Ô tô - Xe máy
09/09/2016 10:24

Nghịch lý xe sang cũ giá bèo tại Việt Nam

Cùng giá bán khoảng 300 triệu đồng, nhưng BMW 318i 2004 lại không được ưa chuộng bằng Ford Mondeo cùng đời. Đây cũng là tình trạng chung của những chiếc xe sang đã qua sử dụng trên thị trường Việt hiện nay.

Xét về thiết kế, trang bị lẫn vận hành, xe sang luôn được đánh giá cao hơn nhiều so với các dòng xe bình dân. Và ắt hẳn ai có đủ điều kiện sẽ chọn cho mình một chiếc xế hộp hạng sang thay cho một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trong trường hợp xe mới, còn người mua xe đã qua sử dụng lại nghĩ khác.

Xe càng sang, rớt giá càng mạnh

Những chiếc xe sang lúc còn mới thì bóng bẩy hấp dẫn, giá bán cao ngất ngưỡng khiến bao nhiêu người mong ước sở hữu. Thế nhưng, khi đã qua tay người dùng, đến lúc bị đẩy sang thị trường xe cũ thì lại rớt giá thê thảm, thậm chí còn thấp hơn nhiều chiếc xe phổ thông cùng thời. Dù cả kiểu dáng, tiện ích lẫn an toàn đều ở cấp độ cao hơn hẳn, nhưng xe sang đã qua sử dụng lại được liệt vào danh sách khó bán, dễ tồn kho. Sự thờ ơ của người tiêu dùng lẫn người bán trong thời gian dài tạo nên quan niệm rằng, cứ xe sang cũ thì mặc nhiên sẽ phải mất giá nhiều.


Chiếc BMW 318i 2004 này đang được rao bán với giá 300 triệu đồng.

Chiếc BMW 318i 2004 này đang được rao bán với giá 300 triệu đồng.

Chẳng hạn như, giá bán BMW 318i đời 2004 tại các đại lý xe cũ trung bình khoảng 280 - 340 triệu đồng, chỉ tương đương một chiếc Ford Mondeo 2004, trong khi giá ở thời điểm mua mới thì BMW 318i gần gấp đôi Mondeo. Hay mẫu sedan hạng sang khá được yêu thích là Mercedes-Benz C200 cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi C200 đời 2005 bán ra hiện tại tầm 500 triệu đồng, chỉ nhỉnh hơn Toyota Corolla Altis 2005 vài chục triệu đồng. Những chiếc Camry LE hoặc XLE nhập khẩu đã qua sử dụng thậm chí còn đắt hơn BMW 320i hay Mercedes-Benz C250 cùng đời.

Ở những dòng xe đa dụng, tốc độ rớt giá còn nhanh hơn nữa. Lấy ví dụ chiếc Mercedes-Benz GL450, giá xe mới gần 4,6 tỉ đồng, gấp 4 lần một chiếc Toyota Fortuner mới. Nhưng, sau 10 năm sử dụng, Fortuner 2006 bán được khoảng 600 triệu đồng, trong khi Mercedes-Benz GL450 đời 2006 chỉ còn chưa tới 1,2 tỉ đồng. Nếu so về tỉ lệ, tốc độ rớt giá của Mercedes-Benz GL450 gấp đôi Fortuner có vẻ cũng không quá lớn lao, nhưng khi xét về giá trị thực giảm xuống mới thấy rõ sự mất giá nghiêm trọng của mẫu SUV hạng sang này.

Một vài trường hợp so sánh trên đã phản ánh phần nào thực trạng chung của thị trường xe sang đã qua sử dụng. Những chiếc xe càng sang mất giá càng nhanh, giá trị bán lại đôi khi chưa bằng các dòng xe phổ thông cùng đời. Hơn thế nữa, xe sang cũ dù giá thấp cũng chưa chắc bán chạy. Tuy thoạt nghĩ khá nghịch lý, nhưng tất cả đều có nguyên nhân, mà tựu chung đều xuất phát từ điều kiện kinh tế của người tiêu dùng trong nước

Chi phí sử dụng, yếu tố “sống còn”

Đối với đại đa số người Việt, xe hơi không chỉ là phương tiện đi lại mà còn được xem như một gia tài lớn. Nhưng loại tài sản này lại có giá trị giảm theo thời gian, kèm theo nhiều khoản phí khi sử dụng thường xuyên. Do đó, nếu không có điều kiện tài chính quá dư dả, thì hầu như ai cũng phải tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định mua ô tô, làm sao cho số tiền đầu tư trong quá trình dùng xe không quá lớn, có nghĩa là giá trị hao hụt theo thời gian cộng với chi phí sử dụng phải ở mức thấp nhất.


Chất lượng chưa phải là yếu tố quyết định giá trị hữu dụng của xe cũ

Chất lượng chưa phải là yếu tố quyết định giá trị hữu dụng của xe cũ

Chính vì thế, trên thị trường Việt, giá trị hữu dụng của ô tô cũ thường không dựa trên mẫu mã, công nghệ, tiện ích mà được quyết định bởi tính thanh khoản cao hay thấp. Nếu so sánh về chất lượng, chẳng ai có thể bàn cãi về độ tiện nghi và an toàn của xe sang đến từ Đức hay châu Âu, vậy mà khi trở thành xe cũ lại có giá mềm hơn so với nhiều cái tên đến từ các thương hiệu phổ thông như Toyota hay Honda. Một khi đã được liệt vào loại xe mất giá nhanh, thì những ai đang có ý định mua xe cũ và đặt nặng tiêu chí như trên chắc hẳn sẽ không đưa vào danh sách lựa chọn tiềm năng.

Giá rẻ, nhưng xe sang cũ vẫn không được ưa chuộng, bởi chi phí sử dụng mới là yếu tố “sống còn” ảnh hưởng tới quyết định mua xe. Dành dụm nhiều năm mới đủ tiền để sắm một chiếc ô tô cũ, không ai muốn tiêu tốn thêm nhiều trong quá trình dùng xe. Do đặc tính kỹ thuật, xe sang thường có chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và phụ tùng thay thế đắt đỏ, linh kiện chính hãng không có sẵn nên đôi khi phải thay bằng hàng kém chất lượng, khi bị hỏng hóc phải tìm đến hãng chứ chưa chắc tìm được thợ đủ trình độ để khắc phục. Trái lại, các dòng xe bình dân vốn đã rất phổ biến trên thị trường nên việc tìm kiếm một nơi sửa chữa uy tín khá đơn giản, chi phí và thời gian bỏ ra đều không đáng kể.

Bất lợi về tính thanh khoản lẫn chi phí sử dụng, nghịch lý xe sang tại Việt Nam mất giá nhanh hơn các dòng xe phổ thông là điều dễ hiểu. Với những ai không đặt nặng hai vấn đề này, thì đây là thời điểm lý tưởng để sắm cho mình một chiếc xế hộp hạng sang giá bèo để tận hưởng cảm giác thoải mái, phấn khích mà không phải xe nào cũng có được. Hiển nhiên, đồng hành cùng tiện ích là nỗi lo, bởi một khi đã chấp nhận mua xe sang cũ thì phải sống chung với rất nhiều khoản chi phí phát sinh.

Theo Thủy Tiên (TNO)

Viết bình luận

Cuộc sống sôi động bên trong khu căn hộ Charm City Bình Dương

Cuộc sống sôi động bên trong khu căn hộ Charm City Bình Dương

Thị trường 08:00

Sau 3 năm đi vào vận hành, Charm City mang đến cho cư dân cuộc sống vừa sôi động, hiện đại lại vừa bình yên với nhiều tiện ích cao cấp.

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Sản phẩm 07:58

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ôtô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt có thể tiếp cận được từ ngày 22-4.

TRUERACE áp dụng “motion AI”  tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

TRUERACE áp dụng “motion AI” tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

Doanh nghiệp 17:00

Ngày 21-4 vừa qua, lần đầu tiên công nghệ camera Motion AI được TRUERACE sử dụng tại giải chạy do Báo Người Lao Động tổ chức ở huyện Bình Chánh (TP HCM)

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Tiêu dùng 15:52

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22-4 đến 22-5.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Dự án mới 15:51

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Lợi nhuận trước thuế quý I của Techcombank đạt 7.800 tỉ đồng, CASA tăng mạnh lên 40,5%

Lợi nhuận trước thuế quý I của Techcombank đạt 7.800 tỉ đồng, CASA tăng mạnh lên 40,5%

Ngân hàng 15:51

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh quý I-2024.

Nghỉ lễ 30-4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Nghỉ lễ 30-4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Điểm đến hấp dẫn 15:24

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay.