“Machinima” bắt đầu lan rộng trên Internet

Khi bắt tay dùng trò chơi video The Movies để làm bộ phim hoạt hình The French Democracy, Alex Chan đơn giản chỉ muốn đưa ra một thông điệp

Đó là để phản bác lại điều mà anh cho là việc đưa tin sai sự thực về các vụ bạo động ở vùng ngoại ô nước Pháp vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, nhà thiết kế công nghiệp 27 tuổi người Pháp này không ngờ bộ phim hoạt hình dài 12 phút của mình về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc - dù còn khá sơ sài – lại nhận được nhiều lời khen ngợi trên thế giới và trở thành một biểu tượng cho một loại hình giải trí mới được dự báo là sẽ bùng nổ trên mạng. Clive Thompson - một phóng viên về công nghệ và văn hóa tại New York, Mỹ – nhận định: “Điều tôi thích ở bộ phim là nó đã kết hợp hài hòa giữa văn hóa game với tính thẩm mỹ của điện ảnh”.

Xuất hiện vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, “Machinima” – thuật ngữ dùng để mô tả việc làm phim bằng phần mềm video game – chỉ là sân chơi của những game thủ kỳ cựu. Những người này làm phim bằng cách lắp ghép các nhân vật và bối cảnh từ những game ưa thích nhất, thêm vào lời thuyết minh chứa đầy ẩn ý mà chỉ những người trong giới chơi game mới hiểu được. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều công cụ phần mềm dễ sử dụng đang giúp những game thủ mới cũng có thể tạo ra “câu chuyện kể” bằng hoạt hình của riêng mình. Những người thích Machinima cho rằng điều này sẽ “dân chủ hóa” ngành công nghiệp điện ảnh vì bất kỳ ai có máy tính và phần mềm game đều có thể sản xuất và phân phối phim hoạt hình của mình trên Internet.

Nhiều doanh nghiệp giải trí xem Machinima là cơ hội kinh doanh hơn là mối đe dọa, trong đó có hãng Independent Film Channel (IFC), một đơn vị của hãng truyền hình cáp Cablevision Systems Corp hiện đang có mặt ở 36 triệu hộ gia đình Mỹ. IFC đã tài trợ cho một liên hoan phim Machinima và đặt mua 6 phim từ những công ty hoạt hình như ILL Clan và RoosterTeeth Production. Evan Shapiro, Giám đốc IFC, cho biết những phim này có giá rẻ và nội dung hấp dẫn đối với những khán giả thích công nghệ của IFC.

Trò chơi video The Movies được hãng Lionhead Studios Ltd. (Anh) phát hành vào tháng 11-2005, trong đó người chơi tự sản xuất phim cho mình. Hãng này cũng lập hẳn một website (www.lionhead.com) để người chơi game đưa phim của mình lên đó. Chỉ 3 tuần sau ngày The Movies được tung ra thị trường, người sử dụng đã đưa hơn 15.000 bộ phim lên website của hãng. Theo thống kê, cứ sau mỗi phút lại có một phim mới được đưa lên website này. Trong số này, bộ phim The French Democracy của Chan đã giúp số lượt người truy cập vào website này tăng lên 1 triệu vào tháng 12-2005.

Không dừng lại ở đó, tiếng vang của bộ phim còn có thể giúp Hollywood và Machinima xích lại gần nhau hơn. Hai đạo diễn lừng danh George Lucas và Peter Jackson từng dùng thử qua kỹ thuật này để tạo những hiệu ứng đặc biệt. Ai biết được nhà sản xuất bộ phim ăn khách sắp tới có thể là một người nào đó đang mải mê chơi game The Movies đến nỗi quên cả bữa ăn của mình.