xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lừa người ra nước ngoài để rửa đôla "đen"

Theo CAND

Anh Vương Văn T., 30 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, hiện đang công tác tại một công ty về công nghệ vừa cung cấp cho Báo CAND thông tin về một thủ đoạn mới của tội phạm mà anh T. chính là nạn nhân.

Là người thường xuyên cập nhật mạng Internet để tìm hiểu thông tin, anh T. đã đưa một số thông tin cá nhân của mình lên mạng để giao lưu và tìm việc làm.

Giữa tháng 12-2007, anh T. nhận được một email (thư điện tử) tại hòm thư cá nhân của mình từ một người có tên là Lawrence Tan, cư trú tại Malaysia.

Trong thư, Lawrence Tan tự giới thiệu mình là luật sư của một triệu phú có tên Andrew Vang đã tử nạn do tai nạn máy bay năm 2000 và trên chuyến bay ấy có cả gia đình ông Vang đi cùng. Ông Vang để lại trong ngân hàng tài sản của mình trị giá 18,4 triệu USD. Lawrence Tan tìm thấy hồ sơ kinh nghiệm làm việc của anh T. trên mạng và phát hiện anh trùng họ với ông Vang nên đã gửi thư trực tiếp liên lạc.

Lawrence Tan thông báo với anh T. rằng do những người thân của ông Vang đã cùng tử nạn trên chuyến bay nên hiện tài sản của ông Vang sắp sửa bị ngân hàng sung công nếu không có người thừa kế. Do đó, ông Lawrence Tan - luật sư riêng của ông Vang phải tìm ra người thừa kế tài sản trên để tránh việc bị sung công.

Trong thư, ông Lawrence Tan đề nghị anh T. hợp tác với ông ta trong phi vụ thừa kế tài sản này bằng cách ông Lawrence Tan sẽ lập hồ sơ chỉ định anh T. là người thừa kế của ông Vang và đặt điều kiện sau khi nhận được tài sản thừa kế, anh T. phải chia lại cho ông Lawrence Tan 40% tổng giá trị tài sản đó.

Sau khi anh T. đồng ý, Lawrence Tan đã tạo bản cam kết về việc chuyển tiền thừa kế qua hệ thống liên ngân hàng do Phòng Kiểm soát gửi tiền quốc tế Malaysia cung cấp và bản hợp đồng chia sẻ tài sản của ông Andrew Vang. Lawrence Tan yêu cầu anh T. bay sang Malaysia để ký vào bản hợp đồng đó.

Theo giải thích của Lawrence Tan thì sau khi có chữ ký xác nhận của anh T., lượng tiền mà anh T. được hưởng theo thừa kế sẽ được tự động chuyển khoản vào tài khoản của anh T. tại Việt Nam.

Bán tín bán nghi về những hoạt động của Lawrence Tan, anh T. đồng ý sẽ sang Malaysia với ý định "tận mắt, tận tay" tìm hiểu về việc thừa kế này, đồng thời anh T. cũng muốn kết hợp đi du lịch Malaysia. Lawrence Tan tiếp tục gửi thư điện tử cho anh T. bày tỏ sự vui mừng vì anh T. đã thu xếp sang sớm và hứa hẹn sẽ trực tiếp đón tiếp anh T. khi anh xuống sân bay.

Tuy nhiên, khi anh T. đã đặt vé máy bay xong thì nhận được thông báo không mấy tốt lành của Lawrence Tan. Ông ta nói rằng đang phải đối mặt với các nhân viên ngân hàng xử lý việc thừa kế này đòi nhận hối lộ vì họ không muốn một lượng tiền thừa kế lớn như vậy đi ra khỏi ngân hàng một cách dễ dàng.

Lawrence Tan yêu cầu anh T. hỗ trợ ông ta trước 4.200 USD để lo chuyện này. Anh T. không đồng ý nhưng Lawrence Tan giải thích rằng ông ta cũng đang gặp khó khăn về tài chính, không thể lo số tiền đó ngay được. Nếu không chi tiền ngay cho người quản lý tài khoản thừa kế này thì không thể rút tiền ra được. Do đã mua vé máy bay nên anh T. đành chấp nhận bay sang Malaysia, mang theo số tiền 3.800 USD.

Xuống sân bay Kuala Lumpur, anh T. được Lawrence Tan chỉ đường về khách sạn Lawson Place đã được đặt sẵn phòng. Với lý do có việc giải quyết gấp, Lawrence Tan hướng dẫn anh T. khi đến khách sạn sẽ gặp một người gốc Phi tên là Micheal Asemua. Mọi việc diễn ra đúng như sắp xếp của Lawrence Tan.

Sau khi gặp gỡ, người có tên là Micheal Asemua thông báo anh T. phải đưa tiền cho anh ta gấp để rút tiền ra khỏi ngân hàng và kế hoạch chuyển tiền qua tài khoản đã không thực hiện được mà phải rút tiền mặt ra ngoài. Anh T. đưa tất cả số tiền 3.800 USD mang theo cho Micheal Asemua. Micheal dặn anh T. cứ ở khách sạn chờ.

Đến tối cùng ngày, Micheal trở về khách sạn với một valy nặng trĩu. Anh ta đóng chặt cửa và mở chiếc valy ra cho anh T. xem, trong đó là những bọc giấy được đóng gói giống như cách đóng gói tiền.

Micheal giải thích đó là đôla thừa kế của ông Vang, nhưng do Malaysia cấm vận chuyển lượng tiền mặt lớn như vậy qua biên giới nên để qua mặt hải quan, tạm thời sử dụng hóa chất đặc biệt để nhuộm đen các đồng tiền.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, trên các đồng tiền này ngân hàng đã đóng dấu Security ở 2 mặt. Micheal nói đã rút được tất cả tiền thừa kế của ông Vang, tổng cộng có 4 valy nhưng vì lý do an toàn nên 3 chiếc valy kia phải cất giấu ở bên ngoài.

Tiếp đó, Micheal lấy 3 tờ tiền ra khỏi bọc giấy nilon và dùng một ống hoá chất đổ lên bề mặt các tờ tiền. Anh T. không tin được ở mắt mình khi các dấu Security biến mất và đồng tiền hiện rõ là tờ tiền mệnh giá 100 USD. Micheal lấy 2 tờ, cho anh T. 1 tờ. Anh T. kiểm tra bằng tay thấy tờ đôla có chất liệu và hình ảnh giống như đôla thật. Sau đó, Micheal xách chiếc valy đi với lý do để tại khách sạn không an toàn.

Ngày hôm sau, Micheal quay lại, nói với anh T. muốn rửa toàn bộ số tiền thừa kế của ông Vang phải cần lượng hóa chất rất lớn, trị giá 78.000 USD. Ông Lawrence Tan đã ứng trước 38.000 USD, số còn lại Micheal đề nghị anh T. đóng góp. Với lý do không mang theo tiền, anh T. hẹn Micheal sẽ bay về nước lấy tiền rồi bay sang.

Về nước, anh T. cố gắng liên lạc với Lawrence Tan yêu cầu được trả lại 3.800 USD nhưng Lawrence Tan không trả. Ông ta vẫn thúc giục anh T. mang tiền sang mua hóa chất để rửa số tiền thừa kế, khi đó sẽ trừ số tiền 3.800 USD mà anh T. đã chi ra.

Nhiều lần như vậy, anh T. biết mình đã rơi vào bẫy của bọn lừa đảo quốc tế, hoạt động có tổ chức. Hiện anh T. đã thông tin sự việc tới các cơ quan chức năng để cảnh báo những người khác không mắc lừa như anh.

Theo một cán bộ điều tra, thủ đoạn tẩy rửa đôla "đen" không phải là mới nhưng thời gian gần đây, bọn tội phạm áp dụng chiêu thức mới.

Hiện cơ quan chức năng Việt Nam đang phối hợp với Interpol quốc tế điều tra làm rõ các đối tượng lừa đảo xuyên quốc gia này. Song với những người có các mối quan hệ trên Internet, đây là bài học cảnh giác cần rút kinh nghiệm

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo