Cảnh giác chiêu lừa dịp hè
Trong mùa hè, khi nhu cầu du lịch tăng cũng là lúc chiêu trò lừa đảo dưới vỏ bọc "ưu đãi đặc biệt", "giá rẻ bất ngờ" nở rộ
Phản ánh đến Báo Người Lao Động, chị Minh Hoàng (ngụ TP Đà Nẵng) cho biết vừa bị lừa gần 3 triệu đồng khi đặt cọc phòng khách sạn qua fanpage giả mạo.
Lừa tiền và hơn thế
Chị Minh Hoàng kể từ nhu cầu đặt chỗ ở cho gia đình 5 người nghỉ dưỡng tại TP Đà Nẵng để ngắm pháo hoa dịp cuối tuần, chị tìm một vài khách sạn 4-5 sao trên mạng. Thấy khách sạn Wink Icon Riverside Đà Nẵng hiển thị 3 fanpage trên Facebook, chị chọn trang có nhiều lượt like, độ dày về cập nhật thông tin… để liên hệ.

Trên mạng xuất hiện không ít fanpage mạo danh khách sạn để lừa đảo.
Phía fanpage tư vấn rất chuyên nghiệp. Ngoài ra, fanpage còn tạo tâm lý yên tâm cho chị Hoàng bằng khuyến nghị vào các nền tảng như Agoda, Booking… tham khảo giá rồi sẽ được báo giá thấp hơn một chút.
"Dù đã cảnh giác nhưng do tâm lý thích giá ưu đãi, lại được tư vấn kỹ nên khi họ cho tên, gửi biên lai đặt cọc, chủ tài khoản thể hiện tên công ty…, tôi đã không do dự chuyển tiền. Chuyển xong, họ kêu lỗi hệ thống nên không đặt được rồi nói tôi liên hệ kế toán để lấy lại tiền. Tới đây tôi biết bị lừa. Tôi gọi trực tiếp tới khách sạn, nhân viên nói fanpage ấy là giả mạo" - chị Hoàng ấm ức.
Chị Ngọc Bích (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) thì may mắn hơn. Vừa qua, chị tìm resort Movenpick Phan Thiết trên mạng để đặt phòng cho kỳ du lịch hè.
Thấy giá phổ biến khoảng 3 triệu đồng/phòng/đêm trong khi một fanpage cũng mang tên resort này có nhân viên tư vấn "ưu đãi đặc biệt" 2,5 triệu đồng/đêm bao gồm 3 bữa ăn, chị tính đặt cọc 10 phòng. Để yên tâm, chị tìm số điện thoại và gọi tới khách sạn nhờ tư vấn thêm thì được trả lời fanpage kia giả mạo.
Tại TP HCM, một số khách sạn 4-5 sao như Majestic Saigon, Rex… đã cảnh báo hiện tượng xuất hiện nhiều trang Facebook giả mạo tên, hình ảnh để lừa khách đặt phòng, dịch vụ. Bà Nguyễn Thị Xuân Đào, Phó Giám đốc khách sạn Majestic Saigon, cho hay ngoài khoản đặt cọc hoặc thanh toán trước cho những dịch vụ không có thật, nguy hiểm hơn, đối tượng lừa đảo còn thu thập thông tin cá nhân của khách để tiến tới những toan tính khác.
Vì thế, bên cạnh việc không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng hoặc thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển khoản nào cho trang Facebook không phải chính thức của khách sạn, khách hàng nên cảnh giác trước chương trình khuyến mãi có dấu hiệu bất thường.
Giảm rủi ro
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng lừa đảo khi đặt tour, vé máy bay, khách sạn có xu hướng gia tăng trong mùa cao điểm du lịch hè. Đáng chú ý, không chỉ lấy tiền cọc, các đối tượng còn dụ dỗ khách nhấn vào link có mã độc để đánh cắp tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tiền.
Ông Dennis Nguyễn, Giám đốc Công ty Tư vấn và dịch vụ Maxbooking, cho hay Maxbooking từng hỗ trợ nhiều đối tác khách sạn xử lý tình huống khách hàng đặt phòng qua trang web giả mạo thương hiệu.
Ông nhận xét trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển, tình trạng lừa đảo qua mạng diễn ra liên tục. Khách nên đặt dịch vụ qua nền tảng, thương hiệu uy tín cũng như xác minh thông tin với công ty lữ hành, khách sạn qua điện thoại xem có khớp với thông tin trên mạng hay không.
Đại diện Công ty Du lịch Vietravel chung nhận định hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi và có tổ chức. Nhiều đối tượng đã mạo danh công ty du lịch, lập fanpage hoặc website giả mạo, quảng cáo tour "giá rẻ bất ngờ" và yêu cầu khách hàng chuyển khoản giữ chỗ ngay.
"Họ đánh vào tâm lý ham giá rẻ, sợ "cháy tour" vào mùa cao điểm, làm không ít du khách sập bẫy, mất tiền oan " - đại diện Vietravel nhận xét. Theo vị đại diện này, để giảm thiểu rủi ro cho khách, công ty thường xuyên cảnh báo sớm trên các kênh chính thức, cung cấp thông tin rõ ràng về hệ thống văn phòng, tổng đài, mã số thuế. Song song đó, công ty khuyến cáo khách hàng chỉ giao dịch qua các kênh chính thức đã được xác thực.

Nhu cầu du lịch tăng trong dịp hè, du khách được khuyến cáo cẩn trọng khi đặt dịch vụ trên mạng
Theo nhiều công ty du lịch, dẹp bỏ tình trạng lừa đảo là bài toán không dễ bởi công nghệ ngày càng tinh vi, việc giả mạo thương hiệu trở nên dễ dàng hơn trong khi một bộ phận người tiêu dùng chưa đủ kỹ năng nhận diện thông tin chính thống.
Từ đó, các công ty mong muốn cơ quan quản lý có cơ chế phối hợp hiệu quả hơn với doanh nghiệp và nhiều nền tảng mạng xã hội nhằm xử lý nhanh chóng hành vi mạo danh, quảng cáo gian dối. Ngoài ra, điều quan trọng nữa là nâng cao nhận thức và kỹ năng tiêu dùng an toàn của khách du lịch.
Fanpage tích xanh không phải luôn chính chủ
Theo ghi nhận của phóng viên, rất nhiều người đặt phòng, đặt dịch vụ du lịch qua các fanpage có tích xanh vì tin tưởng nhưng vẫn bị lừa.
Lý giải về việc fanpage lừa đảo nhưng vẫn có tích xanh, chuyên gia an toàn thông tin Nguyễn Hữu Nguyên cho biết nhiều đối tượng lừa đảo lập công ty "ma", sử dụng thông tin giả mạo để xin cấp tích xanh từ Facebook. Bên cạnh đó, có không ít nhóm chuyên xây dựng và "nuôi" fanpage đủ điều kiện đạt tích xanh, sau đó bán lại cho người có nhu cầu, kể cả các đối tượng lừa đảo.
Để tránh bị thiệt hại, ông Nguyên khuyến cáo người dùng cần kiểm tra kỹ các thông tin như tên doanh nghiệp, thời gian hoạt động, địa chỉ, người đại diện pháp lý và số tài khoản ngân hàng. Trước khi chuyển tiền, khách nên gọi video trực tiếp để xác minh danh tính. "Người làm ăn uy tín sẽ sẵn sàng trả lời, còn kẻ lừa đảo thường né tránh xuất hiện" - ông nhấn mạnh.
L.Tỉnh