Cận cảnh dự án cầu có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á, nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai
(NLĐO)- Là dự án giao thông trọng điểm, kết nối giao thông liên vùng, dự án cầu Phước An nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đang bước vào giai đoạn tăng tốc

Dự án cầu Phước An là công trình giao thông trọng điểm nối liền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai, đang được triển khai theo đúng tiến độ tổng thể đã được phê duyệt. Dự kiến hoàn thành trong 5 năm, đến nay, nhiều gói thầu quan trọng đã đạt sản lượng tích cực
VIDEO: Cận cảnh dự án cầu có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á, nối Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai
Cầu Phước An có tổng chiều dài hơn 4,3 km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 3,5 km, còn lại là đường dẫn và nút giao kết nối với cảng Phước An. Nhịp chính của cầu với khoảng cách giữa hai trụ chính lên đến 250 m, lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Dự án được khởi công vào tháng 6-2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027 với tổng mức đầu tư khoảng 4.877 tỉ đồng, trong đó giá trị xây lắp chiếm khoảng 3.843 tỉ đồng, sử dụng từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh.

Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp chính. Trong đó, 2 gói thầu then chốt là gói số 38 và số 39 đang đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Gói thầu số 38 (xây cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ T36-T37, thuộc địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu): Khởi công từ tháng 12-2022, đến nay đã hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi, lắp đặt 155/370 dầm SuperT và lao lắp 11/37 nhịp dầm. Sản lượng đạt hơn 574 tỉ đồng, tương đương 59% giá trị hợp đồng.

Gói thầu số 39 (cầu chính từ trụ T37 đến T40, bao gồm các trụ Extradosed vượt sông): Khởi công tháng 6-2023, hiện đã hoàn tất toàn bộ cọc khoan nhồi (88/88 cọc D2000), thi công 26/26 đốt thân tháp dưới và 10/15 đốt thân tháp trên của trụ chính T38. Sản lượng đạt hơn 736 tỉ đồng, tương đương 46,6%.

Trái với sự khởi sắc ở phía Bà Rịa - Vũng Tàu, tiến độ các gói thầu số 40 và 41 (phía Đồng Nai) đang gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và thiếu hụt vật liệu san lấp

Công tác giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai đang từng bước được tháo gỡ. Tính đến tháng 5-2025, nhiều thủ tục về thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã được UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan thông qua.

Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh cho biết trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các đầu việc như tập trung thi công phần bệ, thân trụ và các nhịp cầu chính của gói 38 và 39; đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và san lấp để triển khai các mũi thi công ở gói 40 và 41; đồng thời hoàn thiện các thủ tục pháp lý cuối cùng để được cấp phép thi công trên luồng hàng hải sông Thị Vải.