Phong cách sống
20/08/2015 09:09

Đã có tiền mua xe ô tô, không ai là dại

Họ không ngốc đến mức mua một chiếc xe ô tô bất chấp tất cả. Phải cân đong đo đếm dù vì nhu cầu hay sở thích.

Nếu ai từng sống trong thời bao cấp sẽ biết biết bài hát "Anh bán chiếc quần bò, tích kê 2 mông thật to...".

Thời ấy, có lẽ người Việt Nam chuộng chiếc quần bò hơn mấy thứ đồ hiệu Louis Vuitton hay Valentino nhiều. Chiếc quần bò lại bị can chằng chịt 2 miếng vá ở mông trông xấu chết đi được tại sao lại chuộng hơn những bộ quần áo thời trang, sành điệu?

Lý do rất đơn giản ấy là vì kinh tế khó khăn, người ta chỉ lo ăn chắc mặc bền, cái đẹp thì cũng tốt nhưng xếp xuống hàng thứ yếu. Ngày nay, khi kinh tế đã phát triển, mức tiền phải chi trả cho ăn mặc không còn chiếm quá nhiều trong tổng mức chi tiêu nên thay vì mua sắm quần áo thật bền thì người ta chuyển sang ăn mặc đẹp, lịch sự.

Chuyện mua sắm xe hơi ngày nay cũng vậy: xe ô tô không chỉ là phương tiện đi lại mà với chính sách thuế chồng thuế làm cho giá xe hơi ở Việt Nam thuộc vào hàng gần như đắt nhất thế giới (có lẽ chỉ rẻ hơn so với Cuba) thì xe ô tô còn thực sự là tài sản lớn của mỗi gia đình. Bỏ tiền ra mua ai cũng phải đắn đo suy nghĩ.

Giá xe hơi hiện tại so với thu nhập bình quân của người Việt quá cao nên khi mua xe, đa phần người ta đều ưu tiên yếu tố bền và giá trị bán lại cao (cũng giống như chiếc quần bò ngày xưa tuy xấu nhưng mặc mãi không thủng đít).

Tương quan giữa chi phí với thu nhập như hiện tại, lựa chọn phong cách "ăn chắc mặc bền" của đa số người mua xe là dễ hiểu và khôn ngoan - thông thường họ chọn dòng xe Nhật - vốn bền bỉ, tiết kiệm và chi phí sửa chữa thấp.

Vậy phải chăng những người chọn những loại xe không thuộc loại "ăn chắc mặc bền"  là những người kém khôn ngoan hơn?

Rất nhiều người bỏ ra nhiều tiền mua những chiếc xe sang (của Anh, Đức, Italy), độ bền chắc cũng khó vượt qua xe Nhật nhưng độ mất giá thì khỏi phải bàn. Nhưng nếu nói họ là những người kém khôn ngoan thì xin khẳng định nếu nghĩ như vậy là sai lầm lớn. Chí ít họ là những người thông minh hơn đa số chúng ta về khả năng kiếm tiền, chi phí sở hữu xe sang không thấm tháp gì so với thu nhập của họ.

Với những người dùng xe ít được đánh giá cao về sự bền bỉ hơn nhưng mẫu mã đẹp, option nhiều hơn, cũng không ai có quyền chê họ dại dột vì quan điểm của họ khác.

Họ nghĩ rằng: Tôi thích mặc những bộ đồ đẹp, giá cả hợp lý mà vẫn không ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, đừng bắt tôi mua chiếc quần bò với 2 miếng tích kê ở mông kia vì "siêu bền nhưng không đẹp" không phải là tiêu chí của tôi. Tôi cần bộ đồ đẹp, chất lượng khá và mỗi khi tôi ra đường, nhiều người phải thích thú thậm chí là trầm trồ với bộ đồ của tôi, sau thời gian, không còn thích nữa, tôi sẽ đổi sang bộ đồ khác.

Tương tự với xe hơi, mất giá một khoản tiền là mất mát nhỏ so với cảm giác thoải mái, vui vẻ do sự yêu thích chiếc xe của mình mang lại, niềm vui tạo cho người ta động lực để làm việc, làm việc lại kiếm ra tiền, vậy hy sinh mất mát nhỏ để nhận lại được cái lớn hơn cũng là lựa chọn thông minh đấy chứ?

Mỗi người mua xe đều có cái lý của mình, vấn đề là bạn thuộc tip người theo phong cách nào, điều kiện kinh tế ra sao.

Theo Nguyễn Thanh Phương (VNexpress)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.