xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Một thư ký tòa bị tố cáo lừa “chạy án”

Theo NGUYỄN PHÚ NHUẬN (Pháp luật TPHCM Online)

Một gia đình không có chỗ ở bị ép vay mượn sáu cây vàng và 60 triệu đồng để “chạy án”!

Qua mặt luật sư, ép đương sự

Bà Phan Thị Thu Minh, người đang cùng chồng và hai con sống tạm bợ trong một sạp chợ ở chợ Phú Hài, Phan Thiết vừa có đơn gửi chánh án TAND tỉnh và Công an tỉnh Bình thuận. Trong đơn bà tố cáo bà Nguyễn Vũ Thụy Thanh Hằng, thư ký hình sự TAND tỉnh Bình Thuận đã lừa gia đình bà nhận tiền “chạy án” trong một vụ tranh chấp dân sự

Theo đơn của bà Minh, năm 2007, gia đình bà cùng 23 người trong gia tộc có gửi đơn ra TAND TP Phan Thiết tranh chấp di sản thừa kế với người chú đang canh tác mảnh đất của ông nội bà. Vụ kiện đơn giản, nội vụ rõ ràng, bà Minh và những người đồng thừa kế đều tin chắc mình sẽ được tòa án xem xét, tuyên chia các phần thừa kế theo quy định. Hơn nữa, 23 người đồng thừa kế thấy bà Minh sống vô gia cư nên đều ủy quyền cho bà hưởng phần thừa kế của mình. Tuy nhiên, vì muốn được chia phần đất để làm nhà ở mà không phải nhận tiền, bà Minh dò la khắp nơi, hỏi thăm về vụ kiện. Qua giới thiệu, bà Minh quen được với bà Nguyễn Vũ Thụy Thanh Hằng, thư ký Tòa hình sự TAND tỉnh Bình Thuận.

Dù không phải chức trách của mình, vụ tranh chấp lại đang được Tòa Phan Thiết thụ lý nhưng bà Hằng vẫn hứa giúp và dặn bà Minh không được thuê luật sư ở Bình Thuận. Bà Hằng cho biết sẽ nhờ người bạn thân của mình là luật sư Lê Thái Thành (Đoàn luật sư Tây Ninh) với giá sáu cây vàng, 60 triệu đồng và sẽ thắng kiện. Trước số tài sản quá lớn nhưng vì khao khát có mảnh đất làm nhà, bà Minh đã chạy vạy khắp nơi và vay nóng được sáu lượng vàng SJC. Ngày 10-7-2007, vợ chồng bà Minh mang sáu cây vàng đến nhà bà Hằng giao tận tay.

Ba ngày sau, luật sư Thành ra Phan Thiết và trước khi cho hai bên gặp nhau bà Hằng đã gặp từng người dặn dò không được nói chuyện tiền bạc vì là chỗ tình cảm. Cả luật sư và thân chủ đã dễ dàng lọt vào bẫy do bà thư ký này sắp đặt.

Giả chữ ký của thẩm phán

Trước ngày xử sơ thẩm, bà Minh đã chạy vạy gom hết tiền của những người trong gia tộc, đưa thêm cho bà Hằng 60 triệu đồng nữa. Theo bà Minh thì lần giao tiền này còn có chồng bà Hằng là một cán bộ đang công tác ở Tỉnh ủy Bình Thuận chứng kiến. Tổng cộng hai lần bà Minh đã đưa sáu cây vàng và 60 triệu đồng cho bà Hằng. Tuy nhiên khi gặp luật sư Thành, bà Hằng cho biết những người này quá nghèo khổ và chỉ chạy được 40 triệu đồng để thuê luật sư. Sau khi ăn chặn hết 20 triệu đồng và sáu cây vàng, bà Hằng đưa 40 triệu đồng cho luật sư Thành và được luật sư này cho lại năm triệu đồng

Ngày 1-11-2007, TAND TP Phan Thiết đưa vụ tranh chấp ra xét xử sơ thẩm, do thẩm phán Nguyễn Văn An ngồi ghế chủ tọa. Hội đồng xét xử đã tuyên bà Minh và 23 người đồng thừa kế được chia di sản thừa kế nhưng chỉ nhận bằng tiền với số tiền tổng cộng chưa đến 250 triệu đồng. Vài ngày sau, không hiểu bằng cách nào bà Hằng có được bản án trong tay (trong khi theo quy định mười ngày sau mới có) đưa cho bà Minh. Trong bản án này chữ ký của chủ tọa phiên tòa được xác định không phải là chữ ký của thẩm phán chủ tọa!

Quá đau khổ vì đã vay mượn một số tiền lớn bỏ ra lo cho vụ án nhưng không đạt được nguyện vọng, bà Minh điện thọai cho luật sư Lê Thái Thành. Bà tá hỏa khi biết luật sư Thành chỉ nhận thù lao 40 triệu đồng. Sau khi làm đơn kháng cáo phúc thẩm, gia đình bà Minh quyết định ghi âm bà Hằng để làm chứng cứ tố cáo.

Luật sư Thành cho biết ông quen bà Hằng trong một khóa học ở Hà Nội chín năm trước. Vì thế, khi bà Hằng nhờ cãi giúp và nói rằng bà Minh là chị họ của mình, ông đã nhận lời giúp với giá chỉ 40 triệu đồng. Việc dù phải đi từ Tây Ninh ra Phan Thiết năm lần, bảy lượt, trừ chi phí thuê xe và thuê khách sạn xem như làm công không. Ông nói không thể ngờ rằng bà Hằng đã lợi dụng danh nghĩa mình để lấy của gia đình bà Minh gấp nhiều lần số tiền thù lao ấy.

Được biết, sau khi nộp đơn, bà Phạm Thị Thu Minh đã cung cấp cho ông chánh án TAND tỉnh Bình Thuận cuốn băng ghi âm. Nội dung trong cuốn băng này, bà Hằng còn muốn vòi vĩnh thêm tiền với lý do là để đưa cho thẩm phán Tòa Phan Thiết, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm!

. Bà Minh: Tôi đi chạy vạy vay mượn khắp nơi mới được sáu cây vàng, thiệt là đau khổ. Vàng bây giờ lại lên giá.

+ Bà Hằng: Vàng lúc đó với vàng bây giờ khác thì giá đất nó cũng tăng theo thôi. Thì mấy bà lấy được đất là được rồi (ý nói phiên tòa phúc thẩm sẽ được chia đất - PV). Thấy đất ngoài đó không? Đất ngoài đó chỗ khu biệt thự gì mà 3,2 tỷ đồng, gì đâu mà mới có mấy tháng trời cái miếng đất bên cạnh cũng có diện tích như vậy nó nói 5,2 tỷ đồng.

. Bà Minh: Còn bữa đưa tiền cho luật sư ổng có nói gì không, ổng có đếm tiền không, toàn tờ 500 ngàn không đó?

+ Bà Hằng: Thì ổng vui vẻ, ổng cầm thôi! Mà nói ngay ra ổng đưa lại cho năm triệu đồng nói gửi cho em mua sữa cho con. Nói thiệt là ổng đưa tui năm triệu đồng vì ổng ra đây không có quà gì cho nó chứ còn tui không có gì mà bây giờ tui thấy tui buồn ghê. Tui chết là tui chết với ông An đó (thẩm phán Nguyễn Văn An, chủ tọa phiên sơ thẩm)

. Bà Minh: Thôi kệ mà, tụi tui cũng cực quá!

+ Bà Hằng: Mấy bà cũng không làm cái gì lòng tin cho ổng (thẩm phán). Cho tới bữa nay, ổng có nhận gì của mấy bà đâu hả?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo