Đề xuất xây sân bay quốc tế tại Ninh Bình: Bộ Xây dựng nêu quan điểm

(NLĐO)- Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng xem xét, giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại địa phương này.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét, giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại địa phương này. Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh Ninh Bình đang trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, mở ra hướng phát triển mới và gia tăng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo Bộ Xây dựng, hiện quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia chưa xác định vị trí sân bay tại khu vực tỉnh Ninh Bình (sau khi sáp nhập). Trong khi đó, địa phương có tiềm năng phát triển vận tải hàng không, nằm ở trung tâm vùng động lực phía Nam đồng bằng sông Hồng, tiếp giáp Nam Định và Hà Nam, thuận lợi cho việc hình thành sân bay quy mô khu vực. Việc bổ sung quy hoạch cảng hàng không tại đây sẽ góp phần kết nối vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026–2030, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.

Để triển khai, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án, gửi Bộ xem xét trước khi báo cáo Thủ tướng quyết định bổ sung quy hoạch. Bộ sẽ thành lập tổ công tác chuyên môn hỗ trợ tỉnh Ninh Bình và đơn vị tư vấn trong quá trình lập, thẩm định đề án, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch.

Cùng với sân bay, Bộ Xây dựng cũng ủng hộ chủ trương đầu tư hai tuyến đường trục chính từ khu du lịch Tràng An – Bái Đính kết nối sang tỉnh Nam Định và thành phố Phủ Lý (Hà Nam), cùng với xây dựng 9 cầu vượt sông Đáy và sông Hoàng Long nhằm tăng cường liên kết vùng. Các dự án hạ tầng này thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của tỉnh Ninh Bình (sau sắp xếp), cần được rà soát, tích hợp vào quy hoạch tỉnh để tránh chồng lấn, trùng lặp.

Trước đó, Doanh nghiệp Xuân Trường đã đề xuất đầu tư cảng hàng không quốc tế tại huyện Ý Yên (Nam Định) hoặc vị trí do Bộ Xây dựng khảo sát, cùng với hai tuyến đường 8 làn xe và các cây cầu vượt sông. Dự án có tổng thời gian thi công dự kiến dưới 12 tháng, sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương và vốn xã hội hóa, không dùng ngân sách Trung ương.

Bộ Xây dựng cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm phù hợp với tình hình mới và các quy định pháp luật hiện hành.