xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chó mèo “quý tộc”

(PNCN)

Cảm, sốt, sổ mũi là được đưa ngay đến phòng khám; uể oải, biếng ăn được đưa đi chích thuốc, truyền nước biển; trường hợp bị bạo bệnh như ung thư, thận... được chủ nhân tận tình đưa đi chữa trị. Ngày nay, đối với một số gia đình (thường là có đời sống kinh tế ổn định) những chú chó, mèo không chỉ được xem như vật nuôi hay là "công cụ" hữu hiệu để giữ nhà, bắt chuột mà còn được coi như một thành viên trong gia đình. Chúng được chủ lo cho cái ăn, chỗ ở, dành cho những tình cảm yêu thương, chiều chuộng mà lắm lúc "người ngoài

"Em" được cưng như con

Hai mẹ con chị Nga chở con chó Nhật lông xù đến phòng khám thú y của BS Phạm Văn Thủ ở Q. Thủ Đức - TPHCM để khám bệnh vì nó tỏ ra biếng ăn. Buổi sáng phòng mạch có nhiều người đưa vật nuôi đến khám nên phải theo thứ tự. Vì đi làm gấp nên chị Nga để con gái ở lại chờ khám bệnh cho "em". 30 phút sau từ sở làm, chị lo lắng gọi điện thoại về phòng khám hỏi con gái: "Con ơi, "em" sao rồi con?"... “Khám xong, con lấy thuốc cho "em" nó uống đúng liều nghe!".

Cuối khoảnh sân nhỏ trong ngôi nhà của gia đình chị Trương Thị Ngọc ở Q.3 - TPHCM có một ngôi nhà mô hình nhỏ xíu. Chị Ngọc giải thích: “Đó là “biệt thự" của con Kiss nhà chị đấy. Ông xã chị vừa đặt người ta làm, mất gần bốn trăm ngàn đồng". “Biệt thự” đóng bằng ván, chiều ngang khoảng một mét, được sơn hai màu trắng xanh tỉ mỉ. Bên trong "biệt thự" được trải một tấm thảm mịn''. Chị Ngọc bảo, hằng ngày “nhà riêng” của Kiss được quét dọn sạch sẽ nhưng nó có chịu ngủ hoài trong đó đâu, buồn buồn là nhảy phốc lên sa-lông nằm không à!

Gia đình anh Hữu Thiện ở đường Hậu Giang, Q.6 - TPHCM nuôi tới 5 con chó Bắc Kinh. Chi tiêu hằng tháng cho lũ chó nhà anh khá tốn kém. Nào là thực phẩm dành riêng cho các chú theo lứa tuổi, nào sữa, chó cái mang thai được dành chế độ chăm sóc riêng. Anh nói: “Tốn thời gian nhất trong ngày là khi tắm cho chúng, nhưng có tụi này cũng vui. Sợ nhất là khi có “đứa" nào bệnh, lúc đó phải đưa đi chữa trị ngay vì rất dễ lây sang ''đứa'' khác”...

Khi “em" bệnh...

Trạm chẩn đoán xét nghiệm và điều trị của Chi cục Thú y TPHCM sáng nào cũng nhộn nhịp. Các chú chó, mèo được người ta đưa đến bằng nhiều phương tiện khác nhau. Có chú được ngồi trước xe gắn máy, có chú được bỏ vào chiếc giỏ mang đi. "Đứa" oai hơn được ngồi taxi hoặc xe hơi nhà bóng loáng.

Bên trong phòng khám, trên hai dãy ghế ngồi đợi, mọi người ôm ấp các chú chó, mèo vào lòng, có người tỏ ra lo lắng, đăm chiêu, thỉnh thoảng hôn hít, vuốt ve “bé cưng" của mình. Có người còn ẵm “em'' đưa qua, đưa lại. Quang cảnh tương tự như trong phòng khám Nhi ở bệnh viện vậy. “Em'' nào bị cảm, sổ mũi hay ho nhẹ thì được chích hoặc kê toa uống thuốc ngay. “Em” nào có dấu hiệu viêm đường hô hấp, tiêu hóa, viêm sỏi bàng quang, viêm tử cung... thì được chuyển sang phòng siêu âm, phòng chụp X-quang hay thực hiện một số xét nghiệm để xác định bệnh. Nhiều chú được chủ sốt sắng đề nghị mổ ngay, khi phát hiện bị bệnh nặng, cần phẫu thuật. Nếu chú nào phải ở lại để điều trị, hay dưỡng sức nhiều ngày thì được đưa vào phòng lưu, nơi các BS thú y gọi vui là “khách sạn" dành cho chó, mèo.

Theo bác sĩ thú y Võ Khắc Trâm - tổ trưởng tổ điều trị – tại đây cho biết: Một ngày trung bình có khoảng 110 con chó, mèo (chó chiếm trên 80%) được đưa đến trạm để khám và điều trị. Chó kiểng thường bị hai loại bệnh, về đường hô hấp và tiêu hóa. Nhiều chú chỉ vì cho tắm lâu một chút, hay khi tắm xong do lau không kỹ cũng dễ bị cảm hay sổ mũi. Có chú được cho uống sữa nhiều quá cũng bị tiêu chảy. Mèo ít mắc bệnh vặt hơn do sức đề kháng ở loài này cao, nhưng khi chúng đã ngã bệnh thì thường bị rất nặng.

Hiện nay, tại TPHCM ngoài những nơi chẩn đoán, điều trị thuộc Chi cục Thú y TP, trạm thú y của các quận, trường ĐH Nông Lâm... còn có các phòng khám thú y tư nhân. Các phòng khám này đáp ứng nhu cầu khám, điều trị và cả những nhu cầu... ngoài sức tưởng tượng khác.

Chó:

Từ 5 đến 6 tuần tuổi cần uống thuốc hoặc tiêm phòng bệnh giun sán (5.000 đồng/lần, mỗi năm một mũi, tiêm 3 năm liên tục thì miễn dịch được một năm).

Từ 7 đến 8 tuần tuổi, tiêm phòng vi khuẩn Ditemper, viêm gan, parvo, bệnh cúm, xoắn khuẩn (50.000 đồng/mũi, tiêm 3 năm liên tục thì miễn dịch được một năm).

Từ 11 đến 12 tuần tuổi, tiêm phòng bệnh dại (12.000 đồng/mũi, tiêm hàng năm).

Mèo:

- Từ 5 đến 6 tuần tuổi, uống thuốc xổ lãi (5.000 đồng/tần).

- Từ 11 đến l2 tuần tuổi, tiêm phòng dại (12.000 đồng/mũi, tiêm hằng năm).

Theo bác sĩ thú y Huỳnh Hữu Thọ - phó trạm chẩn đoán và điều trị (Chi cục Thú Y TPHCM), nhiều gia chủ có những nhu cầu dịch vụ chăm sóc đặc biệt cho chú khuyển, chú miêu của mình. Có nhà đặt dịch vụ chải lông cho chú chó nhà mình mỗi tuần, dù giá mỗi lần thực hiện khoảng 100.000 đồng/lần. Thậm chí, có người còn yêu cầu phòng khám mở thêm dịch vụ hớt, uốn, nhuộm sóc'', giũa móng cho chó, mèo.

Tại một số lò thiêu rác y tế như lò thiêu ở số 124 Phạm Thế Hiển (Q.8), bệnh xá Trường ĐH Nông Lâm... thường có một khu dành để thiêu xác động vật thí nghiệm hay động vật nuôi. Thông thường, tất cả xác động vật chết đều được gom lại rồi thiêu chung, tuy nhiên cũng có người yêu cầu chỉ muốn thiêu riêng con vật của họ, chứ không muốn “bé cưng'' của mình bị thiêu cùng với những con vật ''tầm thường'' và xa lạ khác. Sau khi thiêu xong, có người xin lại tro tàn từ xác con vật cưng của mình, cho vào chiếc tĩnh sứ đem về làm... kỷ niệm hoặc xin xác con vật “vắn số'' của mình đem về chôn cất tại vườn nhà.

Nuôi chó, mèo kiểng trong gia đình để "bầu bạn'' hoặc giữ nhà là một nhu cầu của không ít gia đình hiện nay. Tuy nhiên khi chăm sóc những vật nuôi này, chúng ta cần chú ý những lời khuyên của các bác sĩ thú y: Mỗi năm nên đưa chó, mèo đi tiêm phòng dại một lần và chích ngừa định kỳ phòng một số bệnh khác vì chó, mèo còn có thể lây sang người nhiều bệnh nguy hiểm do siêu vi khi chúng ta hay vui đùa ôm ấp chúng, như: bệnh vàng da, viêm gan, giun sán (có thể làm mù mắt người)...

Địa chỉ một trạm thú ý tại TPHCM

img- Trạm điều trị của Chi cục Thú y TP.HCM, 151 Lý Thường Kiệt, P.7 - Q.11.

- Q.1: 178 Trần Hưng Đạo.

- Q.3: 254 Lý Chính Thắng.

- Q.5: 1091 Trần Hưng Đạo.

- Q. Phú Nhuận: 124 Trần Huy Liệu, P.9.

- Q. Bình Thạnh: 313 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. 24

- Q. Tân Bình: 215 Cách Mạng Tháng 8, P.15.

- Q. Gò Vấp: 1 A – 1 B đường 26/3, P.17.

- Q. Thủ Đức: 23/A1 Võ Văn Ngân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo