Bí thư Tỉnh ủy Bình Định: Sau 1-2 năm mà xã không phát triển thì thay lãnh đạo
(NLĐO) – Trong số 58 xã sau sắp xếp, Bình Định xác định 12 xã là trọng lực, là những không gian phát triển mới để tạo động lực phát triển cho tỉnh.
Ngày 28-4, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII đã tổ chức kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền.

Đại biểu HĐND tỉnh Bình Định biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp.
Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã trình bày tờ trình chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh này và tờ trình về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định.
Sau thảo luận, các đại biểu đã biểu quyết thông qua tờ trình chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, hiện tỉnh Bình Định có 155 xã, phường, thị trấn. Sau sắp xếp, Bình Định còn 58 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 41 xã và 17 phường.
Tại kỳ họp, các đại biểu đã thảo luận và biểu quyết thống nhất thông qua tờ trình về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định. Theo đó, thống nhất thành lập tỉnh Gia Lai trực thuộc Trung ương trên cơ sở nhập toàn bộ địa giới, đơn vị hành chính, dân số 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định hiện nay. Sau sắp xếp, tỉnh Gia Lai mới có diện tích 21.576 km², dân số khoảng 3,58 triệu người.
Trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh Gia Lai mới đặt tại TP Quy Nhơn hiện nay. Tỉnh Gia Lai sau sáp nhập có 135 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm 110 xã và 25 phường.
Phát biểu tại kỳ họp, ông Hồ Quốc Dũng – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định - cho biết trong số 58 xã, phường sau sắp xếp, Bình Định xác định 12 xã, phường là trọng lực, là những không gian phát triển mới để tạo động lực phát triển cho tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu tại kỳ họp
Đối với những xã, phường phát triển, tỉnh sẽ cân nhắc, chọn những cán bộ có đủ đức, tài, năng lực và tầm nhìn để bố trí làm lãnh đạo. Trong vòng 1-2 năm, nếu các xã, phường này mà không phát triển hơn thì phải thay lãnh đạo, bởi đây là thước đo hiệu quả công việc.