xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Một đầu mối lưu thông hàng hoá phía Nam

T.Mai - T.Thắng

Nhằm nâng công suất khai thác kênh rạch trên địa bàn quận 7, giải tỏa các bến bãi hiện có trên đường Trần Xuân Soạn, phục vụ dự án môi trường nước TP, hạn chế ách tắc giao thông, UBND TPHCM vừa chính thức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng bến sông rạch Ông Lớn nằm tại phường Tân Hưng-quận 7.

Bến sông Ông Lớn: Khu vực dân cư sầm uất

Qua dự án được phê duyệt, bến sông rạch Ông Lớn sau khi xây dựng sẽ có quy mô trên 17 ha với tổng kinh phí 147 tỉ đồng, công suất 800.000 tấn hàng hóa/năm. Bến sông này sẽ góp phần hình thành hệ thống kho bãi và cảng sông của TP, đồng thời trở thành một đầu mối quan trọng cho giao thông đường thủy. Ngoài mục đích thúc đẩy sự phát triển xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, phân bón, vật liệu xây dựng, sự xuất hiện của bến sông Ông Lớn còn giúp quận 7 giải tỏa được những bến bãi nằm rải rác gây mất trật tự giao thông dọc theo đường Trần Xuân Soạn. Theo quy họach phát triển chung của quận 7, bến sông này sẽ nằm ở vị trí Tây Bắc của quận, là khu vực có nhiều khu dân cư hiện hữu xây chen các dự án có quy mô vừa và nhỏ. Cũng tại phường Tân Hưng, sẽ được bố trí ưu tiên dành đất để xây dựng khu nhà vườn với tầng cao trung bình là 2 tầng và diện tích của mỗi lô rộng từ 200 - 300 m2. Như vậy, khu vực xung quanh bến sông này tương lai sẽ trở thành một trong những khu sầm uất của quận 7.  Ngoài ra, một công viên có diện tích khoảng 30 ha cũng sẽ được xây dựng dọc sông Ông Lớn (phường Tân Phong).

Sẽ giải tỏa các hộ dân trong năm 2003

Ðể phục vụ công trình xây dựng bến sông Ông Lớn, Phòng Quản lý Ðô thị quận 7 cho biết sẽ có trên 350 nhà dân bị giải tỏa với số tiền đền bù dự kiến 47,9 tỉ đồng. Tất cả những hộ dân đủ tiêu chuẩn sẽ được bố trí tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ của quận, chỉ có khoảng 90 căn hộ nằm trong khu vực giải tỏa, đủ tiêu chuẩn được bố trí tái định cư. Ngay trong tháng 8-2002, quận 7 sẽ hoàn thành phương án hỗ trợ đền bù cho các hộ dân nằm trong diện giải tỏa, trong đó, sẽ xem xét lại đối những gia đình có hoàn cảnh quá khó khăn.

Công trình bến sông Ông Lớn đã được thuận quy hoạch từ năm 1998, nhưng việc chậm triển khai đã dẫn đến một cá nhân từ quận 10 đến mua đất, san lấp và sang nhượng cho nhiều người. Việc này dẫn đến nhiều hộ tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng trái phép. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay các hộ dân ở khu vực này đã chuẩn bị sẵn biên bản vi phạm xây dựng và coi như đây là giấy tờ xác nhận hợp thức hóa vi phạm. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Xuân Hồng, Phó Chủ tịch UBND quận 7, khẳng định: “Do khu vực đã có quy hoạch, nên việc xây dựng ở đây là vi phạm pháp luật, do đó sẽ bị xử lý nghiêm, nhất là những trường hợp xây dựng sau ngày 22-4-2002 (Chỉ thị 08)” rơi vào tình trạng các hộ trên. Theo định hướng chung, khu vực dân cư ven đường Trần Xuân Soạn từ cầu Tân Thuận tới Tỉnh lộ 34 sẽ được cải tạo theo kiểu kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tập trung xóa các khu ổ chuột thay vào đó là các chung cư cao tầng. Riêng tại bến sông Ông Lớn, trường hợp muốn chuyển nhượng, có thể mua lại căn hộ của những hộ dân được bố trí tái định cư theo chính sách di dời do UBND quận 7 quy định.

 

 Phường Tân Hưng

Tổng diện tích tự nhiên 220 ha, hiện có 12.000 nhân khẩu. Vị trí: Ðông giáp phường Tân Kiểng, Tân Quy và Tân Phong; Tây giáp quận 8 và huyện Bình Chánh (ranh giới là rạch Ông Lớn); Nam giáp phường Tân Phong và Bắc giáp quận 4. Mật độ xây dựng trung bình trong khu nhà ở là 37%.  (Nguồn: UBND quận 7)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo