Phong cách sống
19/01/2017 16:27

10 mẫu ô tô ế ẩm nhất Việt Nam năm 2016

Nhóm xe kém khách nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2016 vừa qua hầu hết vẫn là những cái tên quen thuộc...

Có đến 7/10 mẫu xe trong nhóm kém khách nhất thị trường mang các thương hiệu ôtô Nhật Bản.
Có đến 7/10 mẫu xe trong nhóm kém khách nhất thị trường mang các thương hiệu ôtô Nhật Bản.

Trái với vài xáo trộn ở nhóm xe bán chạy, nhóm xe kém khách nhất thị trường năm 2016 vừa qua hầu hết vẫn là những cái tên quen thuộc.

Trong đó, Mitsubishi Pajero có lẽ là mẫu xe khó có thể thoát khỏi nhóm “đèn đỏ”, trừ khi hãng xe Nhật Bản quyết định dừng bán để thay thế bằng một mẫu xe khác.

Điểm yếu của Pajero không nằm ở khả năng vận hành, nhất là chạy off-road hoặc đối mặt với những cung đường khó, mà nằm ở mức giá bán cao và sự nghèo nàn về trang bị công nghệ so với các đối thủ. Chiến lược marketing của Mitsubishi cũng là một “vấn đề” đối với mẫu SUV này.

Bên cạnh đó, phân khúc mà Pajero tham gia cũng vốn không phải là nơi để các hãng xe chú trọng vào sản lượng bán hàng. Đó cũng là lý do để ngay cả các đối thủ được đánh giá cao của Pajero là Toyota Land Cruiser cũng thường ngấp nghé nhóm xe kém khách.

Tương tự là trường hợp của Mazda CX-9. Giá bán không phải là lực cản đối với “gia đình” VinaMazda bởi cùng với Kia, Thaco Group luôn có chính sách giá khá tốt dành cho cả 2 thương hiệu. Nhưng ở phân khúc này, người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ hay doanh nghiệp lại có lựa chọn tốt hơn là Toyota Land Cruiser hoặc gần một chút là Toyota Land Prado.

Không ế ấm nhất song bộ đôi Mekong gồm Pronto và Premio cũng được coi là hai mẫu xe kém khách… bền vững. Chỉ sự xuất hiện ở các con số thống kê và bản thân số ít những chiếc xe trên đường phố mới cho biết Pronto và Premio có mặt trên thị trường.

Còn lại, hãng xe này gần như hoàn toàn im ắng trong việc quảng bá. Đó là một lý do khiến Pronto và Premio ít được người tiêu dùng lựa chọn, bên cạnh các yếu tốt quan trọng khác là mẫu mã và chất lượng không được đánh giá cao.

Suzuki Grand Vitara và Ertiga là hai cái tên “ế” bất ngờ. Bộ đôi này tham gia vào hai phân khúc đang khá sôi động trên thị trường là đa dụng 5 chỗ ngồi và 7 chỗ ngồi nhưng lại bị lọt vào nhóm có sản lượng bán hàng thấp nhất.

Lý do có lẽ nằm ở sự nửa vời của cả Grand Vitara lẫn Ertiga. Trong đó, Grand Vitara là mẫu xe được hãng xe Nhật Bản cải tiến nhằm thổi một luồng gió mới trên thị trường và tạo sự khác biệt, nhưng chính việc cải tiến chưa đủ lại khiến Grand Vitara chịu thua thiệt về doanh số ngay với cái tên quen thuộc là Vitara.

Tương tự, Ertiga được thiết kế 7 chỗ ngồi nhưng do cố gắng tạo nên mức giá thấp thì đổi lại, kích cỡ và thiết kế, trang bị yếu hơn lại khiến khả năng cạnh tranh bị bỏ ngỏ. Với Ertiga, dường như Suzuki chưa tham khảo trường hợp của “đồng hương” Nhật Bản là Nissan với trường hợp Grand Livina.

Đáng chú ý, Nissan Grand Livina là mẫu xe có khả năng vận hành tốt mà thậm chí còn rơi vào ế ẩm thì việc Suzuki Ertiga không đắt khách cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Đáng tiếc nhất là sự xuất hiện của thương hiệu Honda với Accord và Odyssey. Cả hai mẫu xe này đều là những cái tên được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích, thậm chí là mơ ước.

Tuy nhiên, việc Accord được định vị nhỉnh hơn một chút so với các đối thủ như Toyota Camry, Kia Optima hay Hyundai Sonata đã khiến giá bán cao hơn trong khi sự hơn thua về thiết kế, nhất là trang bị công nghệ là không nhiều. Do đó, người tiêu dùng cũng dễ lựa chọn đối thủ của Accord hơn.

Trước đây, Honda Odyssey luôn được coi là đối trọng với Toyota Sienna. Bởi vậy, sự khác biệt là không nhiều. Nhưng từ khi Kia đem về Sedona với mức giá bán lẻ “mềm” hơn trên 500 triệu, cho dù bị đánh giá thua kém nhiều mặt song do khoảng cách giá lớn khiến cho Sedona trở thành một lựa chọn ưu thế so với Odyssey, mẫu MPV cao cấp thực thụ.

Với mẫu xe thể thao FT86, việc xuất hiện trong danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam cũng chỉ để… cho có. Trên thực tế, liên doanh ôtô Nhật Bản cũng chỉ nhập khẩu FT86 khi có đặt hàng từ người tiêu dùng và đây cũng không phải sản phẩm được đặt nặng vai trò bán hàng. Vai trò doanh số đã có các “anh em” khác đảm trách như Vios, Fortuner, Innova hay một loạt các mẫu xe đắt khách khác.

Theo Đức Thọ (Vneconomy)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.