Bí ẩn bao trùm báo cáo sơ bộ thảm kịch rơi máy bay Air India

(NLĐO) - Báo cáo sơ bộ vụ máy bay Air India gặp nạn hồi tháng 6 đặt ra một số câu hỏi chưa lời giải như tại sao công tắc điều khiển nhiên liệu lại bị ngắt.

Theo báo cáo sơ bộ công bố hôm 11-7, chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của Air India gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedaba ở Ấn Độ. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ tại sao nguồn cung cấp nhiên liệu cho cả hai động cơ bị ngắt cùng lúc.

Trong bản ghi âm buồng lái, một phi công hỏi đồng nghiệp tại sao lại ngắt nhiên liệu, nhưng người kia khẳng định mình không làm vậy. Vài giây sau, công tắc được tái khởi động, nhưng đã quá muộn. Máy bay đâm vào ký túc xá của một trường đại học y.

Một số chuyên gia hàng không nhận định dựa trên báo cáo sơ bộ, vụ tai nạn khó có thể do lỗi phi công.

Vụ rơi máy bay Air India: Những giả thuyết mơ hồ

Công tắc điều khiển nhiên liệu không giống công tắc đèn, không thể vô tình bật tắt nếu chạm phải, ông Chow Kok Wah - chuyên gia trong lĩnh vực bảo dưỡng máy bay - nhận định. Ông Chow cho biết công tắc điều khiển nhiên liệu làm bằng kim loại. Muốn chỉnh vị trí, phi công cần nhấc công tắc trước.

Cựu phi công Eshan Khalid nhấn mạnh cần “hành động có chủ đích” để di chuyển các công tắc điều khiển nhiên liệu. Dựa trên cuộc trao đổi giữa các phi công, họ đã tìm cách chuyển công tắc lại vị trí “hoạt động”.

Bí ẩn bao trùm báo cáo sơ bộ thảm kịch rơi máy bay Air India- Ảnh 1.

Hình ảnh cần đẩy và công tắc điều khiển nhiên liệu trên chuyến bay AI171 trong báo cáo sơ bộ.

“Từ những phát hiện này, tôi nhận thấy lỗi không thuộc về phi công” - cựu phi công Marco Chan cho biết - “Hiện tại, chưa có bằng chứng nào từ thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy phi công phạm lỗi. Có vẻ họ đã tìm cách đưa máy bay lấy lại độ cao”.

Ông Chan nói báo cáo có đề cập tới sự cố về chip. Ông cho rằng việc động cơ ngừng hoạt động do lỗi từ con chip, khi trước đó nhà sản xuất động cơ đã ban hành bản tin dịch vụ khuyến nghị bảo trì để ngăn chặn mất tín hiệu. “Một khi mất tín hiệu, nhiên liệu không được cung cấp thì động cơ sẽ không có nhiên liệu, điều này dường như trùng khớp với những gì trong bản tin dịch vụ” - ông Chan nói.

Tuy nhiên, ông Chow lại cho rằng lỗi chip "rất khó xảy ra". Ông nói thêm công tắc điều khiển nhiên liệu là bộ phận cực kỳ quan trọng, nên mọi thiết kế đều tính tới tất cả khả năng. Ông lưu ý theo báo cáo, các động cơ đã hoạt động trở lại sau khi các phi công bật công tắc. “Nếu là lỗi thì liệu động cơ có hoạt động trở lại không?” - ông nói. Ông Chow cũng cho rằng “có thể ai đó đã thao tác công tắc đó, công tác không tự di chuyển được”.

Trong khi đó, ông Khalid cảnh báo không nên suy đoán các phi công có thể phải chịu trách nhiệm và bên điều tra cần giải thích một số điểm thêm rõ ràng.

Theo Channel NewsAsia, không rõ các phi công đang nói tới vị trí công tắc hay trạng thái động cơ, khi báo cáo không trích dẫn trực tiếp lời nói của họ. Ông Khalid cho rằng có thể sắp tới, bên điều tra sẽ làm rõ các phi công không nhắc tới công tắc điều khiển nhiên liệu, mà van nhiên liệu bị ngắt trong khi công tắc vẫn giữ nguyên vị trí.

Tổng Giám đốc Air India: "Đừng kết luận vội vàng"

Báo cáo sơ bộ không tìm thấy lỗi cơ khí hoặc bảo trì nào trên máy bay Boeing Dreamliner của Air India, và tất cả công tác bảo trì cần thiết đã được thực hiện.

Khi được hỏi liệu có nên kiểm tra thêm các công tắc điều khiển nhiên liệu không do chưa có câu trả lời về cách thức hoạt động của các công tắc, ông Chow chỉ ra cơ quan chức năng và nhà sản xuất vẫn chưa ban hành hướng dẫn. 

Ông cũng lưu ý báo cáo sơ bộ chỉ nhằm cung cấp cho công chúng một số thông tin cơ bản để ngăn chặn những suy đoán không cần thiết. Sau đó, họ sẽ điều tra kỹ lưỡng hơn và công bố báo cáo cuối cùng.

Bên điều tra sẽ xem xét hệ thống khởi động động cơ máy bay. Nếu không có bất thường, họ sẽ xem xét nhiều khả năng khác, trong đó có lý lịch và hành vi của các phi công.

"Trọng tâm đang tập trung hoàn toàn vào công tắc. Nếu công tắc hoạt động bình thường, chắc chắn có người đã di chuyển nó" - ông nói.

Hôm 14-7, Tổng Giám đốc điều hành Air India Campbell Wilson khẳng định cuộc điều tra về vụ tai nạn "vẫn chưa kết thúc". Ông nói thêm hãng hàng không sẵn sàng hợp tác điều tra và cảnh báo về "những kết luận vội vàng".

Còn Hiệp hội Phi công Thương mại Ấn Độ "vô cùng lo ngại trước những lời đồn đoán, đặc biệt những lời ám chỉ liều lĩnh và vô căn cứ về việc phi công tự tử". "Tuyên bố này hoàn toàn không có cơ sở ở thời điểm hiện tại” - tuyên bố nêu.