Mở cửa, quảng bá để phát triển

Doanh nghiệp nên chú ý hơn đến tính năng từ khóa để trang web được tìm thấy dễ dàng và cần hình thành hệ thống bảo đảm an ninh, báo cáo minh bạch để tạo sự tin tưởng ở khách hàng

Từ sáng sớm 27-6, gần 100 đại biểu đã có mặt tại hội trường Nhà khách Quốc hội, 165 Nam Kỳ Khởi Nghĩa - TPHCM, để dự lễ trao giải cuộc thi và bình chọn Web vàng doanh nghiệp  (DN) VN năm 2008 do Báo NLĐ, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT-CNTT) Bộ Công Thương, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM, Hội Doanh nhân trẻ TP và Đài Truyền hình TP đồng phối hợp tổ chức, với sự tài trợ chính của Công ty Xử lý chất thải rắn VN-VWS, tài trợ hội thảo của Sở Công Thương TP, tài trợ giải thưởng của bạn đọc của Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM.


Sự tin tưởng của bạn đọc


Mở đầu buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tín, Phó Tổng Biên tập Báo NLĐ, Phó Ban Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi, chia sẻ thành công của giải thưởng chính là sự cổ vũ của trên 550.000 lượt người truy cập vào website dành riêng cho cuộc thi (webvangvn.nld.com.vn) và hàng trăm ngàn bạn đọc đã tham gia bình chọn cho 85 website của các DN tham gia. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hầu hết các website nổi tiếng tại VN.

Để chọn ra những website đoạt giải được công bố hôm nay, ban tổ chức đã xây dựng bộ tiêu chí cho cuộc thi làm nền tảng cho việc chấm điểm công tâm, minh bạch.

img

Ông Nguyễn Ái Hữu, Tổng Giám đốc World Soft, trao cúp vàng cho doanh nghiệp được bình chọn "Web vàng doanh nghiệp VN". Ảnh: H.THÚY

Ông Hoàng Ngọc Diệp, cố vấn ICT Công ty Vietcom, đại diện ban giám khảo, nhận xét: Dù hạ tầng CNTT VN chưa thể đáp ứng trọn vẹn yêu cầu cho hoạt động của các website quảng bá  và TMĐT như các nước phát triển, nhưng hoạt động của nhiều website tại VN cũng đã và đang phát triển rất mạnh. Với cuộc thi này, chúng ta có cơ hội nhận biết sâu hơn, rõ hơn về thế giới website của VN, một thế giới vô cùng năng động mà chỉ bắt đầu hình thành chưa tới 10 năm đã bắt đầu hoạt động như là cánh cửa mở ra của các tổ chức và DN.


Ông Diệp cũng trao đổi với các DN về kỹ thuật, nội dung, truyền thông khi xây dựng và quảng bá website. Ông cho rằng ngoại trừ một số ít website quảng bá và TMĐT được xây dựng vận hành chuyên nghiệp, phần nhiều website chưa tận dụng tối đa  chức năng mỹ thuật để tạo sự đặc thù cho hình ảnh DN và sản phẩm của mình. DN nên chú ý nhiều hơn đến tính năng từ khóa nhằm tạo điều kiện để website được tìm thấy dễ dàng hơn và cần hình thành hệ thống bảo đảm an ninh, báo cáo minh bạch để tạo sự tin tưởng ở khách hàng.


Điển hình để các DN khác tham khảo


Khi người dẫn chương trình xướng tên 30 website tiêu biểu được nhận giấy chứng nhận và cúp vàng của Báo NLĐ trao tặng, từ những hàng ghế bên dưới, hàng loạt cánh tay đưa lên cổ vũ cho các DN đoạt giải. Có nhiều DN chưa đoạt giải song ai nấy cũng đều quyết tâm xây dựng website của đơn vị mình với giao diện mới để giành giải thưởng ở những đợt tiếp theo.


Xúc động khi được nhận  danh hiệu website quảng bá DN xuất sắc nhất, ông Lê Vĩnh Hưng, đại diện Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina, cho rằng cuộc thi chính là cầu nối giữa DN và người tiêu dùng. DN rất cần những cuộc thi tương tự để có dịp học hỏi lẫn nhau và đây sẽ là kênh tốt nhất để DN tiếp cận được người tiêu dùng.


Tại buổi lễ, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Thông tin -Truyền thông TPHCM, nhấn mạnh: Biến đổi kỳ diệu nhất của nhân loại chính là internet. Internet đã làm thay đổi toàn bộ bộ mặt thế giới. Ích lợi của việc sử dụng website làm cho DN nhận được thông tin nhanh nhất, đưa ra quyết định sớm nhất và chính xác.

Cuộc thi này giúp cho 20 triệu người VN biết được tên tuổi của từng website được bình chọn. Ông Trần Hữu Linh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT-CNTT, cũng cho rằng cuộc thi tổ chức rất đúng lúc. Những website đoạt giải là các điển hình để các DN khác tham khảo, học hỏi.


Dù lễ trao giải kết thúc nhưng với nhiều DN, đây mới chỉ là bắt đầu một cuộc đua mới - cuộc đua quảng bá DN qua những website ấn tượng nhất trong thời gian tới.

img

Ông Lê Vĩnh Hưng, Trưởng Phòng Online marketing Công ty Samsung Vina:

Thúc đẩy TMĐT phát triển

Đây là cuộc thi rất ý nghĩa vì góp phần thúc đẩy sự phát triển của TMĐT, giúp DN ngày càng nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của internet, dùng công cụ này làm cầu nối giữa DN và người tiêu dùng. Samsung Vina sẽ đầu tư và khai thác tối đa công cụ hữu ích này để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

 

img

Ông Trương Quang Huy, Giám đốc điều hành Công ty CP TMĐT 247:

Phần thưởng xứng đáng

Việc website của DN chúng tôi được bình chọn là phần thưởng ghi nhận những đóng góp và nỗ lực của tập thể công ty, đồng thời cũng chứng minh xu hướng lựa chọn con đường TMĐT của chúng tôi lâu nay là đúng đắn, phù hợp với tình hình phát triển internet ở VN hiện nay. Cám ơn Báo NLĐ và nhà tài trợ đã tổ chức cuộc thi rất ý nghĩa này.

 

img

Bà Trần Phương Nhung, Giám đốc dự án Công ty Gnet Media:

Hãy mạnh dạn làm website

Phần lớn khách hàng của Gnet Media là các DN lớn, song tôi đã đặt vấn đề: Tại sao chỉ có DN lớn mới chú trọng việc thiết kế website? Qua cuộc thi này, tôi nghĩ rằng các DN không cần chờ mình đủ lớn rồi mới làm website, hãy mạnh dạn làm website để mọi người biết đến DN qua công cụ hữu hiệu này.

Q.Trang ghi

Bốn website xuất sắc nhất

Trong số 30 website tiêu biểu (17 quảng bá DN và 13 theo hướng TMĐT) được vinh danh lần này, Ban Tổ chức trao thêm 3 giải xuất sắc và 1 giải cho website được bạn đọc yêu thích nhất. Theo đó, website quảng bá DN xuất sắc nhất thuộc về www.samsung.com.vn của Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina (được cấp giấy chứng nhận của Báo NLĐ và 30 triệu đồng); website TMĐT xuất sắc nhất thuộc về www.daugia247.com của Công ty CP TMĐT 247 (được cấp giấy chứng nhận của Báo NLĐ và 30 triệu đồng); website mới tiềm năng được trao cho www.gophatdat.com của Công ty CP TMĐT Tiên Phong (được cấp giấy chứng nhận của Báo NLĐ và 20 triệu đồng); website được bạn đọc yêu thích nhất thuộc về www.gnetmedia.net của Công ty TNHH Truyền thông mạng toàn cầu (được cấp giấy chứng nhận của Báo NLĐ và 20 triệu đồng).