Chuyện ít biết sau "ca đại phẫu" cầu Bình Triệu 1
(NLĐO) - Cầu Bình Triệu 1 được kỹ sư Việt nâng cao hơn 1 m sau ba tháng, khơi thông luồng tàu lớn trên sông Sài Gòn, giảm áp lực giao thông đường bộ.
Sau gần ba tháng thi công, cầu Bình Triệu 1 – công trình hơn nửa thế kỷ tuổi đời ở cửa ngõ phía Đông TP HCM – đã được kỹ sư Việt Nam kích nâng toàn bộ kết cấu nặng khoảng 11.000 tấn lên cao thêm hơn một mét so với trước. Qua đó, mở rộng khả năng lưu thông cho tàu lớn trên sông Sài Gòn.

Cầu Bình Triệu 1, được xem là cửa ngõ huyết mạch dẫn vào trung tâm TP HCM, vừa trải qua một cuộc “đại phẫu” hiếm có. Theo đó, toàn bộ khối kết cấu nặng khoảng 11.000 tấn được nâng cao thêm hơn một mét trong vòng ba tháng
Cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn, xây dựng từ trước năm 1975, nối quốc lộ 13 với trung tâm TP HCM, đồng thời là tuyến huyết mạch ra – vào bến xe Miền Đông cũ và kết nối Bình Dương, TP Thủ Đức. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tĩnh không thông thuyền chỉ 5,5 m, thấp hơn chuẩn 7-9,5 m, khiến việc vận tải thủy gặp khó, tàu lớn không thể ra vào cảng thuận lợi.
Để khắc phục, thành phố quyết định áp dụng giải pháp kích nâng toàn bộ kết cấu cầu bằng hệ thống thủy lực. Với tổng vốn đầu tư 133 tỉ đồng, phương án này được đánh giá tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng so với xây mới.
Từ cuối năm 2024, dự án được khởi công và đến cuối tháng 8-2025 bước vào giai đoạn then chốt: nâng cầu cao thêm 1,08 m.
Công trình sử dụng 106 bộ kích thủy lực, gồm loại 400 tấn và 500 tấn, kết nối đồng bộ bằng cảm biến và máy tính trung tâm, sai số dưới 1 mm. Trung bình mỗi ngày, cầu được nâng từ 4 đến 8 cm, dưới sự giám sát chặt chẽ về độ rung lắc và an toàn. Toàn bộ quá trình thi công vẫn duy trì cho xe máy lưu thông, còn ôtô chuyển qua cầu Bình Triệu 2 để giảm tải.
Theo ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng số 2 - Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TP HCM - đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng công nghệ nâng đồng bộ một công trình có trọng lượng hàng vạn tấn. Hơn 100 kỹ sư và công nhân tham gia trực tiếp, phối hợp ở tất cả khâu kỹ thuật, giám sát và thi công.

Công trình do chính các kỹ sư trong nước đảm nhận, mở ra lối đi thông thoáng cho tàu lớn qua lại sông Sài Gòn
Sau khi kết thúc giai đoạn kích nâng kéo dài khoảng một tháng, hai tháng tiếp theo cầu được tập trung gia cố, lắp đặt thiết bị và thử tải trước khi đưa vào khai thác trở lại.
Không chỉ Bình Triệu 1, TP HCM cũng chuẩn bị triển khai dự án nâng cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1, nối Thủ Đức với quận 12 cũ. Công trình dài 760 m sẽ được nâng thêm 1,25 m để đạt tĩnh không tối thiểu 7 m, tổng vốn đầu tư 111 tỉ đồng.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường cho rằng việc nâng cấp các cầu trên sông Sài Gòn có ý nghĩa đặc biệt, giúp tăng khả năng kết nối vùng, khai thác đồng bộ tuyến thủy chiến lược, đồng thời phát triển hệ thống cảng thủy nội địa và góp phần giảm tải cho mạng lưới giao thông đường bộ.