CLIP: Cận cảnh công trường Vành đai 3 giữa trưa hè
(NLĐO) - Vượt nắng, chạy đua tiến độ, nhiều đoạn trên cao của Vành đai 3 TP HCM sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.
Dưới cái nắng rát bỏng của trưa tháng 7, không khí thi công trên công trường Vành đai 3 TP HCM vẫn hừng hực. Tiếng máy móc vang vọng, tiếng kim loại va chạm và âm thanh hối hả của hàng trăm công nhân hòa thành nhịp điệu tất bật trải dài khắp tuyến đường hơn 47 km.

Đường Vành đai 3 khu vực nút giao Tân Vạn, một trong những điểm nóng toàn tuyến
Tại TP Thủ Đức (cũ), đoạn tuyến dài gần 14 km đang gấp rút thi công với mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025. Trên công trường nút giao Tân Vạn, điểm nóng nhất toàn tuyến, máy móc và con người gần như không có phút nghỉ. Đào móng, đổ trụ, lắp giàn giáo..., tất cả đang chạy đua với thời gian.
"Đây là nút giao quan trọng nhất, nối các trục huyết mạch như Quốc lộ 1A, ĐT743A, Nguyễn Xiển và cửa ngõ từ Đồng Nai vào TP HCM. Thiết kế 3 tầng với 5 nhánh cầu, chiều dài 2,4 km – gói thầu XL1 đang chịu áp lực tiến độ rất lớn", một kỹ sư công trường cho biết.
Ghi nhận tại nút giao “nóng nhất” Vành đai 3 TP HCM - CLIP: NGỌC QUÝ

Không khí thi công trên công trường khu vực nút giao Tân Vạn giáp ranh với tỉnh Bình Dương cũ, nay là TP HCM

Anh Ngọc Huy (42 tuổi), công nhân hàn thép, mồ hôi nhễ nhại dưới nắng gay gắt, nói: “Anh em làm 3 ca, xuyên trưa, đêm vẫn sáng đèn để kịp tiến độ. Không khí công trường lúc nào cũng như dây đàn căng.”

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông), đến cuối năm nay, 14,7 km cầu cạn qua TP Thủ Đức và 32,6 km phần cao tốc qua Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh (cũ) sẽ thông xe kỹ thuật. Dự kiến toàn tuyến thành phần 1 sẽ thông xe vào ngày 30-6-2026.

Cách Tân Vạn khoảng 8 km, đoạn đi qua khu đô thị Vinhomes Grand Park, tuyến đường đã vươn mình hiện rõ với hàng chục nhịp cầu bê-tông nối liền trên cao

“Hồi đầu năm còn là bãi đất trống, giờ thì cả tuyến đường hiện đại đang hình thành. Nhìn thấy mà mừng”, bà Trần Thị Loan – người dân sống gần công trường, chia sẻ

Hiện 14 gói thầu xây lắp (10 gói chính) đang triển khai thi công với khối lượng đạt khoảng 41%. 4 gói phục vụ vận hành đang hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật trình Sở Xây dựng thẩm định. Tính đến tháng 6-2025, toàn dự án đã giải ngân hơn 7.848 tỉ đồng

Thi công “3 ca 4 kíp” là chỉ đạo bắt buộc tại nhiều vị trí, đi kèm các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian như xử lý đất yếu bằng hút chân không hoặc CDM

Về nguồn vật liệu, 13/13 mỏ cát tại Đồng Tháp, Vĩnh Long đã được cấp phép, các nhà thầu đang vận chuyển cát về công trường. Ban Giao thông yêu cầu chủ động huy động thêm nguồn cát thương mại để tránh gián đoạn tiến độ

Chính quyền TP HCM đã yêu cầu Ban Giao thông và các nhà thầu cam kết chịu trách nhiệm pháp lý nếu vi phạm hợp đồng, đặc biệt phải hoàn thành nút giao Tân Vạn vào tháng 12-2025 để đồng bộ với đoạn tuyến Tây Ninh. Ngoài ra, các bên liên quan cũng đang phối hợp để đồng bộ thông xe một số hạng mục kết nối như cầu Nhơn Trạch vào cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây; bổ sung nhánh cầu Tân Vạn, cầu Bình Gởi và đường song hành vào dự án thành phần 1
Sở Xây dựng được giao xây dựng kịch bản thông xe đoạn cầu cạn phía Đông và toàn tuyến kỹ thuật đoạn qua thành phố để đồng bộ với các địa phương lân cận. Tất cả đang cùng chạy đua để về đích vào năm 2026, dấu mốc lớn với hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.