xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng

Bài và ảnh: TÂN TIẾN

Việt Nam có khoảng 20 triệu người sử dụng Internet, song song đó tội phạm sử dụng công nghệ cao gia tăng và rất khó xử lý

Ngày 7-11, tại TPHCM, Bộ Công an đã tổ chức hội thảo khoa học “Phòng chống tội phạm truyền thống và phi truyền thống trong điều kiện hội nhập quốc tế” dưới sự chủ trì của thiếu tướng Cao Minh Nhạn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an)

Theo tiến sĩ - thượng tá Trần Văn Hòa, Trưởng Phòng 9, Cục Cảnh sát Điều tra (CSĐT) tội phạm kinh tế (C15B) Bộ Công an, tội phạm phi truyền thống tập trung trong lĩnh vực công nghệ cao. Thời gian qua, loại tội phạm phi truyền thống có xu hướng gia tăng và có tính quốc tế. Tại Việt Nam, số lượng người truy cập Internet ngày càng nhiều (khoảng 20 triệu người), tình trạng các hacker Việt Nam bẻ khóa, đột nhập các website, server lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng, phát tán virus, truy cập trái phép vào hệ thống máy tính, cơ sở dữ liệu,... ngày càng phổ biến. Có thể kể một số vụ điển hình như: vụ Công ty PA Việt Nam bị tấn công chiếm đoạt 5 tên miền pavietnam.com, pavietnam.net..., cùng 8.000 tên miền bị chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác vào ngày 27-7; vụ Bùi Minh Trí (tỉnh Vĩnh Long) tấn công website moet.gov.vn vào ngày 27-11-2006, thay hình của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bằng ảnh của 1 thanh niên cởi trần; vụ tấn công website của Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM ngày 10-7-2006, thay đổi toàn bộ nội dung, mã truy cập của 38 hồ sơ, vụ tấn công vào hệ thống mạng của Công ty VMS (MobiFone) lấy cắp số điện thoại đẹp... Những thiệt hại này không thể tính được bằng tiền.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hiền, Vụ trưởng Vụ Điều tra án kinh tế thuộc VKSND Tối cao, việc xử lý các loại tội phạm này rất khó vì chúng thường có xuất xứ từ nước ngoài, người bị hại thường không tố cáo vì xấu hổ, chứng cứ rất mờ, quan hệ giữa kẻ lừa đảo và người bị hại gián tiếp qua mạng, đặc biệt là trong luật... chưa đề cập cụ thể. Đồng quan điểm với ông Hiền, tiến sĩ – thượng tá Trần Văn Hòa cho biết cái khó trong điều tra tội phạm phi truyền thống là: “Thủ phạm có thể ngồi một chỗ tấn công vào bất cứ nơi nào trên thế giới, không cần xuất đầu lộ diện và chỉ để lại rất ít dấu vết, thời gian gây án thường rất ngắn. Chứng cứ có chăng chỉ là chứng cứ điện tử, khó phát hiện, thu thập và rất dễ bị tiêu hủy”. Đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho rằng loại tội phạm phi truyền thống, về bản chất là không mới nhưng thủ đoạn, hành vi phạm tội tinh vi hơn. Đối với tội phạm loại này không nên cầu toàn về bằng chứng mà nên quay về nguyên tắc truyền thống là phải bóp chết tội phạm “từ trong trứng nước”. Còn nếu cứ cử trinh sát hay mò mẫm để điều tra đến khi vụ “bể” ra thì số lượng người bị hại không đếm xuể, lúc đó kẻ chủ mưu đã ôm tiền trốn ra nước ngoài.

Phá đường dây trộm cước viễn thông

(NLĐ) - Lúc 10 giờ ngày 7-11, Công an TPHCM kết hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP bắt quả tang một số đối tượng dùng công nghệ cao để trộm cước viễn thông.

Khi lực lượng chức năng ập vào nhà 80/80 đường số 41, P.16, Q.8-TPHCM thì bắt quả tang Phan Vỹ Hùng (SN 1980, ngụ P.9, Q.5-TPHCM) đang dùng các thiết bị kỹ thuật để trộm cước mạng viễn thông của 2 công ty viễn thông lớn. Tại thời điểm trên, cơ quan chức năng cũng ập vào 2 điểm khác ở Q.11 do Hùng làm chủ.

Mở rộng vụ án, lực lượng liên ngành đã bắt quả tang Trần Vĩnh Truyền (SN 1961, ngụ P.11, Q.5) đang sử dụng các thiết bị để trộm cước viễn thông tại nhà số 101/17/53 A Gò Dầu, P.Tân Quý, Q.Tân Phú. Truyền khai thuê căn nhà này với giá 4 triệu đồng/tháng và đã hoạt động được 3 tháng. Được biết, Truyền cũng là chủ của 3 điểm trộm cước viễn thông khác. Tại cơ quan công an, các đối tượng bị bắt khai nhận, được một số người nước ngoài thuê đứng tên giùm để điều hành quản lý các địa điểm này. Hiện Công an TP vẫn tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

T.Tiến

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo