Nhạc số không phải loại hình giải trí ĐTDĐ số một
Dù nội dung đa phương tiện trên điện thoại di động mới chỉ trong giai đoạn đầu, các tập đoàn lớn đã xác định rõ ràng sẽ đầu tư vào lĩnh vực nào với hy vọng tạo ra một nguồn doanh thu khổng lồ, và không nhiều hãng mặn mà với âm nhạc.
Chỉ có Edgar Bronfman, Giám đốc Warner Music (thuộc AOL), cho rằng điện thoại di động sẽ là phương tiện hiệu quả nhất cho lĩnh vực kinh doanh nhạc số. "Ngành công nghiệp nghe nhìn đang được tiếp thêm một sức sống mới. Trái ngược với những dự đoán trước đây, quyết định tách lẻ từng bài hát trong album và cho phép tải tới những thiết bị nhạc khác nhau đang góp phần tăng lợi nhuận cho nhà cung cấp. Doanh thu nhạc số của Warner Music đã tăng từ con số không khi mới sát nhập vào AOL Time Warner cách đây 5 quý lên 6% trong tổng thu nhập của tập đoàn quý vừa qua", Bronfman cho biết.
Cũng theo Bronfman, mạng không dây sẽ trở thành nền tảng phân phối nội dung nhạc mạnh nhất toàn cầu, và người sử dụng sẽ mua nhạc trên điện thoại di động thay vì trên những kênh khác. Đặc biệt, mỗi hãng sẽ sở hữu một mạng phân phối nhạc riêng, cộng với công nghệ quản lý sao chép DRM, nạn tải lậu như ở Trung Quốc và Nga sẽ hoàn toàn được xóa bỏ. Ông hy vọng sớm có chuẩn DRM thống nhất trong lĩnh vực này.
Đối lập với Bronfman, Trip Hawkins, Giám đốc điều hành hãng phát triển game Digital Chocolate (Mỹ), khẳng định một loại hình giải trí muốn thành công trên điện thoại thì nó phải liên quan tới hoạt động xã hội. Những nội dung thuần túy như phim và nhạc sẽ không thể chiếm quá 10% doanh thu của nhà cung cấp dịch vụ, vì khách hàng sẽ chỉ trả tiền cho những gì giúp họ tương tác với người khác. "Thành công của voice (đàm thoại), tin nhắn và e-mail là minh chứng rõ nhất. Bất cứ điều gì mang đến cho mọi người một phương pháp giao tiếp mới thì họ sẽ chấp nhận", Hawkins nói.
Chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu thị trường IDC David Linsalata cũng tán thành quan điểm khả năng tương tác là nhu cầu số một cho nội dung di động. "Điện thoại ra đời và phát triển là nhờ ta có thể dùng nó để nói chuyện. Giải trí đa phương tiện, cụ thể là game, cũng sẽ đi theo hướng này".
Digital Chocolate chuẩn bị phát hành trò dự đoán thể thao Mobile League Sports Network qua mạng di động Cingular, Verizon và Sprint ở Mỹ trong tháng tới. Người tham gia sẽ trả lời câu hỏi lựa chọn về những sự kiện sắp diễn tới và được phân hạng dựa trên khả năng dự đoán chính xác số người trả lời đúng. Họ cũng có thể liên hệ với người chơi khác qua hệ thống tin nhắn nhanh.
Trong khi đó, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của RealNetworks Rob Glaser nhận định rào cản lớn nhất cho việc phổ biến nội dung đa phương tiện là sự khác biệt giữa các loại điện thoại di động. Yêu cầu đặt ra là cần hướng tới một thị trường lớn, thay vì mỗi hãng tìm kiếm những khách hàng cho riêng mình, đồng thời đơn giản hóa mọi cấu trúc phức tạp đối với người tiêu dùng. Hãng Real đang nghiên cứu thị trường dựa trên những khảo sát về nhu cầu người sử dụng. Điều bất ngờ là hầu hết game tải về điện thoại đều là những trò chơi nhẹ nhàng, đơn giản và người quan tâm chủ yếu là phụ nữ, khác hoàn toàn những gì đang diễn ra trên máy tính.