Báo chí công dân, mạng xã hội và PR trong kỷ nguyên mới
(NLĐO)- Cuốn sách "Báo chí công dân, mạng xã hội và PR trong kỷ nguyên mới" đề cập đến nền tảng căn bản của báo chí hiện đại, báo chí công dân và mạng xã hội.
NXB Thế giới và Công ty Saigon Books vừa chính thức phát hành cuốn sách "Báo chí công dân, mạng xã hội và PR trong kỷ nguyên mới", tác phẩm nghiên cứu và thực hành truyền thông của tác giả Nguyễn Bá Ngọc.

Tác phẩm được đánh giá phù hợp với các nhà báo, chuyên gia PR, sinh viên báo chí
Cuốn sách được đánh giá là một trong những nỗ lực đầu tiên tại Việt Nam đưa ra khái niệm và nội dung về "báo chí công dân" một cách bài bản và có hệ thống, đồng thời chỉ ra những tác động và cách giải quyết với ngành PR hiện đại.
Sách gồm 5 phần, bao gồm các phần chuyên sâu về Báo chí công dân, Quan hệ công chúng, Vị trí của báo chí và Báo chí công dân trong quan hệ công chúng, Nhận diện kỷ nguyên mới (với sự bùng nổ kênh truyền thông và AI ứng dụng) và các nhân tố liên quan, Đối diện và hóa giải các thách thức PR trong kỷ nguyên mới.
Phần Báo chí công dân lần đầu trình bày một cách bài bản và hấp dẫn về một "thế lực truyền thông mới", góp phần chỉ ra con đường chủ động hành nghề cho các nhà báo và cách vận dụng vào công việc quan hệ công chúng - PR. Kỷ nguyên mới mà tác giả đề cập chính là kỷ nguyên bùng nổ thông tin với vô số kênh, công cụ… truyền thông; với sự ra đời của các cuộc cách mạng lớn như trí tuệ nhân tạo - AI và cách chúng tác động, cách chúng ta đối phó hiệu quả và sử dụng những công cụ, những kênh mới này vào công việc truyền thông và PR.
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, tác phẩm này còn trình bày rõ nền tảng căn bản của báo chí hiện đại, báo chí công dân và mạng xã hội, từ đó chỉ ra tác động ngày càng mạnh mẽ của các lực lượng thông tin mới đến công việc của người làm PR và truyền thông chuyên nghiệp.
Đối diện với sự bùng nổ công nghệ và truyền thông số, khi hàng tỉ người dân toàn cầu đang mỗi ngày tham gia tạo ra và lan tỏa thông tin, cuốn sách mang đến một hệ thống kiến thức và giải pháp thực tế để người làm PR có thể nắm bắt được bản chất cuộc chơi mới, thích ứng và làm chủ môi trường truyền thông mới. Tác phẩm đặc biệt phù hợp với các nhà báo, chuyên gia PR, sinh viên báo chí và những ai đang theo đuổi lĩnh vực truyền thông - marketing hiện đại.
Đồng thời, sách cung cấp những chỉ dẫn chiến lược cho người làm truyền thông về cách nắm bắt, ứng phó, và quản trị các rủi ro, khủng hoảng truyền thông trong môi trường mạng xã hội đầy biến động.
Tác giả sách, ông Nguyễn Bá Ngọc có hơn 10 năm là nhà báo chuyên nghiệp với các vị trí đa dạng từ phóng viên đến Tổng thư ký Tòa soạn cho các báo Tuổi trẻ, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Sài Gòn Tiếp thị, Diễn đàn Doanh nghiệp…
Ông Nguyễn Bá Ngọc cũng là một trong những người đầu tiên tham gia làm PR chuyên nghiệp với việc lập một số công ty trong ngành và thực hành nghề cho các thương hiệu số 1 Việt nam và thế giới như MobiFone, Honda, LG, BIDV, Romano, Enchanteur, Panadol… và làm nghề PR - truyền thông - marketing hàng chục năm; từng tham gia giảng dạy và là nguyên Trưởng khoa PR của Trường CĐ Việt Mỹ.