Cung cấp thông tin gia phả trên Internet - dịch vụ đang hái ra tiền

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ.- Kết quả khảo sát cho thấy loại trang web kinh doanh dịch vụ cung cấp thông tin đáp ứng nhu cầu lập gia phả có khả năng thu hút hàng triệu khách hàng đăng ký và doanh thu mỗi năm đang tiến đến mức hàng trăm triệu USD

Trước đây, khi chưa có Internet, phần lớn các tư liệu gia phả chỉ được cất giữ ở các thư viện hay kho lưu trữ tài liệu lịch sử. Điều này có nghĩa là người nào muốn tìm hiểu sâu về lịch sử dòng họ của mình phải mất nhiều thời gian, công sức đến những nơi lưu trữ tư liệu xa xôi mà không biết chắc liệu có tìm được thông tin hữu ích nào không. Đến khi CD-ROM bắt đầu xuất hiện, các thư viện này mới bắt đầu liệt kê, biên soạn, lưu trữ thông tin trên đĩa và khách hàng bắt đầu phải trả tiền mua các phần mềm và phần cứng cùng với những bản lưu trữ trên để thực hiện mục đích xây dựng “cây” phả hệ trên máy tính cá nhân. Ước tính ngành kinh doanh phần mềm lập phả hệ đã đạt doanh thu khoảng 30 triệu USD/năm trước thời kỳ bùng nổ Internet. Hiện nay, cung cấp thông tin lập gia phả đang trở thành một trong những dịch vụ thương mại điện tử phát triển và mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong thời đại kỹ thuật số.

Chủ tịch Hội Nghiên cứu Phả hệ quốc gia Mỹ Curt Witcher cho biết, Internet hỗ trợ rất nhiều cho ngành kinh doanh này vì nó có khả năng truyền, kết hợp và nghiên cứu dữ liệu mà không cần tốn nhiều thời gian cho việc đi lại nhiều nơi. Các nhà quản trị điều hành dịch vụ nghiên cứu phả hệ trực tuyến xác nhận có khoảng 60 triệu người dân Mỹ đang tiến hành lập gia phả, một trong những sở thích phổ biến nhất ở nước này. Hiếm có loại dịch vụ trực tuyến nào thu hút nhiều khách hàng đăng ký như dịch vụ cung cấp thông tin lịch sử dòng tộc. Công ty thành công lớn nhất với khả năng khai thác hiệu quả trào lưu thích lập “cây” phả hệ là MyFamily.com, vốn là công ty mẹ của Ancestry.com hiện nay, với khoảng 850.000 khách hàng và doanh thu lên đến 60 triệu USD trong năm nay. Theo Tom Stockham, giám đốc điều hành công ty, mặc dù khoảng một nửa thông tin trên Ancestry.com được sử dụng miễn phí, nhưng khách hàng phải trả 39 USD/3 tháng hoặc 189 USD/năm để được quyền tìm kiếm và xem các tài liệu như các biên bản điều tra dân số từng gia đình từ năm 1790 đến 1930, và cả các tư liệu nô lệ được lưu trữ tại trang web. Do các văn bản trên đều đã được mã số hóa nên người sử dụng có thể tìm kiếm từng tên tuổi, ngày tháng năm sinh cụ thể để lục tìm các thông tin có liên quan với “cây” phả hệ của gia đình. Ông Stockham cho biết trang web này chứa thông tin của 1,8 tỉ người và sẽ cố gắng tạo nhiều tiện lợi hơn cho khách hàng sử dụng trong vài tháng tới. Cụ thể là, Ancestry.com sẽ thay khách hàng tìm kiếm các thông tin về dòng tộc và thông báo cho họ biết những thông tin liên quan nếu có. Hệ thống thông báo này sẽ được bắt đầu đưa vào sử dụng vào đầu năm tới. Không chỉ Ancestry.com đạt mức lợi nhuận khổng lồ mỗi năm mà đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ là A&E Television Networks’ Genealogy.com cũng kinh doanh phát đạt không kém.

Có ý kiến nghi ngờ về viễn cảnh của ngành kinh doanh dịch vụ này, cho rằng liệu những trang web cung cấp thông tin dòng tộc có tiếp tục duy trì được mức doanh thu như hiện nay không bởi vì các khách hàng của họ sau khi lập xong gia phả sẽ chia sẻ thông tin với người thân. Nhưng ông Stockham khẳng định khách hàng sẽ không ngừng sử dụng dịch vụ này và đưa ra bằng chứng cho thấy tỉ lệ 70% khách hàng đăng ký gia hạn thời gian sử dụng dịch vụ. Ông cho rằng nếu Ancestry.com càng sưu tập thêm nhiều thông tin, khách hàng sẽ càng khó lòng từ bỏ trang web. Thậm chí nếu ngành này thật sự không còn khả năng phát triển ở thị trường Mỹ, công ty vẫn còn thị trường tiềm năng rộng lớn ở các nước châu Âu và cả châu Á, nơi tổ tiên rất được tôn kính.