Thị trường ô tô cuối năm: Kẻ khóc, người cười

Tin mới

07/12/2016 18:54

Sau 10 tháng liên tục tăng trưởng nóng, các hãng sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đặt kỳ vọng sẽ có một mùa bán hàng phá vỡ mọi kỷ lục trong mùa bán hàng cuối năm 2016. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng vui mừng

Ngay từ đầu quý IV, các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước rầm rộ triển khai nhiều chính sách bán hàng, hậu mãi rất hấp dẫn để thu hút khách cho mùa bán hàng sôi động nhất năm.

Khuyến mãi hấp dẫn

Tại Ford Bình Triệu (TP HCM), chị Hoàng Oanh, chủ của một doanh nghiệp nhỏ tại Hóc Môn, đang chăm chú lắng nghe nhân viên tư vấn bán hàng giới thiệu chiếc Fiesta mới. Chị cho biết đã thích chiếc xe nhỏ gọn này từ lâu nhưng nay mới có điều kiện đến tận nơi tìm hiểu để mua. Hiện Ford đang có nhiều ưu đãi lớn nên chị tranh thủ mua luôn để đi lại và phục vụ kinh doanh. Nhân viên tư vấn ở đây cho biết hiện khách hàng mua xe mới được tặng 100% thuế trước bạ, tặng 3 năm bảo dưỡng trọn gói, tặng 1 năm bảo hiểm vật chất thân xe, tặng gói phụ kiện cao cấp, tặng cả tiền mặt hấp dẫn cho từng dòng xe.

Đại diện quản lý bán hàng tại KIA Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) cho biết những mẫu xe bán chạy như Morning liên tục được bán ra bởi giá bán rẻ nhất từ trước đến nay. KIA cũng đang dành mọi ưu đãi tốt nhất cho khách hàng. Cụ thể, đối với các xe phổ thông bán chạy như Morning, Rio, Rondo và Cerato có mức ưu đãi lần lượt là 22 triệu đồng, 48 triệu đồng, 35 triệu đồng và 61 triệu đồng. Trong khi đó, các xe sang cao cấp của KIA đang được khách ưa chuộng hiện nay là KIA Sorento, KIA Optima, KIA Quoris và KIA Sedona có mức ưu đãi theo thứ tự là 90 triệu đồng, 16 triệu đồng, 81 triệu đồng và 126 triệu đồng. Còn Toyota, dù các mẫu xe đều thuộc hàng bán chạy nhưng vẫn mang đến cho khách hàng 11 món quà tặng theo xe ngay khi khách hàng đặt mua xe từ nay đến Tết Nguyên đán. Tương tự, các hãng Chevrolet, Madza, Mitsubishi, Honda... cũng đưa ra hàng loạt quà tặng hấp dẫn để thu hút khách hàng.


Khách hàng đang xem xe tại KIA Phú Mỹ Hưng

Khách hàng đang xem xe tại KIA Phú Mỹ Hưng

Không chỉ xe mới, các dòng xe đã qua sử dụng cũng nhận được sự quan tâm rất lớn từ người mua xe. Với tầm tiền từ 150 đến 300 triệu đồng, người có nhu cầu mua ô tô cũ có nhiều lựa chọn các dòng xe phổ thông như Spark, Morning... vẫn còn khá tốt. Trên các trang thương mại điện tử chuyên mua bán xe ô tô cũng thấy rõ lượng giao dịch mua bán xe đã qua sử dụng càng cuối năm càng sôi động.

Xe nhập sẽ tăng giá?

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đang lo lắng trước nguy cơ không làm được thủ tục thông quan khi xe về tới cảng, nhất là với các lô hàng về trong tháng 12 để khách mua chơi Tết đang cận kề.

Theo quy định tại Thông tư 20 năm 2011 của Bộ Công Thương, khi nhập khẩu ô tô, các doanh nghiệp phải có 2 loại giấy, gồm: Giấy ủy quyền nhập khẩu chính hãng của nhà sản xuất và giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Tuy nhiên, từ ngày 1-7-2016, Thông tư 19 năm 2012 quy định về bảo hành, bảo dưỡng ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu đã hết hiệu lực nên Bộ Giao thông Vận tải không có cơ sở pháp lý cấp giấy chứng nhận này.

Trong khi đó, khi làm thủ tục nhập khẩu, cơ quan Hải quan vẫn đòi đầy đủ các giấy tờ như quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương, khiến các doanh nghiệp khốn đốn vì phải lo thủ tục. Để được làm thủ tục thông quan, nhiều doanh nghiệp phải đi “thuê” giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện của một doanh nghiệp khác vẫn còn thời hạn với chi phí khá cao. Như vậy, dự báo nguồn cung xe nhập khẩu cuối năm nay sẽ không dồi dào như các năm trước và giá bán sẽ tăng là điều khó tránh khỏi.

Nói về nhận định giá xe sẽ giảm nhiều khi mà thời điểm ngày 1-1-2017 (thời điểm có hiệu lực của một số chính sách thuế mới) cận kề, một doanh nhân kinh doanh ô tô cho rằng khó giảm nhiều bởi các hãng xe trong nước đã giảm từ trước đó, ngay khi chính sách thuế chưa có hiệu lực để đón đầu thời điểm vàng này, cộng với việc các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng đang gặp rắc rối với Thông tư 20 rất có thể nguồn cung xe nhập cuối năm không ổn nên các hãng xe trong nước gần như không cần phải dè chừng mà giảm giá để cạnh tranh!

Giang Nam
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI