Đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định Thường trực HĐND tỉnh chỉ định nhân sự cấp xã

(NLĐO)- Chiều 13-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Tham gia góp ý nội dung sửa đổi về chính quyền địa phương (sửa đổi các Điều 111, 112, 114, 115 của Hiến pháp năm 2013), đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) nhấn mạnh tính cấp thiết phải khẳng định rõ mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp là cấp tỉnh và cấp xã.

Đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định Thường trực HĐND tỉnh chỉ định nhân sự cấp xã- Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng phát biểu tại hội trường chiều 13-6. Ảnh: Phạm Thắng

Ông Hà Sỹ Đồng đề nghị cần giữ nguyên quyền chất vấn của đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh đối với Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Bởi theo ông, đây là công cụ kiểm soát quyền lực hữu hiệu của cơ quan dân cử.

Ngoài ra, vị đại biểu đoàn Quảng Trị đề nghị cân nhắc kỹ về việc trao thêm thẩm quyền cho Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh trong chỉ định nhân sự ở cấp xã. Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, các quy định này phải đảm bảo tính dân chủ, tránh rút gọn quyền dân cử.

Với hơn 280 triệu lượt ý kiến thu được, đại biểu Đồng đánh giá đây là con số ấn tượng thể hiện sự quan tâm và tham gia của toàn xã hội đối với việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013.

Tuy nhiên, ông Hà Sỹ Đồng cũng cho rằng có nhiều đóng góp chỉ chọn "đồng ý" hoặc "không đồng ý", trong khi tỉ lệ góp ý cụ thể cho từng điều khoản còn chưa cao. 

Do đó, để thu được những ý kiến thực sự có chất lượng và chiều sâu, theo ông Đồng, cần có thêm các hình thức tổ chức đối thoại, thảo luận chuyên đề ở cơ sở, tổ chức nghề nghiệp, chuyên môn hoặc lồng ghép vào các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam) cho biết tại khoản 3, Điều 9 dự thảo Hiến pháp quy định "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Nhà nước tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động".

Tại khoản 1, Điều 9 quy định: "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài".

Theo ông Phước, với quy định trên, có thể hiểu ngoài các tổ chức chính trị - xã hội (như: Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam) được quy định cụ thể tại khoản 2, Điều 9 thì dự thảo Hiến pháp lần này còn quy định "các tổ chức xã hội" (tại khoản 1, Điều 9) và "các tổ chức xã hội khác" (tại khoản 3, Điều 9) liên hiệp tự nguyện hoạt động xoay quanh Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tuy nhiên, vị đại biểu cho biết dự thảo Hiến pháp chưa đề cập đến "các tổ chức xã hội" và "các tổ chức xã hội khác" cụ thể là những tổ chức nào? Có là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hay không, có trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hay không Và hoạt động cụ thể như thế nào?

Do đó, ông đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét nội dung này cần thiết phải được làm rõ để đảm bảo tính bao quát, đầy đủ, chặt chẽ và toàn diện trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này.

Theo đại biểu Dương Văn Phước, nhân dân đánh giá cao và rất đồng tình ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 nhằm tạo cơ sở pháp lý để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng mới.

Vị đại biểu đoàn Quảng Nam nhấn mạnh việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp để đáp ứng yêu cầu đổi mới cải cách bộ máy là rất cần thiết nhưng phải đảm bảo ổn định hệ thống chính trị, kế thừa, phát huy các yếu tố lịch sử, các nguyên tắc cơ bản của cả hệ thống chính trị là cực kỳ quan trọng, nhằm tiếp tục khẳng định bản chất và mô hình tổng thể của thể chế chính trị nước ta.