão lũ.


Muốn gắn bó với nghề


Tốt nghiệp ngành cơ khí động lực Trường Cao đẳng Công nghiệp 4 (nay là Trường ĐH Công nghiệp TPHCM) năm 2005, Nguyễn Văn Hiệp đã tìm việc nhiều nơi. “Chỗ nào cũng đòi có bằng lái ô tô. Vì vậy, tôi quyết định đi học lái ô tô. Học xong, với mong muốn có tay nghề vững vàng, tôi nộp đơn vào làm tài xế cho Công ty Taxi Mai Linh. Cứ tưởng làm vài tháng rồi nghỉ, không ngờ, càng làm, tôi càng thấy yêu thích công việc của mình”- anh tâm sự.


Tâm sự về nghề, Hiệp nói anh quan tâm nhất là thái độ của khách. “Có khách lên xe rất vui vẻ, xuống xe còn tặng thêm tiền cho tài xế nhưng cũng không ít khách cau có, say xỉn và không trả tiền. Ngại nhất là những đoạn đường cấm ô tô hay có lô cốt, tôi chuyển qua đường khác, khách lại càm ràm cho rằng tài xế vẽ đường”- anh tâm sự.
Những lúc ấy, Hiệp chỉ  nhẹ nhàng giải thích cho khách hiểu. Chính vẻ hiền lành, sự hòa nhã ấy, nhiều người đã trở thành khách hàng thân thiết của anh.


Công việc căng thẳng, lắm khi nguy hiểm vì bị kẻ xấu cướp giật, sát hại, tôi hỏi Hiệp có lo sợ không, anh thật thà: “Thỉnh thoảng nghe tin có tài xế của các hãng taxi bị sát hại, tôi cũng rất lo lắng. Nhưng công ty có trang bị cho tài xế các kiến thức để giữ an toàn cho mình như từ chối những khách có hành vi lạ hay nơi đến không rõ ràng... Tôi cũng yên tâm và muốn gắn bó lâu dài với nghề”.

Hồng Đào
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI