xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Từ gian bếp…

Thùy Giang

Hôm nay, phòng tổ chức công ty gọi Nhung lên và đưa cho cô quyết định đề bạt làm bếp trưởng của bếp ăn công nhân. Nhung mừng đến chảy nước mắt. Nhớ cái hồi Nhung thi rớt đại học cách đây 5 năm, dì út xin cho Nhung vào làm một chân phục vụ ở công ty. Dì út nói Nhung không có chuyên môn nên tạm thời cứ làm ở nhà ăn. Khi nào có điều kiện, dì sẽ cho Nhung đi học tiếp. Mẹ mất, Nhung chỉ còn có dì út nên dì bảo sao, cô nghe vậy.

Công việc ở nhà ăn chẳng có tên tuổi nhưng nó làm cho Nhung bận rộn suốt ngày: Nhặt rau, rửa chén, bưng bê chén bát, dọn dẹp phòng ốc, lau rửa sàn nhà... Những ngày đầu chưa quen, tối về, người Nhung rã rời. Cô tự nhủ, phải ráng làm kiếm tiền đi học thêm chứ không thể suốt đời quẩn quanh trong bếp.

Thế rồi có một lần, khi dọn bàn ăn của công nhân sau bữa cơm, Nhung thấy còn thừa cơm và thức ăn khá nhiều. Hỏi ra mới biết do thức ăn không ngon, nhà bếp lại cho ăn một món liên tục hai, ba ngày; công nhân nuốt không trôi. Suy nghĩ mãi, cuối cùng Nhung mới nói với chị Thúy, quản lý nhà ăn. Chị ngạc nhiên nhưng sau đó lại gật đầu: “Em nói có lý. Có lẽ mình nên tham khảo ý kiến công nhân và lên thực đơn cho phong phú hơn”.

Nghe chị nói vậy, Nhung bỗng nảy ra một ý nghĩ và cô bắt tay vào làm ngay. Cô tham khảo một số sách báo về dinh dưỡng và nấu ăn; la cà ngoài chợ hỏi dò giá thực phẩm. Ròng rã một tuần lễ, hôm nào Nhung cũng thức tới khuya để “sáng tác” một bản thực đơn cho cả 4 tuần trong tháng với những món ăn phong phú. Cô đưa chị Thúy xem. Chị kêu lên: “Ở đâu em có cái này?”. Nhung rụt rè: “Dạ, em tự nghĩ ra”.

Bản thực đơn ấy được trình lên giám đốc, sau đó được thực hiện. Từ hôm đó, không còn cảnh cơm, canh thừa mứa mà công nhân ôm bụng đói làm việc. Mọi người rất ngạc nhiên khi biết đó là sáng kiến của Nhung. Và điều bất ngờ nhất là Nhung bỗng thấy có hứng thú với việc tìm tòi, khám phá các món ăn. Cô ghi tên học các lớp nấu ăn vào buổi tối. Từ đó, Nhung được trực tiếp tham gia nấu nướng, lên thực đơn cho bữa ăn của gần một ngàn công nhân của công ty.

“Em thấy rồi đó, làm bất cứ việc gì, dù lớn hay nhỏ, nếu mình dồn hết tâm sức để làm, chắc chắn sẽ thành công”- chị Thúy siết chặt tay Nhung. Cô sung sướng mỉm cười, tự nhủ sẽ cố gắng nhiều hơn bởi từ gian bếp này, Nhung đã học hỏi được biết bao điều và đã chọn được đường đi của mình…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo