xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sân bay Nội Bài ưu tiên taxi “nhà”

T.Hà- N.Quyết

Taxi hoạt động trong sân bay Nội Bài đã được Tổng Công ty Khai thác cảng chỉ định cho 3 hãng, không qua đấu thầu

Như Báo NLĐ ngày 6-11 đã đưa tin, anh Nguyễn Tùng Dương, một bộ đội xuất ngũ quê Thái Bình, tài xế hãng taxi Mai Linh, đã bị nhân viên an ninh sân bay Nội Bài Ngô Thế Giang hành hung phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ lá lách. Hiện anh Dương vẫn trong tình trạng hôn mê.

Từng xô xát, gây hấn

Theo quy định, nhân viên an ninh trong sân bay chỉ được phép đẩy, đuổi xe vi phạm ra khỏi khu vực. Trường hợp tài xế cố tình không thực hiện hiệu lệnh sẽ bị lập biên bản vi phạm, thông báo về hãng và có chế tài xử phạt hành chính. Phó trưởng Ban An ninh hàng không Cục Hàng không VN Hà Quang Ánh cho biết công cụ hỗ trợ trang bị cho nhân viên an ninh là dùi cui gỗ chỉ được dùng để tự vệ trong trường hợp cần thiết. Song, nhân viên Ngô Thế Giang đã dùng công cụ hỗ trợ quá mức cần thiết, gây thương tích cho người vi phạm.

Theo ông Trịnh Công Hoán, Trưởng Phòng An ninh đường bộ Đông Bắc Bộ của Tập đoàn Mai Linh, hiện không có quy định nào cấm các hãng taxi đón khách trong khu vực sân bay. Song taxi Mai Linh vẫn vấp phải tình trạng thường xuyên bị phân biệt đối xử với 3 hãng được ký hợp đồng đưa đón tại khu vực cửa ra vào sân bay Nội Bài. Ông Lê Văn Minh, Chủ tịch CĐ Mai Linh Đông Bắc Bộ, cho biết ngoài vụ việc của anh Dương, từ đầu năm 2008 đến nay đã xảy ra 3 trường hợp nhân viên an ninh sân bay này hành hung hoặc gây hấn với tài xế taxi. Chưa kể nhiều lần taxi Mai Linh còn bị nhân viên an ninh khóa lốp xe, không cho vào sân bay đón khách. Lãnh đạo Mai Linh đã nhiều lần đề xuất được ký hợp đồng đón khách trong sân bay Nội Bài, song không được.

Ông Hà Quang Ánh thừa nhận đã xảy ra một số vụ xô xát giữa nhân viên an ninh sân bay và tài xế một số hãng taxi không được phép hoạt động trong khu vực trước sảnh sân bay Nội Bài, nhưng vụ việc của anh Dương là nghiêm trọng nhất.

Cạnh tranh không bình đẳng

Taxi hoạt động trong sân bay Nội Bài đã được khoanh vùng cho 3 hãng được Tổng Công ty Khai thác cảng chỉ định, không qua đấu thầu, gồm: Airport Taxi (trực thuộc Tổng Công ty Hàng không VN), Nội Bài Taxi (HTX Nội Bài) và Việt Thanh. Tổng Công ty Khai thác cảng lấy “cớ” chỉ định vì Airport Taxi là đơn vị trong ngành đã hoạt động lâu năm, có đóng góp nhiều cho sự phát triển chung và Nội Bài Taxi là HTX của địa phương, ký hợp đồng để tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ. Ông Nguyễn Huy Lân, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng Công ty Khai thác cảng, cho biết việc chỉ định số hãng và số taxi vào khai thác căn cứ trên sản lượng hành khách thông qua hằng năm của cụm cảng, năng lực đáp ứng của doanh nghiệp và mục tiêu bảo đảm trật tự an ninh sân bay. Việc hạn chế số hãng và số taxi được phép hoạt động trong sân bay là phù hợp với mục tiêu bảo đảm trật tự đón trả khách tại sân bay.

Lâu nay, không chỉ Mai Linh mà nhiều hãng taxi khác cũng một hoặc nhiều lần nộp hồ sơ xin vào khai thác tại khu vực đưa đón khách của sân bay Nội Bài, nhưng đều không được chấp thuận. Nhiều người cho rằng nếu đơn vị chủ quản lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ taxi trên cơ sở đấu thầu có thể sẽ chọn được đơn vị tốt nhất, tạo sự cạnh tranh bình đẳng và không để nhiều đơn vị khác phải ấm ức.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo