Phong cách sống
02/10/2015 10:29

Vì sao xe máy Trung Quốc không được ưa chuộng?

Nếu được quảng bá tốt hình ảnh thì việc những chiếc xe máy Trung Quốc có thể phân bố khắp các thị trường trên thế giới là điều hoàn toàn có thể.

Theo tờ Ultimate Motorcycling, nhiều thập kỉ trước, một phần sự thành công của các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản là nhờ tiếp thị. Người Nhật tìm cách giới thiệu xe của họ như thế nào, rồi chứng tỏ khả năng thành công thông qua các sự kiện như Dakar Rally và Isle of Man. Xe máy Nhật đã lan khắp thế giới, nhờ chất lượng và quảng bá tốt.

Còn Trung Quốc, với chi phí sản xuất thấp, đáng lẽ phải thành công hơn người Nhật. Nhưng mọi việc lại đang ở chiều ngược lại. Chất lượng được đánh giá là không phải vấn đề. Bởi người Trung Quốc đã học hỏi được rất nhiều.

Sản phẩm xe máy Trung Quốc có lợi thế sản xuất hàng loạt giúp chi phí sản xuất thấp.
Sản phẩm xe máy Trung Quốc có lợi thế sản xuất hàng loạt giúp chi phí sản xuất thấp.

Trong vòng 3 năm, có 3 kỷ lục Guinness thế giới được lập ra bởi xe máy Trung Quốc về khả năng vận hành đường dài và sức chịu đựng. Một nhóm người Mỹ sử dụng một mẫu xe đường phố CFMoto 650 để lập kỷ lục về một hành trình dài mà ít phải sửa chữa nhất. Chặng dường dài 30.000 km với thời gian dưới 4 tháng và băng qua những địa hình hoang dã nhất.

Mới chỉ có cặp BMW R1200GS từng thực hiện hành trình tương tự, nhưng đều gặp nhiều vấn đề. Thậm chí phải chờ phụ kiện gửi từ Canada để thay thế. Vậy làm thế nào CF Moto tận hưởng chiến thắng này? Chỉ đơn giản là một bữa tiệc nhỏ với những nụ cười thật tươi thay vì đưa một băng rôn thật lớn với kích cỡ như một quốc gia và nói cho cộng đồng thế giới biết rằng họ đã đạt được một vị trí đáng mơ ước trong sách kỷ lục Guinness thế giới.

Don Hampson, một tay đua thích du lịch bụi quyết định thực hiện một kỷ lục thế giới bằng cách sử dụng một chiếc sidercar. Không nhận được sự nhiệt tình từ các nhà sản xuất Trung Quốc khi tìm kiếm nguồn tài trợ, Don đành phải mua cho riêng mình chiếc xe để thực hiện kỉ lục này. Anh thực hiện kỷ lục với quãng đường dài gấp đôi so với công bố và giành vinh quang về riêng mình.


Một sản phẩm ATV của hãng xe Trung Quốc sản xuất.

Một sản phẩm ATV của hãng xe Trung Quốc sản xuất.

Có thể những chiếc xe máy Trung Quốc sẽ không đẹp như những chiếc xe trên thị trường quốc tế nhưng ít nhất cốt lõi nó vẫn như nhau. Những chiếc xe Trung Quốc với động cơ 110 phân khối, khả năng chạy 100 km liên tục với tải trọng nặng và địa hình hiểm trở thì tương lai hoàn toàn có thể tốt đẹp. Nhưng có vẻ mọi chuyện không như vậy.

Tiếp thị là tốt nhưng cần phải đúng chỗ, đúng người, đúng thời điểm, những nhà sản xuất xe máy Trung Quốc đã quên đi một đặc tính trong kinh doanh là phải mất tiền mới kiếm được tiền. Họ cho rằng sẽ tiết kiệm khi không cần đầu tư tiếp thị. Nhưng làm sao để bán một sản phẩm không tồn tại?

Đối với những mẫu xe máy Trung Quốc, nhà sản xuất cần mở rộng các đối tượng quan tâm sản phẩm của họ cũng như tận dụng ảnh hưởng từ những thành công trên thới giới. Khách hàng sẽ không muốn nói gì với bạn bè của họ về chiếc xe đang đi nếu không ai biết nó. Nhưng họ sẽ khác khi chiếc xe xuất hiện trong các sự kiện lớn hoặc trong sách kỷ lục thế giới.

Theo Vnexpress

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.