Bóng dáng thiếu nữ Hà Nội xưa
Những quán nước chè xưa với chõng tre, nước vối, thuốc lào...
Hàng bánh nếp
Trên nền dải lụa trắng in những bài thơ về Hà Nội dọc theo cầu các bé tự do viết, vẽ
Du khách nước ngoài thích thú với những quán hàng quê
Những đoàn tàu chạy qua cầu Long Biên
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, Hà Nội, do người Pháp xây dựng từ 1899 đến 1902. Cầu Long Biên được người Pháp đặt tên là "Pont Doumer", đọc như Đu-mê (tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer). Người dân thường gọi là cầu Sông Cái (một tên khác của sông Hồng). Kiến trúc sư nổi tiếng Gustave Eiffel (người thiết kế xây tháp Eiffel, Paris) là tác giả thiết kế cây cầu. Toàn bộ vật liệu sắt, thép, bulon, đinh ốc, xi măng… đều được chở từ Pháp qua. Công nhân Việt Nam chịu trách nhiệm thi công dưới sự giám sát rất chặt chẽ của các kỹ thuật viên, kỹ sư người Pháp và phải làm việc suốt ngày đêm để cầu hoàn thành đúng thời hạn quy định. Cầu Long Biên có chiều dài là 1.862m, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6m và luồng đi bộ là 0,4m. Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không đi theo bên phải như các cầu thông thường khác. Đầu thế kỷ XX, đây là một cây cầu thép có kiến trúc đẹp nhất, dài nhất và sớm nhất ở xứ Đông Dương. |
Bình luận (0)