xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mang món ăn tinh thần đến công nhân

Bài và ảnh: Ngân Hà

Thông qua các vở kịch, trò chơi, chương trình văn nghệ vòng quanh các KCX-KCN TPHCM đã mang đến cho công nhân nhiều kinh nghiệm về kỹ năng sống, nếp sống văn minh đô thị...

Chiều cuối tuần, mưa lắc rắc. Sân khấu, phông màn đã sẵn sàng. Ban tổ chức đứng ngồi không yên. “Dù trời mưa nhưng nếu công nhân (CN) đến thì vẫn phải diễn“- một thành viên ban tổ chức quyết tâm. Vài chục rồi vài trăm CN kéo đến. Buổi biểu diễn văn nghệ bắt đầu. Chương trình văn nghệ vòng quanh các KCX-KCN TPHCM do Hiệp hội Các doanh nghiệp KCN TPHCM tổ chức đã đi được nửa đường.

Trời mưa vẫn “nóng“

Mưa càng nặng hạt. Những cánh dù đủ màu sắc bung lên, CN háo hức chờ đón sự xuất hiện của các nghệ sĩ. Nhiều CN vừa tan ca, vẫn còn mặc đồng phục, chưa kịp ăn cơm chiều. Chị Nguyễn Thị Linh (Công ty Long Phụng Lân- KCN Cát Lái 2) cho biết: “Hiếm hoi lắm mới có một chương trình đến KCN Cát Lái 2. Tụi em ở đây bị thiệt thòi nhiều quá!”. Cũng như Linh, nhiều CN ở KCN Vĩnh Lộc, Tân Thới Hiệp, Tân Tạo... không bỏ qua cơ hội được nghe, được nhìn các nghệ sĩ ca hát nên sẵn sàng đội mưa để xem.

Trong đêm văn nghệ ở KCN Tân Tạo, tôi gặp đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Văn Hải và Huỳnh Thị Yến cùng làm việc tại Công ty May đan Goodtop, đang che chung một chiếc dù. Chị Yến nói: “Vợ chồng tôi đã ăn cơm thật sớm để đến xem cho kỳ được chương trình này”. Trên sân khấu, các ca sĩ, nghệ sĩ biểu diễn hết mình, mặc cho cơn mưa làm ướt tóc, ướt áo. Một ca sĩ nói: “Thấy các bạn CN nhiệt tình và mê văn nghệ quá nên dù cực mấy chúng tôi vẫn phải diễn”.

Những đôi mắt chăm chú, rồi những tiếng cười thoải mái, những tràng pháo tay bật lên rào rào cho vở kịch Chuyện cái giỏ rác. Khi thấy một nhân vật trên sân khấu tiện tay ném mạnh bịch rác ra giữa đường, nhiều CN nhao nhao: “Sao lại ném rác ra đường”. Một vài tiếng cười, rồi có giọng nói bật lên: “Hôm qua, tao cũng thấy mày bỏ rác ngoài đường đó”. Số đông im lặng. CN Lê Thanh Thảo (Công ty Ming Pak- KCN Vĩnh Lộc) thật lòng: “Đôi khi tụi mình vô ý quá, ăn xong cứ ném rác xuống đường hay bỏ ngay cổng công ty vì nghĩ sẽ có người dọn. Nghĩ lại thiệt là mắc cỡ!”.

Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Các doanh nghiệp KCN TPHCM, đơn vị tổ chức, cho biết: “Chúng tôi muốn đưa CN tiếp cận nếp sống văn minh đô thị nhưng những bài thuyết trình, bài nói khô khan khó thu hút được CN nên phải chuyển tải bằng các bài hát, vở kịch. Không ngờ các bạn thích thú và hưởng ứng nhiệt tình đến như vậy”. Sau khi xem kịch, nhiều CN nói một cách chắc chắn rằng từ nay họ sẽ không vứt rác bừa bãi nữa.

Tập trung cho CN vùng sâu, vùng xa

Cùng với chương trình văn nghệ là việc tư vấn, hướng dẫn phòng bệnh. Mới, hấp dẫn là điều chúng tôi cảm nhận được từ các chương trình lần này. Phần tư vấn sức khỏe được thực hiện với trò chơi hỏi đáp. Chẳng hạn trong phần tư vấn về bệnh Rubella, 10 CN được mời lên sâu khấu. Lần lượt các câu hỏi về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa, cách điều trị bệnh Rubella được bác sĩ đưa ra, CN nào trả lời đúng được nhận quà... Có CN hiểu rất rõ nhưng cũng có người chưa biết gì.

Sau phần trả lời của CN, các bác sĩ của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM lần lượt giải đáp, hướng dẫn. CN Lê Văn Định (Công ty Đức Đạt- KCN Tân Tạo), thở phào nhẹ nhõm: “Cứ nghe nói bệnh Rubella hoài, tôi tưởng ai mắc đều phải chết nhưng không phải vậy. Từ bữa nay, tôi và mấy thằng bạn cùng phòng phải dọn dẹp phòng ốc sạch sẽ, vệ sinh hơn để phòng ngừa căn bệnh này”.

Ông Hồ Xuân Lâm cho biết thêm: “Chúng tôi mong muốn mang đến cho CN những món ăn tinh thần; đồng thời qua đó cung cấp cho CN những kỹ năng sống cần thiết, giúp họ thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị ... Đặc biệt, lần này chúng tôi tập trung cho CN vùng sâu, vùng xa vốn chịu nhiều thiệt thòi”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo