xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TPHCM: Xe dù đại náo

TÂN TIẾN - THU HỒNG

Đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử phạt xe khách (từ ngày 1-6 đến 20-7) trên toàn quốc đang được Bộ Công an triển khai. Trên địa bàn TPHCM, lực lượng công an cũng đã vào cuộc để chấn chỉnh nhưng dường như vẫn chưa có sự chuyển biến, xe dù vẫn đại náo hằng ngày.

Những chuyến xe... nghẹt thở

9 giờ ngày 3-6, chúng tôi ra ngã tư Bình Phước (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức - TPHCM), nơi được xem là “trung tâm xe dù” nổi tiếng nhất TPHCM, để đón xe đi Bình Phước. Chúng tôi chọn chiếc xe 30 chỗ ngồi màu đỏ biển số 93H-4119 có treo biển Phước Long - Bến xe Miền Đông và bước lên. Sau khi kỳ kèo, lơ xe ra giá 60.000 đồng. Lúc này trên xe đã có 27 người nhưng tài xế vẫn không cho xe chuyển bánh. Nhiều hành khách không chịu nổi cái nóng hầm hập trộn lẫn hơi người phả ra khắp xe, liền lên tiếng phản ứng thì tài xế nổ máy cho xe nhích lên một đoạn rồi dừng lại. Tỏ vẻ khó chịu, chúng tôi bước xuống với ý định đón xe khác thì gã lơ xe gằn giọng: Xe sắp chạy còn đi đâu nữa cha nội! rồi đẩy ngược chúng tôi lên xe. Đúng 10 giờ, xe chuyển bánh, nhiều người thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu của hành trình nhồi nhét khách trên suốt quãng đường.

Qua khỏi địa phận TPHCM tới ngã tư cầu Ông Bố (huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương), tài xế tiếp tục cho xe dừng lại 30 phút để đón thêm 12 hành khách. Nếu tính luôn tài xế, lơ và chủ xe thì có tổng cộng 42 con người chen chúc trên chiếc xe 30 chỗ ngồi! Không chịu nổi cái nóng, nhiều hành khách đòi tài xế mở máy lạnh. Gã lơ xe lạnh lùng đáp: “Xăng dầu đắt đỏ. Bật máy lạnh thì nhà xe húp cháo à!”. Mọi người đành im lặng.

15 giờ ngày 8-6, chúng tôi tiếp tục đón xe biển số 93H-4438 chạy tuyến Bến xe Miền Đông - Bù Đăng. Khi vừa tới cổng số 3 của bến xe, tài xế cho xe chạy chậm lại để lơ xe nhảy xuống bắt khách ngay trước mặt lực lượng bảo vệ. Lúc này trên xe mới có 10 hành khách. Khi đến ngã tư cầu Ông Bố, tài xế cho xe dừng “nghỉ ngơi” để bắt khách. Đến bùng binh Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, rồi ngã tư Sở Sao, chiếc xe này tiếp tục dừng để tìm khách. Lúc này đã 17 giờ, nhiều người phản ứng vì trên xe không còn chỗ đứng, nhưng bà chủ xe chống chế: làm như vậy để bù lại những ngày ế khách.

Tình trạng xe dù tranh giành khách, gây cảnh náo loạn không thua gì khu vực ngã tư Bình Phước là khu vực ngã tư Bà Điểm (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), nơi thường tập trung lượng khách đi các tỉnh miền tây. 5 giờ 30 ngày 6-6, chúng tôi đến khu vực trên để đón xe về Tiền Giang. Trong vòng 15 phút có đến 4 xe dù tấp vào chờ khách, nhiều xe chạy lòng vòng từ ngã tư Gò Mây về ngã tư An Sương, hễ thấy khách là tấp vào chèo kéo. Chưa kịp ngã giá, lơ xe của xe 12 chỗ biển số 53L-1933 đã quăng hành lý chúng tôi lên xe. Vừa bước lên, chúng tôi không khỏi giật mình khi trên xe đầy nghẹt khách. Một khách đi về Hồng Ngự bực mình la to: “Đủ sở hụi rồi đi thôi cha nội, từ Sóng Thần đến đây mà mất hơn 1 giờ”. Xe bắt đầu lăn bánh, nhưng đến ngã tư Gò Mây, rồi ngã tư Bà Hom, tài xế liên tục tấp vào rước khách. Ra khỏi cửa ngõ TP, trên chiếc xe 12 chỗ nhồi nhét đến 20 người.

img
Chiều 7-6, xe khách 93H-1878 chạy tuyến Bù Đăng - Bến xe Miền Đông vừa xuất bến đã chèo kéo khách ngay trước cổng Bến xe Miền Đông

Thắc mắc là... ăn đòn

11 giờ, xe 93H-4119 đến ngã tư Sở Sao dừng lại để tiếp tục... đón khách. Một nam hành khách bức xúc trước việc xe đã đầy người, nhiều hành khách phải đứng nhưng vẫn trả tiền như ghế ngồi nên xảy ra cãi vã với lơ xe. Không nói không rằng, gã lơ thúc mạnh vào bụng vị khách ngay trên xe rồi lôi người này xuống xe đấm đá túi bụi trước sự ngỡ ngàng của khách và người dân. Sự việc diễn ra nhanh đến nỗi khi chúng tôi bước xuống xe để can ngăn thì người khách bị đánh đã chạy sang bên kia đường.

Tại khu vực ngã tư Bà Điểm, những người sinh sống gần đây khi nhắc đến xe dù, họ chỉ biết lắc đầu: “Chuyện lơ xe hành hung khách và lơ xe choảng nhau để giành khách xảy ra như cơm bữa!”. Chúng tôi đã chứng kiến trường hợp một cụ bà đón xe từ Bình Phước về Vĩnh Long thăm cháu, xe chạy lòng vòng đón khách, đi gần 4 giờ nhưng chỉ đến ngã tư Bà Điểm. Quá nóng ruột, cụ yêu cầu nhà xe trả tiền để đi xe khác, ngay lập tức gã lơ xe đẩy cụ ngã nhào xuống đường. Dù bà năn nỉ hết lời nhưng lơ xe vẫn lạnh lùng ra hiệu cho tài xế rồ ga chạy. Anh Hoàng, chủ quán cà phê ven đường, bức xúc: “Cách nay vài ngày, một xe dù loại 24 chỗ dừng lại đón khách. Khi hỏi một thanh niên về đâu, người này không trả lời và lẳng lặng đi vào quán ngồi, lập tức liền bị hai lơ xe nhào vô đánh. Rất may có tôi và nhiều người đi đường đến ngăn...” - anh Hoàng nói.

Sang khách tùy tiện

Tại “trung tâm xe dù” ngã tư Bình Phước, nhiều xe dù ghi dòng chữ Phước Long-Bến xe Miền Đông, Bù Đốp-Bến xe Miền Đông hay Bù Đăng - Bến xe Miền Đông... đã khiến nhiều người lầm tưởng xe đi tới bến. Nhưng thực chất những xe này sau khi đón khách tại “tổng hành dinh” hoặc dọc đường và thu tiền hết tuyến đường, khi đến ngã tư Đồng Xoài (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) thì dừng xe sang khách với lý do: xe ít khách nếu đi tiếp bị lỗ (!?)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đích cuối của những xe đậu tại “trung tâm xe dù” ngã tư Bình Phước chỉ đến thị xã Đồng Xoài (Bình Phước), sau đó đón khách quay lại TPHCM. Bởi vì những xe này không được cấp lệnh xuất bến tại Bến xe Miền Đông.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo